วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : Stitches 2012 ขำก็ได้...ตายก็ยาก


        ขอสารภาพตามตรงว่าผมสบประมาทหนังสยองขวัญเรื่องนี้เอาไว้มากเลยทีเดียว ซึ่งดูจากปกและเนื้อเรื่องแล้วขอบอกว่ามันเกรดบีชัดๆ แต่ด้วยความที่ตัวเองเป็นคนชอบตัวตลกสยองขวัญจึงอดไม่ได้ที่หยิบมันขึ้นมาดู ผลที่ได้ก็คือ "โอ้แม่เจ้า ! นี่เป็นหนังเชือดตัวตลกที่โครตจะไม่ธรรมดาเลยจริงๆ" Stitches เรื่องราวของตัวตลกสุดซกมกและเกลียดเด็กที่ชื่อว่า สติ๊ช ที่มีคนจ้างไปฉลองงานเลี้ยงวันเกิดของหนูน้อย ทอม วัย 10 ขวบและเพื่อนๆของเขา แต่ทว่าด้วยความที่สติ๊ชเป็นตัวตลกที่สุดซกมกและโสโครก จึงทำให้งานออกมากร่อยและเด็กๆไม่ประทับใจ พวกเด็กๆจึงพากลั่นแกล้งสติ๊ชด้วยวิธีการต่างๆนาๆแทน (เพื่อเรียกเสียงฮา) แต่ทว่าเรื่องราวบานปลายใหญ่โต เมื่อพวกเด็กเล่นซุกซนกันเกินไปจนทำให้ตัวตลกอย่างสติ๊ชถึงแก่ความตาย... 6 ปีต่อมาเด็กทั้งหมดเติบโตขึ้นเป็นวัยรุ่น รวมไปถึงทอมเองก็ด้วย ซึ่งตลอดเวลา 6 ปีที่ผ่านมาหลังจากเหตุการณ์ที่ตัวตลกสติ๊ชตาย ทอมก็ถูกภาพตัวตลกตามหลอกหลอนตลอดเวลา เขาจะพกยาฮิปโนซิลติดตัวอยู่เสมอ (คุ้นๆกันไหม ยาฮิปโนซิล ก็คือยาที่ใช้ในเรื่อง A Nightmare On Elm Street ที่บรรดาตัวละครพากันกิน เพื่อไม่ให้หลอนและฝัน ไม่งั้นได้เจอเฟรดดี้ ครูเกอร์แน่นอน ^ ^) และกินเพื่อระงับความหลอนและบังคับตัวเองไม่ให้ฝัน จนกระทั่งในที่สุดเพื่อนๆของทอมก็รบเร้าให้เขาจัดงานปาร์ตี้ เพื่อฉลองงานวันเกิดอายุครบ 16 ปี ซึ่งทอมเองก็เห็นว่าถึงเวลาสักทีที่จะลืมอดีตและเริ่มต้นชีวิตใหม่ หากเขากล้าเผชิญหน้ากับความกลัว ว่าแล้วทอมก็ตกลงจัดงานปาร์ตี้และแจกบัตรเชิญให้เพื่อนๆทุกคน ซึ่งหนึ่งในบัตรเชิญของทอมก็ปลิวไปตกลงบนหลุมศพของตัวตลกสติ๊ชพอดี (งานเข้าแบบหนักๆ - -'') ทำให้ตัวตลกสติ๊ชพื้นขึ้นมาจากความตายและกำลังมุ่งหน้ามายังงานปาร์ตี้ของทอม แต่ครั้งนี้สติ๊ชไม่ได้มาฉลองให้ทอมและเพื่อนๆของเขาแต่อย่างใด ครั้งนี้มันกลับมาเพื่อที่จะสร้างความหรรษาแบบนองเลือด ชนิดที่พวกเด็กๆจะต้องจำไปจนวันตายเลยทีเดียว


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว เนื้อเรื่องอาจจะไม่ได้ดีเด่นอะไรมากมายครับ แต่หนังมันกลับทำออกมาได้สนุกมาก เรียกได้ว่าอมยิ้มทั้งเรื่อง แค่ฉากเปิดตอนต้นเรื่องไม่กี่นาทีก็เล่นเอาตรึงคนดูอยู่กับที่ มีทั้งสนุกระทึก ความโหดและฮาที่ทรอดแทรกอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ดูจบแล้วอื่มสบายไม่ต้องคิดอะไรมาก (ส่วนตัวผมคิดว่าเหมือนดูหนังจากผลงานของ สตีเฟ่นคิง เลยทีเดียว หลายอย่างคล้ายกันมาก โดยเฉพาะสไตล์การเล่าที่เหมือนนิทานสยองขวัญ)

ระดับความสยอง 4 ดาว  อย่าคิดว่าหนังมันฮาแล้วจะไม่โหดนะครับ ขอบอกเลยว่าโหดหนักพอตัวเลย ที่สำคัญยังทำออกมาได้เนียนตาสุดๆ ฉากการฆ่าของตัวตลกสติ๊ชก็เต็มเปี่ยมได้ด้วยไอเดียสุดครีเอต ทั้งมีเอกลักษณ์แล้วก็โหดไม่มีใครเหมือน ที่โดนใจสุดๆก็คงเป็นที่จังหวะการฆ่า ที่ตัวหนังจะทำภาพสโลว์โมชั่นแล้วซูมให้เห็นกันแบบจะๆตาไปเลย เป็นอะไรสุดยอดเลยตรงนี้

 ระดับความน่าดู 4 ดาว เกรดบีก็คงไม่เถียงเพราะหนังมันไม่ได้มีอะไรที่ต้องลงทุนสักเท่าไหร่ เน้นไปที่ความโหดและฮา รวมไปถึงไอเดียของตัวหนังที่หลายๆคนอาจคิดไม่ถึงเลยทีเดียว โดยรวมแล้วหนังสนุกมากถึงมากที่สุด (สำหรับผมนะ ^ ^) ฉากการฆ่าก็เวอร์ๆตามสไตล์ของสติ๊ช ที่เด็ดก็คือมันเนียนตามากๆ ดูสมจริงเป็นที่สุด หากคุณเป็นคนชอบหนังสยองขวัญแนวไล่เชือดแล้วล่ะก็ ลองหยิบหนังเรื่องนี้ขึ้นมาดูสักครั้ง แล้วคุณจะอมยิ้มให้กับความโหดของมันและสนุกสนานเพลิดเพลิน

ตัวหนังนะครับ ^ ^

Stitches 2012 ขำก็ได้...ตายก็ยาก

5 ความคิดเห็น:

  1. ตัวหนังมีไหมฮะ มีซ้ำไทยด้วยยิ่งดี อิอิ

    ตอบลบ
  2. ตัวหนังมีไหมฮะ มีซ้ำไทยด้วยยิ่งดี อิอิ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตัวหนังมีอยู่แล้วครับผม ^ ^ ส่วนซับขาดคนแปล - -''

      ลบ
  3. ชอบหนังตัวตลกโหดๆจัง ชอบตั้งแต่ดูเรื่อง it ล่ะ

    เรื่องนี้ก็คงไม่พลาด ขอบคุณที่นำมารีวิวค่ะ

    ตอบลบ