วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Review : Perfume : The Story of a Murderer 2006 น้ำหอมมนุษย์

         
       ณอง บับติส เกรอนุย ชายหนุ่มผุ้มีความสามารถพิเศษในการรับรู้กลิ่นเหนือคนธรรมดา เขาสามารถจำแนกแยกแยะสิ่งของต่างๆหรือคนได้เพียงการรับกลิ่นอย่างเดียว ความสามารถของเขาอยู่เหนือกว่าที่เราจะคาดคิดถึง เขาสามารถแยกกลิ่นของหิน ดิน และทรายออกจากกันได้ทั้งๆที่มันเทรวมกันเสียด้วยซ้ำ Perfume : The Story of a Murderer เรื่องราวของเราจะนำพาท่านทุกคนไปสู่ชีวิตอันแสนพิศวงของชายหนุ่มคนหนึ่ง ณอง บับติส เกรอนุย เขาเกิดและใช้ชีวิตอยู่ในช่วงสมัยศตวรรษที่ 18 ประเทศฝรั่งเศส เพียงแค่แรกเกิดเขาก็ทำให้แม่เขาต้องตายเสียแล้ว เมื่อแม่ของเขาไม่อยากให้เขามีชีวิตอยู่โดยการทิ้งเขาลงกองขยะเหม็นเน่าที่คละคลุ้งไปด้วยกลิ่นเศษเน่าของซากปลา ระหว่างที่ถูกทิ้งให้ตายเจ้าเด็กน้อย เกรอนุย ก็แผดเสียงร้องออกมาอย่างสุดเสียงเป็นนัยว่าเขาอยากมีชีวืตอยู่ต่อไป คนทั้งตลาดได้ยินเสียงของเด็กน้อยเขาจึงรอดชีวิตส่วนแม่ของเขาถูกประหารชีวิตเนื่องจากพยายามฆ่าลูกตัวเอง เมื่อเติบโตขึ้นเกรอนุยกลายเป็นเหมือนตัวประหลาดในสังคมเนื่องจากเขาไม่มีกลิ่น ใช่! เขาไม่มีแม้กลิ่นกายกลิ่นเหงื่อ กลิ่นสาปของผู้ชายเขาไม่มีกลิ่นอะไรเลย แต่เมื่อเขาได้มีโอกาสพบกับช่างปรุงน้ำหอมตกอับคนหนึ่งในปารีสเมืองที่มีน้ำหอมและกลิ่นมากที่สุดในโลก เนื่องจากพรสวรรค์ที่ติดตัวมาของเกรอนุยทำให้ช่างปรุงน้ำหอมตกอับได้กลับมารุ่งโรจน์อีกครั้ง เขาได้ทำงานที่นั่นพร้อมกับได้เรียนรู้การปรุงน้ำหอม การสกัดเอากลิ่นของมาจากสิ่งของที่เขาต้องการและนี่คือจุดเริ่มต้นความฝันอันยิ่งใหญ่ของเขา ฝันที่จะสร้างน้ำหอมที่หอมที่สุดในโลก ฝันที่จะสร้างกลิ่นกายให้ตัวเอง เมื่อมีโอกาสเข้าเมืองเกรอนุยได้พบหญิงสาวคนหนึ่งเธอผู้มีกลิ่นกายที่หอมหวลที่สุดเท่าที่ชีวิตของเขาเคยได้พบมา จากความสนใจในตัวเธอจนการเป็นการฆาตกรรม เมื่อเกรอนุยบังเอิญพลั้งมือฆ่าเธอตายโดยไม่ตั้งใจ ทันทีที่เธอตายได้ไม่นานกลิ่นที่เขาพิศมัยหลงใหลก็หายไปพร้อมกับชีวิตของเธอ จากเหตุการณ์นี้จึงเกิดเป็นเป้าหมายในชีวิตของตัวเกรอนุยในการที่จะทำการสกัดและเก็บรักษากลิ่นอันหอมหวน ที่ประทับอยู่ในความทรงจำของเขาเอาไว้ตราบชั่วนิรันดร์ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เขาออกเดินทางไปทั้วฝรั่งเศสเพื่อสรรหาหญิงสาวที่จะนำมาเป็นวัตถุดิบในการทำน้ำหอมของเขา ซึ่งสกัดมากจากกลิ่นกายของสาวบริสุทธิ์ถึง13คน นี่คือจุดเริ่มต้นของความสยองที่แสนหอมหวลในชีวิตของชายผุ้หลงไหลและคลั่งไคลในกลิ่น ณอง บับติส เกรอนุย


