วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : The Raven 2012 เจาะแผนคลั่ง ลอกสูตรฆ่า


           นี่คือหนังสยองขวัญแนวสืบสวนสอบสวน ที่หยิบเอาสาเหตุการตายอย่างเป็นปริศนาของนักเขียนนิยายสยองขวัญชื่อก้องโลก เอ็ดการ์ อลัน โป มาสร้างเป็นภาพยนต์สยองขวัญเรื่องนี้ The Raven ซึ่งชายคนนี้คือตำนานของวรรณกรรมงานเขียนนิยายสยองขวัญ ที่ปัจจุบันยังมีคนใช้แนวคิดและแนวทางของงานเขียนของเขาเป็นแบบอย่างอยู่มากมาย และโปยังเป็นผู้ให้กำเนิดนิยายสยองขวัญแนวสืบสวนสอบสวนเรื่องแรกของโลกอีกด้วย หนังว่าถึงโปในช่วงชีวิตที่ตกต่ำแบบสุดขีด เมื่อเขาเริ่มเปลี่ยนสไตล์งานเขียนของตัวเองไปจากเดิม เปลี่ยนจากนิยายและเรื่องสั้นแนวสยองขวัญมาเป็นบทกวี ซึ่งนั้นทำให้เขาหมดตัวและไม่มีรายได้เข้ามา เนื่องจากหนังสือพิมพ์ไม่ตีพิมพ์งานเขียนของเขานั้นเอง แต่นั้นยังไม่แปลกเท่ากับว่า ต่อมามีคนพบโปนั่งอยู่ในสวนสาธารณะด้วยแววตาเหม่อลอย เมื่อเขาเข้าไปแตะตัวโป ปรากฎว่าโปกลายเป็นศพไปเรียบร้อยแล้ว หลายต่อหลายสาเหตุที่คนคาดการณ์ถึงสาเหตุการตายของโป บ้างก็ว่าเขาฆ่าตัวตาย บ้างก็ว่าเขาตรอมใจตาย ไล่ยาวไปจนถึงการถูกฆาตกรรม แต่ใครล่ะจะรู้ความจริง ว่าแท้ที่จริงแล้วโปตายเพราะอะไร ก่อนที่โปจะตายเขาได้เข้ามาพัวพันเกี๋ยวกับคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในเมือง ฆาตกรใช้เทคนิคและรูปแบบการฆ่าเลียนแบบงานเขียนวรรณกรรมสยองขวัญของโป ซึ่งทุกครั้งที่มันลงมือมันจะทิ้งปมและบอกใบ้เหยื่อรายต่อไปเอาไว้ ซึ่งนั้นเป็นหน้าที่ของโปที่ต้องร่วมมือกับตำรวจเพื่อใช้ความรู้ที่เขามี หยุดยั้งฆาตกรรายนี้ให้จงได้ก่อนที่จะมีคนตายเพิ่มมากขึ้น และอะไรเป็นสาเหตุให้โปต้องตาย ต้องไปติดตามกันดูในเรื่องเลยครับ


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว เอ็ดการ์ อลัน โป คือใคร? โปคือผู้ให้กำเนิดนิยายสยองขวัญเป็นคนแรกของโลก งานเขียนของเขาแต่ละเรื่องเป็นแนวทางให้นิยายสยองขวัญเรื่องอื่นๆ หยิบยกเอาเทคนิคของโปไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบนักสืบที่ฉลาดปราดเปรื่อง คดีฆาตกรรมที่ไม่น่าจะเป็นไปได้แต่กลับเกิดขึ้นได้จริง ด้วยฝีมืองานเขียนของโป คดีฆาตกรรมในห้องปิดตายและอีกหลายๆคดีที่เราคุ้นเคย ล้วนแล้วมาจากงานเขียนของเขา ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็บอกเป็นนัยๆอยู่แล้วว่าโปไม่ใช่แค่นักเขียนนิยายสยองขวัญธรรมดา แต่เขายังเป็นอัจฉริยะอีกด้วย

ระดับความสยอง 4 ดาว ด้านความโหดก็พอใช้ได้ แต่หนังเด่นตรงที่การสืบสวนตามหาความจริงของโป บวกกับการตามแกะรอยและไขปริศนาที่ฆาตกรทิ้งเอาไว้ ซึ่งทำออกมาได้ดึงดูดและน่าติดตามจริงๆ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบเลือดสาดแต่ชอบความลุ้นระทึก

ระดับความน่าดู 4 ดาว ถึงตัวหนังจะติต่างเอาเองถึงสาเหตุการตายของโป แต่ทว่ามันก็ไม่ได้ทำให้ตัวหนังหมดความสนุกลงไปแต่อย่างใด มิหนำซ้ำมันยังเหมาะกับโปเป็นที่สุดอีกด้วย เพราะเขาคือสุดยอดนักเขียนนิยายสยองขวัญ การที่เอาชีวิตของโปไปผูกติดกับงานเขียนของเขา นับว่าเป็นไอเดียที่ไม่เลวเลย ถ้าชอบแนวนี้ (สืบสวนสอบสวน) ไม่ควรพลาดเลยครับกับหนังเรื่องนี้ เรื่องราวของ เอ็ดการ์ อลัน โป ชายผู้ที่ปัจจุบันถูกยกย่องว่าเป็นนักประพันธ์เอกของโลก ซึ่งตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน งานเขียนของโปเป็นรองแค่ชายเพียงคนเดียว ชายคนที่ชื่อว่า " วิลเลียม เชกสเปียร์"

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย

The Raven 2012 เจาะแผนคลั่ง ลอกสูตรฆ่า 

1 ความคิดเห็น: