วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Elephant 2003 โศกนาฏกรรมและการสูญเสีย


             มองผิวเผินจากโปสเตอร์หนัง เชื่อว่าทำให้หลายๆคนคิดถึงหนังดราม่าโรแมนติคและเรื่องราวความรักของวัยรุ่นหนุ่มสาว ซึ่งทั้งหมดที่คุณกำลังจะคิดต่อจากนี้รับรองได้เลยว่าผิดทั้งหมด นี่คือสุดยอดหนังที่สะท้อนชีวิตของวัยรุ่นและตีแผ่สังคมของคนอเมริกา ที่ทุกๆอย่างคืออิสระเสรี ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพกันแบบเต็มที่ จนบางครั้งบางทีมันก็เกินพอดีกว่าที่จะเป็น Elephant หนังสร้างจากโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นจริงในสหรัฐอเมริกา เมื่อนักเรียนไฮสคูลสองคนแบกเป้สะพายหลัง ที่ข้างในบรรจุปืนและกระสุนมาแบบเต็มพิกัด บุกเข้ามาในโรงเรียนของพวกเขาเอง จากนั้นก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง กราดยิงห่ากระสุนอย่างบ้าคลั่งโดนเพื่อนนักเรียนและคนอื่นบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก หนังเรื่องนี้จะพาเราย้อนไปดูซึ่งสาเหตุของเรื่องราวที่เกิดขึ้น "ทุกๆอย่างย่อมล้วนมีที่ไปและที่มา" ชีวิตของวัยรุ่นธรรดาๆในสหรัฐอเมริกา มันช่างมีอิสระและเสรีเต็มที่กว่าประเทศไหน พวกเขาเลือกและลิขิตชีวิตของตนเองได้อย่างตามใจชอบ เรื่องราวถูกถ่ายทอดผ่านมุมมองของจอห์นและเพื่อนของเขา ภาพเด็กตั้งวงคุยกันอย่างสนุกสนาน เด็กสองคนที่ถูกรุมกันกลั้นแกล้ง ซึ่งในสังคมอเมริกามองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ธรรมดาไม่มีอะไรน่าตกใจ จากนั้นก็ตัดกลับมาที่เด็กสองคนที่ถูกกลั้นแกล้งกำลังเขียนแผนการบางอย่างลงสมุดของเขา และอีกไม่นานต่อมาขณะที่จอห์นกำลังเดินออกจากโรงเรียน ก็สวนกับพวกเขาพอดี เด็กสองคนที่แต่งชุดแบบทหารมือถือกระเป๋าสีดำใบใหญ่ นัยว่ากำลังจะเกิดสงครามในอีกไม่ช้า พวกนั้นพูดกับจอห์นว่านายออกไปซะและอย่ากลับเข้ามาอีก และนั่นคือจุดเริ่มต้นและจุดจบของโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่คุณจะต้องสะเทือนใจไปอีกนาน


ระดับของเนื้อหา
          ทันทีที่คุณดูหนังเรื่องนี้จบ จะมีคำถามมากมายภายในหัว ไม่ว่าจะเป็นทำไมพวกเขาถึงตัดสินใจแบบนั้น หรือว่าใครกันแน่ที่ผิด ที่ตัวเด็กหรือที่สังคมอันเน่าเหม็นของสหรัฐอเมริกา ที่ปล่อยปะละเลยเยาวชนไม่ค่อยหันมาสนใจดูแลอย่างเท่าที่ควร จนก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมมากมายนี่เป็นเพียงตัวอย่างเดียวจากอีกหลายๆโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น คำว่า Elephant ที่เป็นที่มาของชื่อเรื่อง มาจากคำพังเพยของฝรั่งที่ว่า "An Elephant in A Room" ซึ่งถ้าแปลตรงๆก็คือปัญหาใหญ่ในสังคม ซึ่งในที่นี่ทุกคนกลับมองข้ามมันไปและไม่ได้รับการใส่ใจเท่าที่ควร
ระดับความสยอง
          หนังสร้างมากจากเหตุการณ์จริง ย่อมมีผลต่อจิตใจมากกว่าหนังสยองขวัญโหดๆไล่เชือดธรรมดา จากบรรยากาศเหงาๆถ่ายทอดภาพสวยๆ ต้องกลับกลายมาเป็นโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนใจ ที่เรียกได้ว่าหลายๆคนถึงกับตั้งตัวไม่ติดกันเลยทีเดียว เป็นหนังเด็กที่ไม่เหมาะกับเด็กอีกแล้วครับ ดูจบและสลดหดหู่แถมด้วยความเครียดแบบหนักๆอีกเพียบ
 ระดับความน่าดู
           ไม่เหมาะกับคนที่มีความรู้สึกหนักๆอยู่แล้ว หนังเรื่องนี้ไม่ได้ช่วยก็กระตุ้นอดีนาลีนของคุณให้ซูบฉีดแม้แต่น้อย กลับกันมันกลับทำให้คนจมลงสู่ห้วงแห่งความคิดและความเครียดแบบถึงที่สุด ซึ่งอธิบายมายาวขนาดนี้ยังไม่หมดเลย ตัวหนังมีอะไรอีกเยอะแยะที่น่าสนใจและน่าติดตาม เอาเป็นว่าถ้าคุณติดใจกับหนังแนวๆนี้ ที่ในบล็อกของเรามีให้ดู เรื่องนี้คุณก็ต้องไม่ควรพลาด แถมท้ายด้วยเกร็ดข้อมูลประกอบเช่นเคย ช่วงนี้มีแต่หนังจากเรื่องจริง โลกเครียดหมดแล้วเนี่ย

