วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : Sleepaway Camp 1983 แคมป์สยอง


          สุดยอดหนังสยองขวัญแนวไล่เชือดในตำนานยุคคลาสสิค ที่เป็นกล่าวขวัญถึงเรื่องราวความสยองโหดสุดคัลท์และความน่าสะพรึงในตอนจบ ที่ขอบอกว่าหลอนผวาจนผมร่วงเลยทีเดียว (นับตั้งแต่ที่ดูจนวันนี้ ผมยังจำไม่ลืม เรียกว่าฝังจนวันตายเลยทีเดียว - -'' กับตอนที่จบที่ขอบอกว่าเหนือเมฆอย่างที่เขาว่าจริงๆ) Sleepaway Camp เรื่องราวของสองพี่น้อง แองเจล่าและริคกี้ ที่สูญเสียพ่อบังเกิดเกล้าไปในอุบัติเหตุเรือพุ่งชน ทั้งคู่ได้รับบาดเจ็บหนักแต่ไม่ถึงตาย ผลก็คือแองเจล่ากลายเป็นคนเงียบขรึมเก็บตัวไม่ชอบสุงสิงกับใครและริคกี้ก็กลายเป็นเด็กมีปัญหา หลังจากการเสียชีวิตของพ่อ ทั้งคู่ได้ย้ายมาอยู่ในการเลี้ยงดูของป้า หลายปีผ่านไป ป้าของพวกเขาจึงเสนอให้เด็กทั้งสองคนออกไปเข้าแคมป์ เพื่อพบปะกับเพื่อนๆและผู้คนอื่นๆ ส่วนหนึ่งก็หวังว่าให้ทั้งคู่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองบ้างไม่มากก็น้อย แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นที่แคมป์ เมื่อมีเด็กหลายคนหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย บางคนถูกฆ่าด้วยวิธีการสุดโหดเหี้ยม มิหนำซ้ำฆาตกรยังคงวนเวียนอยู่ข้างนอก แคมป์แห่งความหรรษาจึงแปรเปลี่ยนเป็นแคมป์นรกนองเลือด พวกเด็กๆและพี่เลี้ยงจึงจำเป็นต้องระมัดระวังตัวกันมากขึ้น เพราะเขาไม่รู้ว่าฆาตกรคือใครและมันมีจุดประสงค์อะไรกันแน่ เพราะฉะนั้นในตอนนี้ทุกคนกำลังตกอยู่ในอันตรายสุดขีด มิหนำซ้ำฆาตกรอาจเป็นหนึ่งในพวกเขาสักคนก็เป็นได้


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว ถามว่าหนังเชือดธรรมดาๆ ทำไมมันถึงได้กลายเป็นตำนานได้ ทั้งๆที่ตัวหนังไม่ได้ดังขนาด Halloween หรือ Friday the 13th เสียด้วยซ้ำไป คำตอบก็คงหนีไม่พ้นตอนจบของเรื่อง ที่เล่นเอาคนดูหงายท้องตึงล้มทั้งยืนกันเลยทีเดียว ที่สำคัญตัวหนังยังเอาใจขาโหด ที่ชอบความคัลท์ได้แบบถึงพระเดชพระคุณ

ระดับความสยอง 4 ดาว  แม่เจ้า ! ไม่น่าเชื่อว่าหนังในยุคนั้นจะทำฉากสยองได้โหดระเบิดเถิดเทิงขนาดนี้ จัดเต็มไปด้วยความโหดเลือดสาดและความแหวะขยะแขยงอีกมากมาย ถึงแม้ตัวฆาตกรจะไม่โผล่ตัวออกมาให้เห็นเลยก็ตาม แต่ทว่ามันยิ่งกลับทำให้หนังดูลึกลับและน่าสงสัย จนฉากสุดท้ายที่เฉลยตัวฆาตกร (ซึ่งถ้าใครดู ก็พอจะเดาออกได้ตั้งแต่ช่วงกลางๆเรื่องแล้วว่าใครคือฆาตกร แต่ที่มันเกินคาดสุดๆก็คือ...โอ้ว ! พระเจ้าบอกไม่ได้ - -'')

 ระดับความน่าดู 4 ดาว เป็นหนังแคมป์เชือดที่ส่วนตัวแล้ว ผมว่ามันทำออกมาได้โหดกว่า Friday the 13th ต้นฉบับเสียอีก ที่สำคัญการดำเนินเรื่องก็น่าสนใจสุดๆ มีการดึงดูให้สนุกไปกับกิจกรรมต่างๆภายในแคมป์ (ตรงนี้ผมชอบนะ ได้เห็นความน่ารักของสาวๆ กิจกรรมในแคมป์ก็สนุกๆเรียกเสียงฮาได้เป็นพักๆ) พอตัวละครเริ่มมีคนปลึกตัวออกมา นั่นก็เข้าสู่วินาทีสังหารทันที ซึ่งเหยื่อแต่ละรายก็ตายโหดๆทั้งนั้น สภาพศพนี่แรกว่าดูไม่ได้เลยทีเดียว (ชอบมาก...^ ^) ย้ำอีกทีว่าตอนจบเรื่องนี้ไม่ดูไม่ได้ครับ ไม่ดูถือว่าผิดอย่างแรง เชื่อผม

ตัวหนังนะครับ ^ ^ หนังเข้าขั้นคลาสสิค แน่นอนว่าไม่มีซับไทยครับผม

Sleepaway Camp 1983 แคมป์สยอง

7 ความคิดเห็น:

  1. ฉากฆ่ากับตอนจบที่ทำเอาคนดูหงายเงิบไปตามๆกันถือว่าเป็นไม้เด็ดของเรื่องนี้เลย แล้วคุณอ้วนจะรีวิวครบทุกภาคเลยหรือเปล่าครับเนี่ย?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมดูแล้วสองภาคนะครับ ภาคอื่นๆยังไม่ได้ ส่วนตัวคิดว่า ภาคสองก็ทำออกมาพอดูได้ เน้นทีความโหดเพรียวๆเลย

      ลบ
  2. จริงครับๆ ผมได้ดูมาก่อนหน้า เจอตอนจบ ผม ร้องเลย อัลไลวะ เฮ้ย !

    ตอบลบ
  3. ตอนจบชวนเงิบจริงๆ =A=

    ตอบลบ
  4. ดีงามพราะรามสยองขวัญ

    ตอบลบ