วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Review : Suicide Club 2001 วงจรอำมหิต..นักเรียนพันธุ์โหด (คุณขอมา)


         จะมีใครไปคาดคิดว่าวันหนึ่งจะมีเด็กนักเรียนผู้หญิง 50 กว่าคน พร้อมใจกันกระโดดลงไปบนรางรถไฟเพื่อฆ่าตัวตาย ทั้งๆที่พวกเธอไม่มีทีท่าหรือลักษณะใดๆบ่งบอกเลยแม้แต่น้อย พูดคุยหยอกล้อเล่นหัวกันตามประสาเด็กทั่วไป จากนั้นก็จับมือกันแล้วนับ 1...2...3...แล้วโดดลงไป Suicide Club หนังพูดถึงประเทศญี่ปุ่นในปี 2000 ยุคที่อินเตอร์เน็ทเริ่มมีผลกระทบต่อคนมากขึ้น สภาพจิตใจของผู้คนเริ่มเปลี่ยนแปลง วงดนตรีป๊อบได้รับความนิยม การฆ่าตัวตายถือเป็นลัทธิและแฟชั่นที่นิยมกันในคนหมู่มาก ความเชื่อที่ว่าเมื่อคนสูญเสียคนที่รักไป คุณจะมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร...ถ้าหากครอบครัวไร้ซึ่งความเชื่อมต่อผูกพันธ์ชีวิตนี้จะอยู่ไปทำไม...กลายเป็นประเด็นที่คนส่วนมากเลือกที่จะฆ่าตัวตายกันอย่างต่อเนื่อง นายตำรวจ คุโรดะ ได้รับมอบหมายสะสางคดีที่เกิดขึ้น หลักฐานที่เขาพบในที่เกิดเหตุก็คือกระเป๋าหนังสีขาวใบหนึ่งที่ภายในบรรจุไปด้วยเศษหนังมนุษย์เป็นจำนวนมากที่เย็บต่อกัน จนในที่สุดเขาก็สาวไปถึงต้นตอของสาเหตุการฆ่าตัวตายทั้งหมด ซึ่่งมันเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์หนึ่งที่ชื่อว่า Suicide Club เว็บไซต์ลัทธิฆ่าตัวตาย ทุกวันๆจะมีการบอกถึงจำนวนและสถานที่ให้สมาชิกได้รับทราบ ผ่านจากจุดวงกลมสีขาวแดงที่ขึ้นอยู่บนหน้าจอเว็บไซต์ จะมีคนเข้าร่วมในการฆ่าตัวตายกี่คนและที่ไหน ทั้งหมดจะถูกเก็บไว้และมีแต่ผู้ที่เข้าร่วมเท่านั้นจึงจะรับทราบได้ การค้นหาความจริงในครั้งนี้นักสืบคุโรดะไม่รู้ตัวเลย ว่าตัวเองกำลังลากครอบครัวของเขาเข้ามาเกี่ยวข้องในโศกนาฎกรรมครั้งนี้ด้วย...ตัดกลับไปที่ โคมุริ สาวนักท่องเน็ตและเพื่อนของเธอ ที่ถูกกลุ่มคนลึกลับจับตัวไปแล้วแอบอ้างว่าเขาคือเจ้าของลัทธิฆ่าตัวตายหมู่ Suicide Club พวกเขาเรียกตัวเองว่า Genesis ที่นั่นเองโคมุริก็พบเพื่อนร่วมชะตากรรมของเธอมากมาย พวกเธอถูกคนถูกจับมามัดใส่ถุงอยู่หลายสิบคน จากนั้นก็จะถูกคนในกลุ่ม Genesis ก็จะฆ่าข่มขืนพวกเธอทีละคนอย่างสนุกสนาน ประหนึ่งการปลดปล่อยให้พวกเธอได้เป็นอิสระ ทั้งหมดที่พูดมากำลังเกิดขึ้นอยู่ในสังคมที่เจริญแล้วอย่างประเทศญี่ปุ่น ผู้คนหลงใหลและมัวเมาไปกับสิ่งจอมปลอมที่พวกเขาสร้างขึ้นเอง กระแสความนิยมของคนหมู่มากจนกลายเป็นแฟชั่นความอยากดัง ที่ไม่รู้จักผิดถูกหรือผิดชอบชั่วดี ทั้งหมดทั้งมวลจะถูกสะท้อนให้เราเห็นผ่านจากหนังเรื่องนี้

  
ระดับของเนื้อหา 4 ดาว เป็นหนังโหดสยองขวัญสะท้อนสังคมตามสไตล์ถนัดของยอดผู้กำกับชาวญี่ปุ่นอย่าง ชิอน โซโนะ ผู้ซึ่งเคยฝากผลงานสะพรึงขวัญและเป็นที่จดจำของคนทั่วโลกมาแล้วมากมาย (หนึ่งในนั้นก็มี Cold Fish หนังโครตโหดที่ในบล็อกมีรีวิวแล้ว) หนังตีแผ่สังคมด้านมืดของญี่ปุ่นได้สุดดำมืด มีคนจำนวนไม่น้อยที่ฆ่าตัวตายเพียงเพราะเรื่องเล็กน้อยๆ สะท้อนสังคมความผูกพันธ์ของคนในครอบครัว แฟชั่นฆ่าตัวตายที่ทุกคนมองว่าคือทางออกที่ดีที่สุด จึงถูกนำมาพูดถึงในหนังเรื่องนี้

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม ประเทศญี่ปุ่นถูกจัดอันดับว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก ซึ่งหากเทียบจากจำนวนประชากรแล้ว ในแต่ละปีจะมีคนหลายหมื่นเลือกหนทางที่จะฆ่าตัวตายหนีปัญหา ตัวหนังจัดว่าทำออกมาได้อย่างโหดและแรงอย่างไม่ต้องสงสัย โหดจิตเลือดสาดชนิดที่ใครๆหลายคนอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว แถมยังสะท้อนปัญหาสังคมที่เน่าเฟะของญี่ปุ่น ที่ชอบยึดติดและคลั่งไคล้ไปกับอะไรบ้าๆบอๆ ซึ่งบางครั้งบางทีไม่ต้องมีเหตุผลเลยด้วยซ้ำไป

 ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม หนังดัดแปลงมาจากนวนิยายที่ชื่อว่า Suicide Circle Kanzenban (ผู้กำกับเขียนเอง) ซึ่งหลังจากที่หนังประสบความสำเร็จ ผู้กำกับ ชิอน โซโนะ ก็ได้มีหนังสือการ์ตูนออกมาอีกเล่มชื่อว่า Suicide Club ที่เป็นส่วนขยายอธิบายเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น (หลายคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าหนังสร้างมาจากการ์ตูน) ต่อมาในปี 2005 ได้มีหนังอีกเรื่องหนึ่งที่ชื่อว่า Norikos Dinner Table ซึ่งถือว่ามีเนื้อเรื่องสัมพันธ์กันกับหนังเรื่องนี้ ได้ถูกสร้างขึ้นมาจากผู้กำกับคนเดิมอย่าง ชิอน โซโนะ เป็นเรื่องราวของสาวน้อยเบื่อครอบครัวและหนีออกมาท่องโลกในเมืองใหญ่อย่างโตเกียว จนสุดท้ายเธอก็เข้าไปพัวพันกับวงจรอุบาทว์อย่าง Suicide Club เป็นหนังสยองขวัญ 2 เรื่องที่จัดได้ว่าสุดยอดและไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ตัวหนังนะครับ พากย์ไทย

Suicide Club 2001 วงจรอำมหิต..นักเรียนพันธุ์โหด พาส 1

Suicide Club 2001 วงจรอำมหิต..นักเรียนพันธุ์โหด พาส 2 จบ

4 ความคิดเห็น:

  1. น่า ดู มาก เลย ครับ ลุ้น 720p แหะ ๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ2 ธันวาคม 2556 เวลา 00:03

    http://watch32.com/movies-online/suicide-club-2001-2474

    ตอบลบ
  3. ในไทยเคยมีนำมาจำหน่าย
    เคยดูเมื่อนานมากแล้ว จำเนื้อเรื่องไม่ได้เลย
    แต่ฉากที่จำขึ้นใจ ก็ฉากชานชาลารถไฟ กะ ดาดฟ้านี่ล่ะ

    ตอบลบ
  4. เมื่อวานดูที่เว็บนี้ SUICIDE CLUB วงจรอำมหิต นักเรียนพันธุ์โหด
    https://www.nungmovies-hd.com/suicide-club-%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B4%E0%B8%95-%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B1/

    ตอบลบ