วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

Review:The Girl on the Train 2016 ปมหลอน รางมรณะ


            จากนวนิยายขายดีที่โด่งดังแบบสุดๆในอเมริกาของ พอลลา ฮอว์กินส์ นำไปสู่เรื่องราวของคดีฆาตกรรมสุดลึกลับซับซ้อนและซ่อนปม The Girl on the Train เรื่องราวของ ราเชล สาวหม้ายธรรมดาๆคนหนึ่งที่ถูกสามีทอดทิ้งไป สาเหตุจากอาการติดเหล้าขนาดหนักของเธอเองและทุกครั้งที่เธอดื่ม ราเชลจะเมามายจนไม่ได้สติและจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นไม่ได้เลย สร้างความเอือมระอาให้กับ ทอมส์ แฟนเก่าของเธอเป็นอย่างมาก จนเขาต้องบอกลาเธอไปในที่สุด ทุกๆวันราเชลจะนั่งรถไฟขบวนเดิมๆเข้าเมืองไปยังที่ทำงาน ระหว่างทางก็จะคอยเฝ้ามองผู้คนและสิ่งต่างที่อยู่รอบตัวเพื่อฆ่าเวลา แต่สิ่งที่ราเชลให้ความสนใจเป็นพิเศษก็คงเป็น เมแกนกับสามีของเธอ ทั้งคู่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านริมทะเลสาป สถานที่ซึ่งรถไฟที่ราเชลนั่งจะวิ่งผ่านเป็นประจำทุกวัน เมแกนเธอสวยและเป็นสาวในฝันของชายหนุ่มหลายๆคน บางวันเธอก็เป็นแม่บ้านแม่เรือน บางวันก็เป็นสาวร่านร้อนรักที่เสพสมกับสามีที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้อย่างไม่แคร์สายตาคนอื่น ราเชลเฝ้ามองพวกเขารักกันผ่านทางกระจกบนรถไฟ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลัก จริงๆแล้วราเชลยังคงคิดถึงทอมส์สามีเก่าของเธอ ซึ่งบ้านหลังถัดไปต่อจากบ้านของเมแกนก็คือบ้านของทอมส์นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันทอมส์ได้อยู่กินกับเมียใหม่และมีลูกด้วยกันหนึ่งคนในบ้านที่ราเชลเคยอาศัยอยู่ เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นของทุกอย่างราเชลเลือกซื้อเลือกหามาเองกับมือ เธอรู้สึกอิจฉาปนกับความรู้สึกเกลียดชัง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยเป็นของเธอ มาในวันนี้กลับโดนผู้หญิงที่ไหนไม่รู้มาครอบครองเอาไป ในวันนี้ก็เหมือนเช่นเคยกับทุกวัน ราเชลนั่งรถไฟไปทำงานตามปกติ แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คือเมแกน เธอกำลังกอดจูบกับผู้ชายอีกคนบนระเบียงบ้านซึ่งนั่นไม่ใช่สามีของเธอ สร้างความตกตะลึงให้กับราเชลเป็นอย่างมาก เพราะไม่คิดว่าเมแกนจะแอบมีชู้ลับหลังสามี ที่เลวร้ายไปกว่านั้นก็คือทีวีได้ลงข่าวการหายตัวไปอย่างลึกลับของเมแกน ไม่กี่วันหลังจากนั้นก็มีคนพบศพของเธอในสภาพที่โดนของแข็งทุบเข้าที่ศีรษะ ตำรวจสันนิฐานว่าเธออาจจะถูกฆาตกรรมและอำพรางศพไว้ กลับกลายเป็นว่าผู้ต้องสงสัยในคดีนี้คือราเชล! มีคนพบเห็นราเชลเดินตามเมแกนไปยังอุโมงค์เก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วก่อนที่เธอจะหายตัวไป และแม้แต่ราเชลเองก็จำเหตุการณ์ในตอนนั้นไม่ได้เพราะเธอกำลังเมาหนัก แล้วใครกันที่เป็นคนฆ่าเมแกน? อาจจะเป็นคนที่อยู่ในละแวกนั้นที่ดักทำร้ายเธอเพื่อปล้นหรือข่มขืน อาจเป็นสก๊อตสามีของเมแกนที่จับได้ว่าเธอแอบคบชู้ หรือว่านี่คือฝีมือของราเชล ด้วยความเข้าใจผิดที่คิดว่าเมแกนคือเมียใหม่ของทอมส์สามีเก่าของเธอ เพราะทั้งคู่คล้ายกันเสียเหลือเกิน ทั้งรูปร่างหน้าตา รวมไปถึงผมสีบลอนด์เงาที่หาใครเหมือนได้ยาก แล้วผู้ชายบนระเบียงที่กอดกับเมแกนคือใคร? แต่ไม่ว่าจะยังไง ราเชลต้องค้นหาคำตอบนี้ให้พบให้จงได้ ก่อนที่เธอจะถูกจับกุมตัวในข้อหาคดีฆาตกรรมเมแกน ซึ่งเธออาจจะเป็นฆาตกรหรือแพะรับบาปก็ได้ทั้งนั้น