Review Perfume : The Story of a Murderer 2006 น้ำหอมมนุษย์

เนื้อหา 5/5
นี่คือหนังสยองขวัญที่งดงามที่สุดเท่าที่ผมเคยดูมา งดงามทุกองค์ประกอบจริงๆ การดำเนินเรื่องก็ชวนให้ติดตามหลงใหลการฆ่าหญิงสาวเพื่อสกัดเอากลิ่นก็เหมือนๆมันจะมีเสน่ห์ในตัวมันเอง ฉากในเรื่องก็คลาสสิคสมเป็นยุคก่อนของฝรั่งเศสจริงๆ ที่สำคัญสาวๆในเรื่องที่เกรอนุยหมายปองจะมาทำเป็นน้ำหอมนั้น แต่ละคนช่างอะฮึ่มจริงๆ - -''

ความสยองขวัญระทึกใจ 3/5 มันไม่ได้โหดอะไรมากมายหรอกครับ แต่มันน่าติดตามความสนุกตื่นเต้นก็ทำออกมาได้อย่างดีกลมกล่อมลงตัว มีกลิ่นอายของความสยองแบบคลาสิคๆที่หาดูไม่ได้ง่ายนัก วิธีการสกัดกลิ่นจากหญิงสาวที่เกรอนุยคิดก็สุดจะบรรยายจริงๆ เรียกได้ว่าลองทุกรูปแบบเพื่อจะคงกลิ่นความหอมเอาไว้ด้วยวิธีการที่แสนจะน่ากลัว
 
ระดับความน่าดู 4/5 เยี่ยมมากๆครับหนังเรื่องนี้ รายละเอียดของภาพทำมาได้อย่างสวยงาม เป็นหนังสยองที่ไม่โหดจนเกินจะรับได้เน้นการดำเนินเรื่องที่แสนจะมีเสน่ห์และจุดสำคัญของหนังคงไม่พ้นบทสรุปของเกรอนุยที่หลายๆคนบอกว่าจบได้สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ รีวิวครั้งนี้อาจจะยาวไปบ้างเพียงแต่ผมอยากให้ทุกท่านได้รับรู้ถึงราวต่างๆของหนังได้อย่างครบถ้วน

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย

น้ำหอมมนุษย์

7 ความคิดเห็น:

  1. หนังโหดเลือดสาด 2 เรื่องที่เราเพิ่งดู อย่าง Inside และ
    Haute Tension ต่างกำกับโดย ผกก.ชาวฝรั่งเศส
    แต่ Perfume ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองน้ำหอมอันสวยงามแห่งนี้
    กลับกำกับโดย ผกก.ชาวเยอรมัน ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าโหดร้ายที่สุด
    ในสมัย WW2 แหม..ช่างสวนทางกันยิ่งนัก !! (ตาม คหสต. ^^)

    อย่างที่คุณอ้วนน้อยรีวิวค่ะ เรื่องนี้ ภาพ สี และองค์ประกอบแต่ละฉาก
    ดูงดงามมาก โดยเฉพาะฉากตระการตา ล้ำจินตนาการ ตอนท้ายเรื่อง

    ส่วนที่ขาดไม่ได้คือ นักแสดงที่รับบทเกรอนุย เล่นได้ซะจนเราเชื่อว่า
    เขามีสัมผัสพิเศษในการดมกลิ่นจริง ๆ

    ตอบลบ
  2. เขียนซะมีแววเป็นนักรีวิวเลยนะเนี่ย ^ ^

    ตอบลบ
  3. สงสัยจะอ่านจาก Blog นี้มาก เลยซึมซับ 55

    ตอบลบ
  4. เรื่องนี้ผมดูแล้วอินตามแบบว่าสุด ๆ เหมือนโดนน้ำหอมสะกดไปด้วยเลย >///<

    ตอบลบ
  5. สุดยอดเลยใช่ไหมล่ะ ฮะฮา

    ตอบลบ
  6. หนังดีจริงๆครับ แต่คนรีวิวเนี่ยเจ๋งกว่า

    ตอบลบ
  7. โดนลบ แล้วครับ

    รบวกนช่วยอัพใหม่ทีครับ

    ตอบลบ