วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Changeling 2008 กระชากปมปริศนา...คดีอำพราง


        สุดยอดภาพยนต์เรื่องเยี่ยมที่ถูกสร้างขึ้นมาจากเรื่องจริง ของคดีที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา เมื่อมีแม่คนหนึ่งเขามาแจ้งความกับตำรวจว่าลูกชายของเธอหายตัวไปจากบ้าน หลังจากนั้นหลายสัปดาห์ต่อมา ตำรวจก็ตามตัวลูกชายของเธอพบแล้วนำมาส่งให้เธอ แต่เธอกลับปฏิเสธว่านี่ไม่ใช่ลูกชายของเธอ ตำรวจนำเอาเด็กคนอื่นมาให้เธอเพื่อกลบเกลื่อนความไร้ความสามารถของพวกเขาเอง ที่ไม่สามารถตามหาลูกชายเธอได้ เธอพยายามปฏิเสธพวกเขา แต่ตำรวจทั้งผลักไสไล่ส่งเธอกลับบ้านไปพร้อมเด็กคนนั้น แล้วบอกเธอว่ามันเป็นอาการข้างเคียงของคนที่เมื่อห่างกันไปนานๆอาจจะมีการจำสับสนกันบ้าง แต่มันจะใช่จริงๆนะหรอ นั่นเป็นลูกชายของเธอทั้งคน มีหรือเธอจะจำผิดคน? และนี่คือ Changeling เมื่อ คริสติน คอลลินส์ ออกไปทำงานนอกบ้านแล้วกลับมาในตอนเย็น เธอได้พบว่าลูกชายวัย 9 ขวบของเธอได้หายตัวไป ซึ่งปกติทุกๆครั้งเขาจะอยู่แต่บ้านทำตัวเป็นเด็กดี คริสตินพยายามตามหาตัวลูกชายอย่างเอาเป็นเอาตายแต่ก็ไม่พบ เธอจึงตัดสินใจเข้าแจ้งตำรวจ แต่พวกตำรวจกลับปฏิเสธไม่รับแจ้งความของเธอ เนื่องจากตัวเด็กยังหายไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งคริสตินคิดรู้ว่าถ้ารอถึง 24 ชั่วโมง ลูกชายของเธอที่อาจถูกลักพาตัว คงหายไปจากเมืองนี้และยากที่จะตามตัวเจอได้อีก ซึ่งมันก็เป็นไปตามที่คริสตินคิดไว้ เช้าวันรุ่งขึ้นตำรวจมาตามที่พูดไว้และพยายามตามหาตัวลูกชายของเธอ แน่นอนว่าพวกเขาไม่มีทางพบ และจากเหตุการณ์นี้ ทำความเสียหายมาถึงบรรดาตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่ถูกประชาชนและสื่อเล่นงาน ถึงความสะเพร่าและโง่เขลาของพวกตำรวจ ทั้งไร้ความสามารถและเอาแต่คอรัปชั่น จนหลายสัปดาห์ต่อมา ตำรวจได้แจ้งกับคริสตินว่าพวกเขาพบลูกชายของเธอแล้วและกำลังพามาหาเธอ คริสตินดีใจแบบสุดชีวิตที่จะได้มีโอกาสได้พบลูกชายของเธออีกครั้ง แต่แล้วเมื่อพวกเขามาถึง เด็กชายที่พวกเขาพากลับไม่ใช่ลูกชายของเธอ เธอพยายามปฏิเสธพวกเขาแต่นั่นไม่เป็นผล พวกตำรวจอยากให้เรื่องทุกอย่างยุติลงแค่เพียงเท่านี้ และอยากให้สื่อชมเชยในความสามารถครั้งนี้ คริสตินต้องกลับบ้านไปพร้อมกับเด็กชายแปลกหน้าที่ไม่ใช่ลูกของเธอ และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด ที่แสดงออกให้เราเห็นถึงหัวอกของคำว่า "แม่" และบทสรุปที่จะให้คุณต้องน้ำตาซึมไปหลายวัน


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม  นี่อาจไม่ใช่หนังสยองขวัญในแบบที่หลายๆคนชอบกัน แต่เราต้องเข้าใจว่าหนังเรื่องนี้สร้างมาจากเรื่องที่เกิดขึ้นจริง สิ่งที่คริสตินเจอนั้นมันช่างที่สุดแห่งความสะเทือนใจเลยจริงๆ นับตั้งแต่ลูกชายหายตัวไป ตำรวจยัดเหยียดลูกตัวปลอมมาให้ เมื่อเธอไม่ยอมรับและเริ่มต่อต้าน พวกเขาก็หาว่าเธอบ้าและส่งเธอเข้ารักษาในโรงพยาบาลคนโรคจิต ทั้งๆที่ตัวเธอไม่ได้บ้า ตลอดช่วงชีวิตของคริสติน เธอใช้มันทั้งหมดเพื่อตามหาลูกชายของเธอ ดูแล้วจะร้องไห้และสงสารคนเป็นแม่จริงๆ

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม  หนังเป็นดราม่าเพียวๆหรือเปล่า ต้องตอบว่าไม่ครับ นี่เป็นหนังเข้าข่ายในบล็อกของเราแน่นอน มีทั้งลึกลับซับซ้อนและตามหาความจริง มีทั้งจุดสะเทือนใจและฉากที่ทำร้ายจิตใจคนดู บทสรุปของหนังยังบาดลึกลงไปในความรู้สึกของทุกคน ทั้งเจ็บปวดและมีน้ำตาเป็นหนังที่ยอดเยี่ยมในทุกๆองค์ประกอบจริงๆครับ

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม คริสตินมีตัวตนอยู่จริงๆนะครับ และเธอตามหาลูกชายของเธอมาทั้งชีวิตของเธอจริงๆ โดยที่ไม่เคยหมดความหวังว่าลูกชายของเธอยังมีชีวิตอยู่ ถึงขนาดมีคนมายืนยันว่าเขาถูกจับตัวไปพร้อมๆลูกชายของเธอ แล้วรอดกลับมาได้คนเดียว คนอื่นๆตายหมดแล้ว เมื่อเขาพาตำรวจไปค้นสถานที่เกิดเหตุที่พวกเด็กๆถูกจับมาขังไว้ ก็พบโครงกระดูกจำนวนมากที่เป็นของเด็กๆที่ถูกฆ่า ซึ่งนั้นก็น่าจะบอกได้แล้วถึงชะตากรรมของเด็กทุกคนที่เหลืออยู่ว่าเป็นยังไง แต่เธอก็ยังไม่วายขอผลตรวจโครงกระดูกของศพเด็กเหล่านั้น แล้วเธอก็พบว่าโครงกระดูกทั้งหมดไม่มีสักโครงเป็นของลูกชายเธอ คริสตินจึงเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่และตามหาลูกชายของเธออีกครั้ง นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ไม่ว่าจะผ่านมาอีกสักกี่ปี คริสไม่เคยลดความพยายามและความรักที่มีต่อลูกชายของเธอแม้แต่น้อย ดูเอาสิ...นั่นล่ะความรักของแม่ ขอคาราวะในหัวใจของเธอจริงๆ

ตัวหนังนะครับ ^ ^

Changeling 2008 กระชากปมปริศนา...คดีอำพราง

2 ความคิดเห็น:

  1. โหเห้ย หนังน่าดูขนาดนี้ผมพลาดไปได้อย่างไร!! ขอบคุณที่แนะนำคร้าบบบบ

    ตอบลบ