         20 เมษายน 1999 ที่โรงเรียนคอลัมบายน์ไฮสคูล สหรัฐอเมริกา อีริค แฮริส อายุ 18 ปี และ ไดเลน เคล็บโบลด์ อายุ 17 ปี ได้เดินทางเข้าไปโรงเรียนด้วยท๊อปบู๊ตแบบทหาร เสื้อคลุมสีดำแบบในหนังแอ็คชั่น สะพายเป้กระเป๋า ที่มีอาวุธร้ายแรงอยู่เต็มไปหมด เด็กนักเรียนคนอื่นมองเห็นพวกเขาแต่งตัวแปลกๆ แต่ก็ไม่เอ๊ะใจอะไร ด้วยความที่สองคนนี้เป็นคนเพี้ยนๆประหลาดอยู่แล้ว แต่หลังจากนั้นไม่นาน อีริคและไดเลน ก็ควักอาวุธออกมาและเริ่มสาดห่ากระสุดใส่กลุ่มนักเรียนคนอื่นๆอย่างบ้าคลั่ง กระสุนนับไม่ถ้วนถูกยิงออกไปและเปลี่ยนแม็กซ์ใหม่ไปเรื่อยโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุด อาวุธที่ทั้งสองคนสั่งซื้อมาจากอินเตอร์เน็ต มาวันนี้พวกเขาได้เอามาใช้จัดการกับเด็กนักเรียนคนอื่นๆแล้ว เบ็ดเสร็จพวกเขาฆ่าไปทั้งหมด 15 คนยิงคนบาดเจ็บไปอีก 23 คน จากนั้นก็ฆ่าตัวตายทั้งคู่ ในประเทศสหรัฐอเมริกาทุกคนมีสิทธิ์ในการมีปืนไว้ในครอบครอง ขอเพียงคุณมีอายุถึง 18 ปีและมีเงินพอที่จะจ่ายค่าปืน คุณก็สามารถครอบครองมันได้แล้วแถมยังถูกกฏหมายอีกด้วย กรณีของอีริคกับไดเลนก็เช่นเดียวกัน ที่บ้านพวกเขาชอบเล่นเกมออนไลน์ประเภทสงครามยิงกันฆ่ากันและยังชอบสะสมอาวุธปืนซึ่งมันทำให้พวกเขาดูแข็งแกร่งและมีอำนาจ แต่ที่โรงเรียนเขาเป็นแค่ไอ้เห่ยที่ถูกแกล้งอยู่เป็นประจำ โดยพวกกลุ่มนักเรียนหัวโจก ความเครียดและความแค้นสะสมทำให้พวกเขาคิดที่จะจัดการเรื่องทุกอย่างให้จบลง พวกเขาติต่างตัวเองว่าเป็นฮีโร่ปราบเหล่าร้าย ที่ต้องจัดการพวกคนชั่วไปให้หมดจากโลกนี้ ด้วยการส่งพวกมันไปลงนรกกันไปให้หมด ว่าแล้วพวกเขาก็คว้าปืนที่เก็บสะสมไว้ใส่กระเป๋าและเดินทางมายังโรงเรียนเพื่อทำทุกอย่างให้มันจบ หลังจากเหตุโศกนาฏกรรมได้มีการตรวจสอบศพของทั้งคู่ที่ฆ่าตัวตายไป ปรากฎว่าทุกๆคนถึงกับช๊อค เพราะทุกคนสรุปแล้วว่าพวกเขาฆ่าตัวตายเอง แต่ทว่าความจริงแล้วไม่ใช่ อีริคต่างหากคือคนทำ เขายิงไดเลนเข้าที่หัวและจากนั้นค่อยยิงตัวเองตายตาม เป็นการคลี่คลายและปิดฉากบทสรุปของโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนใจครั้งนี้ สุดท้ายนี้ขอฝากข้อความที่อีริคทิ้งไว้ให้ทุกคนได้อ่านกันเล่นๆ "ฉันจะทำให้ทุกๆคนต้องยอมเชื่อว่าฉันปีนถึงยอดเขาเอฟเวอร์เรส ต้องยอมเชื่อว่าฉันมีฝาแฝด ฉันจะทำให้เขาเชื่อในทุกๆสิ่งที่ฉันอยากให้เขาเชื่อ" ผมเชื่อว่าในประเทศของเรายังมีเด็กอย่างอีริคและไดเลนอยู่อีกมากมาย ภาวนาให้เขาคิดได้และเจอทางออกที่ดีกว่านี้เถอะ...สาธุ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ ลิ้งโหลดซับไทยอยู่ด้านล่าง โหลดแล้วลากไปวางกับตัวหนังได้เลย

Elephant 2003 โศกนาฏกรรมและการสูญเสีย

ลิ้งดาวน์โหลดซับไทย

ไฟล์ซับไทย

6 ความคิดเห็น:

  1. แค่อ่านรีวิวก็เครียดตามไปเลยครับว่า ทำไม เด็กวัยรุ่นในอเมริกาถึงได้ตัดสินใจทำแบบนี้ มันไม่มีทางออกแบบอื่นแล้วหรือ เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ

    ตอบลบ
  2. ว่าแต่โปสเตอร์หนังเนี่ย มันไม่แมทต์ จริงๆอะแร่ะตะเอง ^^'

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม 2555 เวลา 14:35

    อ่านรีวิวแล้วอยากดู

    ตอบลบ
  4. ตั้งชื่อได้น่ารักมาก 555

    ตอบลบ
  5. อยากดูอะ ดูยังไงคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2565 เวลา 04:53

      ผมเองก็หาดูไม่ได้แล้วครับในปัจจุบันนี้..

      ลบ