วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Irreversible 2002 กุหลาบขาว...เปื้อนคาวเลือด (คราบบาปมิอาจลบ)


        สุดยอดหนังสุดอันตรายทั้งความรุนแรงและจิตตกชวนหดหู่ เป็นหนังที่นักวิจารณ์บอกว่าเป็นหนังที่ดีมากๆแต่คุณควรดูมันแค่ครั้งเดียวในชีวิตก็พอ ใครที่สามารถทนดูหนังได้จนจบแล้วโลกยังสดใสอยู่ คุณต้องเป็นคนที่มีจิตใจผิดมนุษย์แล้วล่ะ ดีกรีขนาดนี้คงหนีไม่พ้นบล็อกของเราแน่นอน นี่คือ Irreversible ความหมายของคำนี้ก็คือ มิอาจหวนคืน,ไม่สามารถย้อนกลับไป ซึ่งในตัวหนังได้บอกเรื่องราวเหล่านี้ได้อย่างชัดเจน จากการทะเลาะกันธรรมดาของคู่รักที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงด้วยกัน ด้วยเหตุผลเพียงเล็กน้อยทำให้ฝ่ายหญิงตัดสินใจเดินกลับบ้านเพียงคนเดียว ระหว่างทางที่เดินไปในอุโมงค์ที่มีไฟสลัวๆ เธอได้ถูกฉุดกระชากและลากตัวมาข่มขืนอย่างป่าเถื่อนแบบถึงที่สุด ที่ทำร้ายจิตใจมากกว่านั้นก็คือเธอกำลังตั้งท้องอยู่ หลังจากที่เธอโดนข่มขืนจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ฝ่ายชายต้องมาเห็นสภาพอันน่าเวทนาของเธอ ร่างกายที่บอบช้ำ เสื้อผ้าที่ขาดรุ่งริ่ง ด้วยความโกรธและแค้นแบบสุดชีวิต เขาได้ไปตามหาและแก้แค้นไอ้คนที่มันกับแฟนข่มขืนแฟนเขาอย่างบ้าคลั่ง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งที่มิอาจหวนคืนได้อีกแล้ว หนังจะพาเราเข้าสู่วังวนของสังคมที่โสมม เบื้องหลังของอีกโลกที่เราไม่เคยได้เห็นมาก่อน ความป่าเถื่อนและโหดร้ายซึ่งเราๆไม่อาจคาดคิดว่าจะมีโลกแบบนี้อยู่จริง หลังดูหนังเรื่องนี้จบ ควรออกไปที่กว้างๆและสูดหายใจเข้าลึกๆ โลกนี้มันมีอะไรมากมายกว่าที่เราจะคาดคิดจริงๆ คนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ แท้จริงแล้วเขาอาจมีอีกส่วนหนึ่งที่ชั่วร้ายซุกซ่อนเอาไว้อยู่ก็เป็นได้ รู้สึกเป็นห่วงผู้หญิงที่ต้องเดินทางกลับบ้านคนเดียว ยังไงก็ระวังตัวด้วยนะครับ เพราะบางเรื่องมันก็ "Irreversible มิอาจหวนคืนได้"


 ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม ตัวหนังจะถ่ายทอดเรื่องราวจากจุดจบไปยังจุดเริ่มต้น (คล้ายๆ Memento) ซึ่งขอกว่ามันทั้งน่ากลัวและสะเทือนใจ ชวนให้สลดหดหู่กับชะตากรรมของตัวเอกเสียเหลือเกิน เป็นหนังที่สื่อคำว่า "มิอาจหวนคืน" ได้ดีจริงๆ

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม หลายต่อกลายฉากทำร้ายจิตใจคนดูได้อย่างเจ็บปวดและบาดลึกแบบเข้าขั้น ภาพและฉากที่คุณเห็นมันช่างดูสมจริงสมจังและน่าเวทนาแบบสุดๆ ฉากที่ตัวเอกสาวโดนข่มขืน ผู้กำกับแช่กล้องถ่ายแบบลองเทคไม่มีตัดต่อ ซึ่งยาวเกือบๆ10นาที ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งนรกในหัวใจเลยก็ว่าได้ มันทั้งน่ากลัวและหดหู่ในสิ่งที่เกิดขึ้นแบบที่จะหาคำพูดไหนมาพูดไม่ได้เลย ทั้งทรมานและบีบหัวใจแบบที่คุณไม่อาจจะสามารถทนดูต่อไปได้

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม ตัวหนังเต็มไปด้วยความรุนแรงในทางอารมณ์และความรู้สึกเป็นอย่างมาก ไม่เหมาะกับเด็กและคนที่ไม่อยากจะรู้สึกหดหู่ แต่ถ้ามองในมุมกลับกันหนังได้สอนเราว่า "การที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป ควรคิดดูให้ดีถึงผลลัพท์ที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะไม่งั้นเรื่องบางเรื่องก็ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้" ชีวิตมันเรามันก็เท่านี้เอง ว่าแล้วบล็อกเกอร์ก็ขอตัวไปสูดอากาศข้างนอกมั้งดีไหมเนี่ย รุ้สึกจิตใจจะห่อๆเหี่ยวๆปลงๆยังไงก็ไม่รู้

 ตัวหนังนะครับ ^ ^ อันนี้ซับไทยผมหาไม่เจอจริงๆต้องขอประทานอภัยจริงๆครับ แต่เอาพากย์ไทยไปเลยดีกว่าเนอะ

 Irreversible 2002 กุหลาบขาว...เปื้อนคาวเลือด (คราบบาปมิอาจลบ)

4 ความคิดเห็น:

  1. มิอาจหวนคืน มันช่างงง น่าสนใจ

    ตอบลบ
  2. ชอบรีวิวเรื่องนี้นะครับ ให้แง่คิดกับผมเหมือนกัน โดนใจจัง มันไม่อาจกลับไปแก้ไขได้ ชอบจริงๆ

    ตอบลบ
  3. ตอนดูเพื่อนผมบอกนี้มันหนังโป๊นิหว่า - -

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ1 กรกฎาคม 2557 เวลา 14:38

    โหลดไม่ได้T_T

    ตอบลบ