วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Christine 1983 คริสติน เก๋งปีศาจ


        สุดยอดภาพยนต์สยองขวัญในยุคคลาสสิค จากผลงานเขียนของปรมาจารย์นิยายสยองขวัญสตีเฟ่นคิง ที่เขาหยิบเอาเรื่องราวของรถที่มีสิงเอามาเขียนเป็นนวนิยาย ซึ่งแค่รถผีสิงเพียงอย่างเดียวมันคงไม่ได้รับความนิยมมากเป็นอย่างแน่นอน ว่าแล้วสเตเฟ่นคิงก็เนรมิตให้มันมีชีวิตซะเลย(ไม่ใช่แค่ผีสิงแบบบ้านเรานะ)แถมยังเป็นผีสาวอีกด้วย มีทั้งความรู้สึกรักและหลง แถมยังมีแรงอาฆาตริษยาอีกด้วย แล้วสตีเฟ่นคิงก็ตั้งชื่อให้เธอว่า Christine เมื่ออาร์นี่ หนุ่มน้อยวัยกระเตาะที่ชอบโดนรังแกอยู่เป็นประจำ ระหว่างทางที่เขาเดินกลับบ้าน เขาได้บังเอิญเหลือบไปเห็นรถเก่าๆคนหนึ่ง ที่เขาคิดว่าน่าจะปรับปรุงและซ่อมแซมให้มันกลับมาดูดีได้ ว่าแล้วเขาก็ขอซื้อต่อมาจากเจ้าของคนเก่าในราคาที่ถูกแสนถูก อาร์นี่ทุ่มเททั้งกายทั้งใจและเวลา มอบให้แก่รถคนนี้เพื่อฟื้นฟูมันให้กลับมาสวยเหมือนเดิม แต่เขาหารู้ไม่ว่ารถคนนี้มันมีชีวิตและมันตกหลุมรักอาร์นี่เข้าให้เสียแล้ว เหมือนอาร์นี่ซ่อมมันเสร็จแล้วก็จัดแจงตั้งชื่อให้มันซะดิบดีว่าคริสติน ทุกๆครั้งหลังจากที่อาร์นี่ถูกรังแก คริสตินก็จะออกอาละวาดไล่ล่าและทำร้ายบรรดาเหล่าหัวโจกที่รังแกอาร์นี่ แรกๆทำท่าว่ามันจะดูดีเพราะคริสตินคอยช่วยเหลืออาร์นี่มาตลอด ช่วยทำให้อาร์นี่เข้มแข็งขึ้นและดูเท่(มีรถขับ) แต่ในทางกลับกันเมื่ออาร์นี่เท่และดูดีขึ้น ก็มีสาวๆเข้ามาหลงรักเขาและนั้นได้สร้างความไม่พอใจให้คริสตินเป็นอย่างมาก มัน(เธอ)ต้องการครอบครองอาร์นี่แค่เพียงคนเดียวเท่านั้น ผู้หญิงหน้าไหนก็อย่าได้เข้ามาแย่งอาร์นี่ไปจากเธอ งานนี้อาร์นี่และแฟนสาวต้องถึงคราวซวยแล้ว เพราะคริสตินคิดจะฆ่าผู้หญิงคนนั้นขึ้นมาจริงๆ พวกเขาต้องหาทางรอดชีวิตจากรถปิศาจคันนี้ให้จงได้ ไม่งั้นก็ต้องตายไปตามกัน


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว หนังเรื่องนี้ได้สุดยอดผู้กับหนังสยองขวัญในยุคนั้นอย่าง จอห์น คาเพนเตอร์ มาเป็นผู้กำกับให้ ซึ่งเขาได้เนรมิตคริสตินที่มีชีวิตอยู่ในโลกนวนิยาย ให้กลับมามีสีสันอยู่ในโลกความจริงได้อย่างเหลือเชื่อ บทสรุปของความลงตัว ที่ทั้งคอหนังและคอนวนิยายชอบพอๆกัน (น้อยเรื่องมากของหนังที่สร้างมาจากนวนิยายของสตีเฟ่นคิง ที่ทำออกมาแล้วจะไม่โดนติ เพราะสตีเฟ่นคิงเขียนนวนิยายได้สุดยอดมากๆ จนไม่สารถมีหนังเรื่องไหนสร้างออกมาได้ใกล้เคียงเลย ที่ผ่านมาก็มีน้อยเรื่องแถมนับนิ้วได้เลย)

ระดับความสยอง 4 ดาว คริสตินที่มีปิศาจสาวสิงอยู่(ฝรั่งเขาจะเรียกว่าปิศาจแต่ถ้าพี่ไทยก็คงผีสาว) มีพลังและอำนาจที่ค่อนข้างจะน่ากลัว ไม่ว่าเธอจะถูกทำให้พังหรือสภาพยับเยินแค่ไหนก็ตาม เธอก็สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ การไล่ล่าและเล่นงานคนรอบข้างของอาร์นี่ ก็ทำออกมาได้ลุ้นพอตัวเลย ไม่น่าเชื่อว่าหนังเรื่องนี้จะสร้างมา 30 ปีแล้วนะเนี่ย

ระดับความน่าดู 4 ดาว ที่สุดแห่งความคลาสสิคจริงๆครับ รถก็สวยแบบคลาสสิค มีเสน่ห์น่าหลงใหลอย่างบอกไม่ถูก ดูแล้วเหมือนมันมีชีวิตจริงๆและรู้สึกได้ถึงความรักที่มันมีต่ออาร์นี่อย่างแท้จริง เสียเพียงแต่อย่างเดียวคือมันไม่ใช่คนเท่านั้นเอง และอาร์นี่ก็ไม่ได้มองมันเป็นแฟนเหมือนที่คริสตินคิด อาร์นี่มองมันเป็นแค่รถสวยๆคนหนึ่งเท่านั้นและแน่นอนว่าเขาต้องเลือกแฟนเขา(ที่เป็นคนจริงๆ)มากกว่าเลือกคริสตินอยู่แล้ว ดูแล้วสนุกมากๆครับ อยากมีรถแบบนี้สักคันจังเลย

ตัวหนังนะครับ ^ ^

Christine 1983 คริสติน เก๋งปีศาจ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม 2555 เวลา 22:43

    เนื้อเรื่องน่าติดตามมากๆเลยค่ะ ไม่ค่อยได้ดูเรื่องสิ่งของออกไล่คนเท่าไร น่าดูค่ะ : ))

    ตอบลบ
  2. ต้องลองครับ อิอิ คริสติน

    ตอบลบ
  3. สัยเรื่องรถในเรื่องนี่หมดไปกี่คันครับเนียะ :)

    ตอบลบ