ระดับของเนื้อหา
       สุดยอด สลับซับซ้อนและซ่อนเงื่อนงำแบบสุดๆ สมแล้วที่ถูกสร้างมาจากนวนิยายขายดี เนื้อเรื่องแน่นและเข้มข้นมาก มีการผูกปมให้ตัวละคร ทุกคนสามารถเป็นฆาตกรได้หมดและคนดูจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าใครกันแน่ที่เป็นฆาตกร กว่าจะได้รู้ก็โน่นเลยตอนจบของเรื่อง ก็เรียกได้ว่าเป็นหนังดราม่าลึกลับระทึกขวัญที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมน่าติดตามและมีเนื้อหาที่น่าสนใจไม่น้อย
ระดับความสยอง
          ตัวหนังถูกจัดอยู่ใน Rate R (ไม่ได้หมายความว่ามีฉากโป๊เปลือยเยอะนะครับอย่าเพิ่งเข้าใจผิดไป) แต่ด้วยเนื้อหาที่ล่อแหลม เสียดสีสังคม รวมไปถึงเรื่องรักๆใคร่ๆอย่างการนอกใจ การโกหก ตีสองหน้า หลอกลวง ส่งผลให้ The Girl on the Train ถูกจัดอยู่ใน Rate R ซึ่งสำหรับผมแล้วก็นับว่าเหมาะสมดี เพราะตัวหนังดูรุนแรงมากว่าที่เห็นเยอะ มีฉากล่อแหลมฉากโหดครบครัน
 ระดับความน่าดู
          สนุกมากจนไม่อยากให้ทุกคนพลาด ตัวหนังทำออกมาได้ลงตัวกลมกล่อม มีหลายครั้งหลายหนที่เราสงสัยว่าแท้จริงแล้วราเชลใช่ฆาตกรจริงๆหรือเปล่า แต่พอยิ่งดูไปดูมาคนร้ายอาจจะเป็นใครก็ได้ในกลุ่มพวกเขาสักคน ทุกคนดูน่าสงสัยและมีมูลเหตุในการฆ่าด้วยกันทั้งนั้น เป็นภาพยนต์แนวระทึกขวัญกึ่งจิตวิทยา ที่ต้องใช้คำว่าทำออกมาได้ไม่เสียของ ใกล้เคียงกับต้นฉบับซึ่งเป็นนวยายมากครับผม และหากใครที่ชื่นชอบภาพยนต์แนวจิตวิทยาหลอกล่อคนดูให้ตายใจ สับสนว่าใครเป็นใคร เรื่องนี้ตอบโจทย์ความต้องการได้แน่นอนครับ 4 ดาวเต็มของอ้วนน้อยไม่มีคำว่าธรรมดาอยู่แล้ว

ลิ้งดูหนัง The Girl on the Train 2016 ปมหลอน รางมรณะ

The Girl on the Train 2016 ปมหลอน รางมรณะ

1 ความคิดเห็น: