วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Review : Memento 2000 ภาพหลอนซ่อนรอยมรณะ


             สุดยอดภาพยนต์ที่ขึ้นแท่นหนังในตำนานไปแล้วสำหรับเรื่องนี้ Memento จะเป็นยังไงเมื่อคุณไม่สามารถบันทึกความทรงจำของสิ่งที่เกิดขึ้นได้เลย คุณสามารถจดจำอะไรได้เพียงแค่อึดใจเดียวเพียงแค่ชั่วเสี้ยวเวลาเพียงสั้นๆ เพียงแค่หลับตาทุกอย่างก็หายไปคุณลืมหมดทุกสิ่ง...ลีโอนาร์ด เชลบี้ หรือที่ใครๆเรียกเขาว่า เลนนี่ นักสืบประกัน(นักสืบที่ตามสืบคดีความ ที่ประกันต้องชดใช้ค่าเสียหาย ว่าเหมาะสมต้องจ่ายให้หรือไม่) เขาตื่นขึ้นมาอย่างสับสนและมึนงงในห้องพักของตัวเอง เขาพยายามนึกถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ภาพสุดท้ายที่เขาจำได้คือภาพภรรยาของเขาที่ถูกข่มขืนและฆ่าต่อหน้าต่อตา และตำรวจก็ยังเมินเฉยไม่ตามคดีความให้เขา ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาจดจำอะไรไม่ได้เลย ขณะที่เขากำลังจะช่วยภรรยาของเอง เขาถูกตีที่หัวอย่างแรงที่ท้ายทอยและหัวเขากระแทกอย่างจัง ส่งผลให้สมองของเขาไม่สามารถบันทึกหรือจดจำอะไรใหม่ๆได้เลย มีเพียงความทรงจำในอดีตของเขาเท่านั้นที่เขาสามารถจำได้ ทางเดียวที่จะย้ำเตือนให้เขาจำเรื่องราวต่างๆได้ คือการถ่ายภาพและบันทึกข้อมูลที่สำคัญไว้ด้านหลังและการสักข้อมูลที่สำคัญไว้ตามร่างกาย ด้วยความสามารถนักสืบที่ติดตัวมาเขาต้องตามหา ไอ้คนที่ข่มขืนแล้วฆ่าภรรยาของเขา ตามล่าและฆ่ามันล้างแค้นให้ภรรยาของตัวเอง ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลที่เขามีเพียงน้อยนิดจากการบันทึกจากรูปถ่ายและรอยสัก สุดยอดผลงานของผู้กำกับที่เก่งที่สุดในโลกตอนนี้ คริสโตเฟอร์ โนแลน


Review Memento 2000 ภาพหลอนซ่อนรอยมรณะ


เนื้อหา 5/5 ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมโนแลน ถึงถูกยกเป็นยอดผู้กำกับคนหนึ่งของโลก การที่เขาสร้างผลงานที่สุดยอดขนาดนี้ขึ้นมาได้ นั้นเป็นการการันตีความสุดยอดของเขาได้เป็นอย่างดี หนังดำเนินเรื่องน่าสนใจน่าติดตามตลอดทั้งเรื่อง มุมมองของเรื่องเป็นการดำเนินเรื่องจากจุดจบย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น คุณฟังไม่ผิดหรอกครับ โนแลนเอาจุดจบมาไว้ตอนแรกแล้วค่อยๆพาเราย้อนกลับไปหาจุดเริ่มต้นของเรื่อง เหมือนๆเรากดวิดิโอย้อนภาพถอยหลังยังไงยังงั้น คุณคิดว่าเขาเหนือชั้นขนาดไหนกันเนี่ย

ความลึกลับระทึกใจ 5/5 หนังไม่ได้ขายความสยองแต่อย่างใด แต่เต็มไปด้วยความสงสัย น่าติดตามน่าค้นหา เรื่องราวถูกเรียบเรียงอย่างมีชั้นเชิง ความระทึกถูกแทรกมาเป็นระยะๆ ความน่าติดตามน่าสนใจจะทำให้คุณไม่สามารถคาดสายตาไปจากหนังเรื่องนี้ได้เลย ถ้าหากพลาดสักช่วงของหนังเรื่องนี้ คุณจะไม่สามารถประติดต่อเรื่องราวได้เลย เพราะหนังมันเล่นถอยหลังนั่นเอง

ระดับความน่าดู 5/5 พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง หนังอาจจะไม่ได้โหดเลือดสาดหรือว่าสยองจนขนลุก แต่นี่คือหนังที่ผมบอกได้คำเดียวว่าสุดยอดเกินจะบรรยาย หนังติดอันดับ 1ใน 100 หนังที่ยอดเยี่ยมที่สุดของโลก  ติดอันดับ 100 หนังดีที่ควรดูก่อนตาย ยังๆยังไม่หมดติดอันดับหนึ่งในหนังที่มีตอนจบที่หักมุมที่สุดในโลกอีกด้วย ทั้งหมดนี้คือความสุดยอดของหนังเรื่องนี้ หากใครไม่เคยสัมผัสบอกได้เลยว่าน่าเสียดายสุดๆเลยครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับไทยพร้อมด้านในเลย

Memento 2000 ภาพหลอนซ่อนรอยมรณะ

6 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อเรื่องเข้มข้นมาก หักมุมสุโก้ย แต่ดูครั้งแรกแอบงง
    มาเจอรีวิวใน Pantip ที่แนะนำวิธีการดู เลยพอจะเก็ทกะเค้าบ้าง หุหุ
    สรุปเป็นหนังแนวจิตวิทยาที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลย (ถ้าแนวนี้ต้องยกให้โนแลนเขาล่ะ)

    ตอบลบ
  2. ตามนั้นเลยล่ะ ถ้าตามไม่ทันมีงง แต่ถ้าทัน นี่คือสุดยอดหนังเลยล่ะครับ

    ตอบลบ
  3. ดูจบเมื่อกี้เลย สุดยอดมากเรื่องนี้ ความคิดคนเรานี่ น่ากลัวกว่าที่คิดนะ เพิ่งดูครั้งแรกเลย เห็นเขาว่า ดูยาก แต่เราตามทันนะ

    ตอบลบ
  4. สนุกใช่ไหมล่ะ ฮะฮา...ถ้ามีรีวิวอ่านประกอบความเข้าใจ จะทำให้ดูง่ายขึ้นเยอะ ไม่ต้องมานั่งงง บล็อกเกอร์นี่ดูหลายรอบมาก - -''

    ตอบลบ
  5. เป้นหนังที่ผมดูแล้วปวดเฮดที่สุดในโลกพอๆกับอินเซปชั่นเลยครับเรื่องนี้ 5555 ใครดูรอบเดียวเข้าใจโดยไม่ได้ทำการบ้านมาก่อน ยกให้เป้นยอดมนุษยืเลยครับ 55

    ตอบลบ