วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Review : The Experiment 2010 คุกทมิฬ

         
          The Experiment หนังสร้างมาจากงานวิจัยจริงของศาสตราจารย์ Philip Zimbardo ชื่องานวิจัยคือ Stanford Prison Experiment การทดลองที่ว่าเกี่ยวกับจิตใจของมนุษย์และการใช้ชีวิตในคุก โดยรับอาสาสมัครชายทั้งหมด 26 คน แบ่งออกเป็นสองฝั่งคือพวกนักโทษและผู้คุม การทดลองสั้นๆแค่สองอาทิตย์แลกกับเงิน โดยนำผู้ทดลองทั้งหมดไปขังไว้ในสถานที่จำลองเสมือนคุกจริงๆ มีกล้องวงจรปิดจับตาดูตลอด กฎไม่มีอะไรมากนักโทษห้ามใช้กำลัง ห้ามแตะตัวผู้คุม ส่วนผู้คุมก็มีหน้าที่คอยดูแลความสงบเรียบร้อยสามารถใช้อำนาจได้ตามสมควร วันแรกๆทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่พอนานวันเข้าฝ่ายผู้มีอำนาจก็เริ่มเชื่อและคิดว่าตัวเองเป็นผู้คุมจริงๆ การกระทำและคำสั่งที่เริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ความเครียดความกดดันของนักโทษที่ถูกกระทำไม่ต่างอะไรกับนักโทษจริงๆ เรื่องราวบานปลายไปถึงการลงโทษกันแบบไม่ปราณี ทำให้การทดลองนี้ไม่ใช่การทดลองอีกแล้วแต่เป็นสถานที่ที่ขังเหล่าบรรดาสัตว์นรกที่แสดงธาตุแท้ของจิตใจมนุษย์ออกมาจนสิ้น !


 Review The Experiment 2010 คุกจำลองทดลองมนุษ์

เนื้อหา 4/5 ผมชอบเนื้อเรื่องจริงๆครับ ที่หยิบยกเอางานวิจัยของจริงมาตีแผ่ให้เห็นด้านมืดของจิตใจมนุษย์
การใช้อำนาจ ความรุนแรง อำนาจนั้นสามารถเปลี่ยนให้คนดีๆกลายเป็นคนเลวได้ เพียงเพราะการมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าคนอื่น หนังยังบอกอีกว่าเงินคือทุกสิ่งการทดลองนี้ไม่มีคนบังคับให้ทำ อยากเลิกอยากออกตอนไหนก็สามารถทำได้เลย หากแต่ว่าทุกคนยังอยู่เพียงเพราะเงินเพียงตัวเดียวเท่านั้น
 
ความโหดสยอง 3/5 นี่ไม่ใช่หนังฆ่าโหดสยองขวัญครับ แต่เล่นกับความกดดันความเครียดบีบอารมณ์เราให้ลุ้นว่าพวกผู้คุมจะทำอะไรต่อไป ไม่มีฉากแหวะอะไรมากครับเน้นที่อารมณ์คนดูมากกว่า
 
ระดับความน่าดู 4/5 หนังรีเมคอีกแล้วครับ สำหรับคนที่เคยดูภาคก่อนเขาจะบอกว่า ภาคก่อนมันจะกดดันและเครียดมากกว่านี้ ถึงแม้จะไม่มีฉากรุนแรงอะไรมากเท่าเรื่องนี้ แต่สำหรับตัวผมเองผมคิดว่าภาคนี้ก็ไม่ได้ห่วยอะไรครับ ต่างกันนิดหน่อยตรงที่ความกดดันความเครียดลดลงแต่ได้ความตื่นเต้นระทึกใจมากขึ้้น ถึงหนังมันจะยังไม่สุดๆถึงขนาดห้ามพลาดแต่ก็เป็นหนังน้ำดีที่ทำให้เห็นจิตใจส่วนลึกของมนุษย์ ประโยคหนึ่งที่พูดขึ้นมาตอนที่พวกเขาออกมาจากคุกจำลองเขาบอกว่า ไง...นายยังคิดว่ามนุษย์ ประเสริฐกว่าลิงอยู่หรือเปล่า โดนใจมากครับ


ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับไทยพร้อมด้านในเลย

The Experiment 2010 คุกจำลองทดลองมนุษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น