วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Review : R-Point 2004 อาร์-พอยท์ สมรภูมิผี


     ในวันที่ 7 มกราคม ปี 1972 ช่วงเวลาก่อนการสิ้นสุดสงครามเวียดนาม กองทัพเกาหลีใต้ได้รับสัญญาณวิทยุขอความช่วยเหลือมาจากจุด R-Point ฐานที่มั่นสำคัญที่ใช้ในการสู้รบ ข้อความที่ถูกส่งมานั้น ขาดๆหายๆ มีเสียงสัญญาณแทรกรบกวนตลอดเวลา แต่จับใจความสำคัญได้ว่า...พวกเขาทรมานเหมือนอยู่ในนรก หลังจากได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือในครั้งนี้ กองกำลังทหารกลุ่มหนึ่งถูกจัดตั้งขึ้น ซึ่งนำโดยหมวดชอยส์ พวกเขาถูกส่งตัวเข้าไปยังพื้นที่ R-Point ภารกิจคือการตามหาผู้รอดชีวิตที่ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ แต่ทว่าเมื่อพวกเขาไปถึงกลับไม่พบผู้รอดชีวิตแม้แต่คนเดียว พวกเขาจึงเริ่มทำการสำรวจพื้นที่โดยระเอียด และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของความสยองสุดชีวิต ที่พวกทหารหาญเหล่านี้ต้องเผชิญ แท้ที่จริงแล้วสัญญาณขอความช่วยเหลือที่พวกเขาได้รับนั่น เกิดจากดวงวิญญาณทหารนับร้อยนับพันที่เสียชีวิตที่นี่ ไม่มีใครรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร อาจเป็นเพราะความรู้สึกห่วงหาอาลัยอยากกลับสู่มาตุภูมิ เฉกเช่นเดียวกับทหารคนอื่นๆที่ได้กลับบ้านเกิด หรืออาจจะเป็นเพราะความเคียดแค้นชิงชังของบรรดาผีตายโหงในสงคราม ที่พวกเขาต้องการตามใครสักคนมาตายที่นี่ เพื่อเป็นตัวตายตัวแทน... สิ่งที่กองกำลังของหมวดชอยส์ต้องเจอ ไม่ใช่สงคราม ไม่ใช่พวกเวียดกงหรือการฆ่าฟัน แต่เป็นการหนีเอาชีวิตรอดจากบรรดาผี ที่หมายจะเอาชีวิตพวกเขาทุกคน


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว หนังสร้างมาจากเค้าโครงเรื่องจริงสุดสะพรึงที่เกิดขึ้นในกองทัพเกาหลีใต้ เมื่อพวกเขาได้รับสัญญาณวิทยุขอความช่วยเหลือมาจากหน่วย Donkey 3 ที่ถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในเขต R- point คลื่นเสียงที่ถูกส่งมานั้น แตกพร่า ขาดห้วน ระบุเพียงแค่ว่า...ทรมาน...ทรมานเหมือนอยู่ในนรก..ก่อนที่คลื่นจะหายไป สร้างความพรั่นพรึงให้กับกองทัพเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก เพราะว่าหน่วย Donkey 3 นั้น เสียชีวิตและหายสาบสูญไปในพื้นที่ R-Point เป็นเวลาร่วมกว่า 6 เดือนแล้ว

ระดับความสยอง 4 ดาว  หนังให้อารมณ์หวาดผวามากกว่าคำว่าโหดสยองขวัญ ในเรื่องเราจะเห็นผีโผล่มาไม่เยอะเท่าไหร่ แต่กลับสร้างความน่ากลัวได้เหลือเชื่อ เราจะเห็นเหล่าบรรดาทหารหาญที่กลัวจนเสียสติ ทั้งๆที่ในตอนนี้สตินั้นคือสิ่งที่จำเป็นสุดๆ เมื่อพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่หาคำอธิบายไม่ได้เช่นนี้ และแน่นอนว่าใครที่สติหลุด คนผู้นั้นย่อมตกอยู่ภายใต้การควบคุมของอะไรก็ตาม ที่อยากให้พวกเขาตาย... จนนำไปสู่บทสรุปสุดท้ายที่ผีเริ่มสั่งให้พวกเขาฆ่ากันเอง ทั้งกดดัน หวาดผวาและไม่เชื่อใจ

   ระดับความน่าดู 4 ดาว หนังใช้เวลาถึง 3 ปีในการรวบรวมข้อมูลเรื่องราวและเหตุการณ์ในครั้งนั้น ถือได้ว่าเป็นตำนานสยองขวัญในสงครามที่ได้มีการบันทึกเอาไว้ว่าเคยเกิดขึ้นจริง กองกำลังที่หายสาบสูญไปในเขตพื้นที่ R-Point ปัจจุบันก็ยังไม่มีใครพบพวกเขา เหลือทิ้งไว้เพียงตำนานเรื่องเล่าสยองขวัญ ซึ่งครั้งหนึ่งพวกเขาเคยส่งข้อความขอช่วยเหลือกลับมายังฐานทัพและบอกเล่าถึงความทุกข์ทรมาน ทั้งๆที่พวกเขาน่าตายไปกันหมดแล้ว ตั้งแต่ 6 เดือนก่อน 

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 ธันวาคม 2556 เวลา 15:39

    ไม่มีตัวหนังเหรอคะ อยากดูมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีแน่นอนครับ ^ ^ พากย์ไทยด้วยนะ

      ลบ
  2. ถือได้ว่าเป็นตำนานสยองขวัญในสงครามที่ได้มีการบันทึกเอาไว้ว่าเคยเกิดขึ้นจริง <<< สยองมากๆเลยครับคุณอ้วนน้อย สำหรับเรื่องนี้ อารมณ์ บรรยากาศในหนังเรื่องนี้ มันชวนขนลุก ถ้าเราได้อยู่ในสถาณะการณ์แบบนั้นจริงๆ กดดันมากๆเลยครับ ทั้งคน ทั้งผี น่ากลัวพอๆกันเลย >_<"

    ตอบลบ
  3. ในเรื่องจริงไม่มีใครรอดกลับมาเลยหรอครับ แล้วจะหาแหล่งอ้างอิงได้จากไหนครับ อยากอ่านมากๆเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จะหาเรื่องราวอ่านจากไหนอันนี้ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ส่วนเรื่องราวนั้นสร้างมาจากเรื่องจริง
      ซึ่งในข้อมูลของการสร้างหนัง ระบุวันเวลาเอาไว้อย่างชัดเจน เขตพื้นที่ R-Point ก็มีอยู่จริง
      มิหนำซ้ำหน่วย Donkey 3 ก็หายสาบสูญกันจริงๆครับ

      ลบ
  4. เคยดูมาพอควรแล้วครับ สนุกนะครับ อยากให้ลองดู ผมจะดูอีกครั้ง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2557 เวลา 11:28

    ชอบมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

    ตอบลบ