วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : A Nightmare On Elm Street 1984 นิ้วเขมือบ


       อีกหนึ่ง แห่งสุดยอดตำนานหนังเชือดที่ฉีกกฏการเชือดแบบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นฆาตกรโรคจิตหรือภูติผีปิศาจออกอาละวาด หนังเรื่องนี้คือการผสานทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน เมื่อการนอนหลับพักผ่อนกลับกลายเป็นฝันร้ายสุดสยอง ปิศาจร้ายในชุดวันคริสมาสต์ที่มาพร้อมกรงเล็บแหลมคมที่จะเกี่ยวกระชากวิญญาณทุกดวงไปลงนรก นี่คือ A Nightmare On Elm Street เมื่อเด็กในเมืองเริ่มมีความฝันแปลกๆ ความฝันที่คล้ายๆกัน ฝันถึงชายแปลกหน้าที่พวกเขาไม่รู้จัก ในมือข้างหนึ่งของเขาสวมถุงมือที่มีใบมีดคมกริบติดอยู่ ชุดที่ใส่ก็เป็นชุดวันคริสมาสต์สีแดงตัดกับสีเขียวเข้ม ซึ่งในแต่ละครั้งที่พวกเขาฝัน ชายคนนี้พยายามจะเอาชีวิตพวกเขาจากข้างในฝัน และเมื่อในฝันพวกเขาตายตัวจริงก็ต้องตายไปด้วย ชายแปลกหน้าคนนี้เขาชื่อว่า "เฟรดดี้ ครูเกอร์" เขาบอกเด็กๆแบบนั้น ให้รู้จักเขาและหวาดกลัวกันเข้าไป ยิ่งหวาดกลัวเฟรดดี้มากเท่าไหร่ เขายิ่งแข็งแกร่งและทรงพลังมากขึ้น การที่เขามาไล่ฆ่าเด็กๆนั้นแท้จริงแล้ว เขาคือคนที่ครั้งหนึ่งเคยถูกพ่อแม่ของเด็กๆเหล่านั้นรุมกันฆ่าอย่างโหดร้าย ด้วยการจุดไฟเผาเขาทั้งเป็น ด้วยแรงอาฆาตและจิตใจที่เคียดแค้น ส่งผลให้เฟรดดี้ไม่ได้ไปผุดไปเกิด และส่งเขาเข้าไปอยู่ในโลกแห่งความฝันแทน ชายผู้มีใบหน้าเละและผุพองเนื่องจากโดนไฟครอก เสียงหวีดร้องของเด็กๆคือสิ่งที่มันโปรดปราน "1...2...เฟรดดี้จะมาจับตัว"


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว หนังเรื่องนี้ผู้กำกับคือป๋าเวส คราเวน แห่ง Scream นั่นล่ะครับ ซึ่งหยิบเอาเหตุการณ์จริงในช่วงนั้น ที่มีคนตายขณะที่ตัวเองหลับบวกกับเรื่องลึกลับที่เวลานอนแล้วจู่ๆก็ตื่นขึ้นมา มีรอยแปลกๆขึ้นมาตามตัว รอยช้ำเป็นจ้ำๆหรือรอยขีดข่วน ป๋าเวสเลยจัดการหาสาเหตุให้มันซะเลย สุดท้ายก็กลายเป็นเจ้าเฟรดดี้สุดน่ากลัวตัวนี้ไง ซึ่งในสมัยนั้นขอบอกว่าหลอนและสยองเอามากๆเลยทีเดียว

ระดับความสยอง 4 ดาว ด้วยเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครของเฟรดดี้ ซึ่งผู้กำกับบอกไว้ว่า มันถือกำเนิดมาจากเจสันแห่งศุกร์ที่13กับไมเยอร์จากฮาโลวีนรวมเข้าด้วยกัน และใส่อารมณ์ขันร้ายๆลงไป คลุกเคล้ากับจินตนาการของโลกแห่งความฝันที่อะไรก็สามารถเนรมิตรให้เกิดขึ้นได้ เฟรดดี้จึงถือได้ว่าเป็นปิศาจที่ร้ายกาจแบบสุดๆตัวหนึ่งในโลกภาพยนต์เลยก็ว่าได้ ทั้งเก่งและโหดสยองแบบครบเครื่อง

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม นี่คือจุดเริ่มต้นของความคลาสสิคของสุดยอดหนังสยองขวัญเรื่องหนึ่งของโลก เฟรดดี้ปิศาจนิ้วเขมือบที่มีแฟนๆติดตามอยู่เป็นจำนวนมาก ฉากการฆ่าที่เป็นสไตล์เฉพาะตัว (ฆ่าในโลกความฝัน แต่ร่างจริงตายด้วย) คงไม่ต้องสาธยายสรรพคุณอะไรมากกว่านี้ รู้เพียงแต่ว่าแฟนหนังสยองขวัญทุกคน ไม่ควรพลาดตำนานแห่งหนังสยองขวัญเรื่องนี้

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 ตุลาคม 2555 เวลา 09:13

    ในภาพเหมือนจะภาพจากภาค 3 มาด้วยนะครับ และเขียนด้วยนะครับว่า เป็นหนังที่จอห์นนี่ เดปป์เล่นเป็นเรื่องแรกด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่า...โทษทีครับ ขอโทษทีครับ ขอมูลตรงนั้นผมก็พอทราบมาบ้าง แต่ว่าบล็อกนี้มันบล็อกรีวิวหนังอะครับผม
      จะให้เขียนสาธยายอธิบายรายละเอียดมากมาย มันก็ไม่ใช่สไตล์ผมอะครับ ผมไม่ค่อยชอบเขียนยาวๆ เหมือนคนอื่นๆ
      ส่วนเรื่องโปสเตอร์ภาพ ผมเคยพูดหลายครั้งแล้วกับเพื่อนๆในบล็อค ว่าผมเน้นที่ความสวยงามไม่เหมือนใคร
      แล้วก็ดูที่ไหนไม่ได้ ถ้าไม่ใช่แฟนบล็อกจริงๆแล้วมาเขียนแบบนี้ ผมว่าอย่าเขียนเลยดีกว่านะครับ ไม่ได้ช่วยอะไรเลย - -''
      ปล. โปสเตอร์ของผมของถูกแล้วครับ แต่ภาพนี้ผมดึงมาจากเน็ตผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 ตุลาคม 2555 เวลา 18:00

    เรื่องนี้ดูแล้วไม่กล้าหลับเลย เนื้อเรืองเจ๋งมากที่เอาสิ่งที่เป็นไปไม่ได้มาผูกกับเรื่องความกลัว ชอบที่เฟรดดี้จะโผล่มาเพราะว่าคนคิดถึงเขา ชอบค่ะ ขอบคุณจขบ.มากๆค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2555 เวลา 16:42

    ภาพจากภาค 3 คือภาพล่างด้านขวาครับ เพราะภาคแรกจะสว่างจ้าทุกฉากที่มีเฟรดดี้มา(ก็บ้านมันเป็นโรงต้มน้ำนี่หว่า)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับผม เดี๋ยวเปลี่ยนให้ครับ ขอบคุณมากๆ

      ลบ