วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : The Tall Man 2012 ปริศนาน่าสะพรึงของชายร่างยักษ์


         ในอเมริกาทุกๆปีจะมีข่าวเด็กประมาณ 800,000 คนต่อปี เด็กส่วนใหญ่จะถูกพบหลังจากการหายตัวไปเพียงไม่กี่วัน แต่ยังมีเด็กอักนับพันที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย... The Tall Man ที่หมู่บ้านเล็กๆใกล้ตายในแถบชานเมืองของอเมริกา หลังจากเหมืองปิดทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่นี่ไม่มีรายได้ และพวกเขามีความเป็นอยู่กันลำบากยากแค้น หมู่บ้านทั้งหมู่บ้านกำลังเสื่อมโทรมและรอวันตาย ที่แย่กว่านั้นมีข่าวการหายสาปสูญของเด็กในหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก คนในหมู่บ้านเชื่อว่าเป็นฝีมือของปิศาจที่มีร่างกายใหญ่โตตนหนึ่งที่พวกเขาเรียกมันว่า The Tall Man เป็นความเชื่อของคนในหมู่บ้าน ที่พวกเขาไม่สามารถหาคำอธิบายถึงสาเหตุการหายตัวไปของเด็กๆได้ และเด็กพวกนั้นไม่มีใครได้กลับมาอีกเลย จูเลีย เดนนิ่ง พยาบาลม่ายที่สามีซึ่งเป็นหมอได้เสียชีวิตไปไม่นาน เธอและลูกชายได้อาศัยอยู่ในบ้านพร้อมกับพี่เลี้ยงอีกคนนึง วันหนึ่งหลังจากทานอาหารค่ำ พี่เลี้ยงและจูเลียชวนกันดื่มนิดหน่อยจนเผลอหลับไป เมื่อตื่นขึ้นจูเลียรู้สึกถึงอะไรบางอย่างที่ผิดปกติ จูเลียจึงเดินสำรวจตัวบ้าน เธอก็พบพี่เลี้ยงของลูกชายถูกทำร้ายและโดนจับมัดไว้และลูกชายของเธอหายตัวไปเสียแล้ว เป็นฝีมือของ The Tall Man ไม่ผิดแน่ จูเลียจึงออกวิ่งตาม The Tall Man ไปอย่างไม่ลดละ และเธอก็ต้องพบกับความจริงที่ชวนให้พิศวง แท้จริงแล้ว The Tall Man เป็นใครหรืออะไรกันแน่ และพวกเด็กๆที่ถูกจับตัวไป พวกเขาไปอยู่ไหนหรือว่าตายไปหมดแล้ว...


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว เป็นเรื่องราวตำนานของปิศาจที่มีอยู่ในอเมริกาครับ จริงๆแล้วมันชื่อว่า Slenderman เป็นปิศาจรูปร่างสูงเพียว ชอบแอบลักพาตัวเด็กๆไป แต่ในเรื่องใช้ชื่อว่า The Tall Man หลายคนคงเข้าใจว่ามันเป็นหนังลึกลับสยองขวัญ แต่จริงๆแล้วตัวหนังไม่ใช่แบบนั้นเลยครับ เป็นหนังดรามาระทึกขวัญ ที่ทรอดแทรกเรื่องราวของความดี (ที่อยู่ในรูปแบบของการทำผิด) ความชั่ว (ที่อยู่ในรูปแบบของความถูกต้อง) ตัวหนังยังมีเรื่องราวมากมายให้เราต้องขบคิด ไม่ธรรมดาจริงๆครับ

ระดับความสยอง 4 ดาว  สำหรับใครที่คาดหวังความโหดสยองเพราะเห็นชื่อผู้กำกับ Pascal Laugie ซึ่งเคยกำกับหนังสุดโหดอย่าง Martyrs มาแล้วนั้น ขอบอกว่าผิดคาดครับ หนังไม่ได้มีจุดขายที่ความโหดแต่อย่างใดเลย แต่มีสไตล์หนังคล้ายกันครับ คือหนังจะแบ่งเป็นสองช่วงแบบ Martyrs ช่วงแรกจะเป็นลึกลับตื่นเต้นระทึกขวัญ ช่วงหลังจะเป็นบทเฉลยทุกๆอย่าง ที่เรียกได้ว่าพลิกไปพลิกมาและหักมุมแบบสุดๆไปเลย

 ระดับความน่าดู 4 ดาว จริงๆแล้วตัวหนังพยายามสะท้อนให้เห็นถึงสังคมที่เลวร้ายจนไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย ทุกๆคนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่แหลกเหลวและบัดซบสิ้นดี เด็กๆที่เกิดมาในสังคมแบบนั้นแน่นอนว่าย่อมเกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ และพวกเขาก็ต้องโตมามีชีวิตที่บัดซบไม่ต่างไปจากคนอื่นๆในสังคม ดังนั้นหนังจึงหยิบเอาปิศาจร้ายอย่าง The Tall Man มาเป็นตัวดำเนินเรื่องและจัดการกับปัญหาทั้งหมด แต่จะยังไงวิธีไหน แนะนำว่าให้ดูครับ แล้วคุณจะไม่รู้สึกผิดหวังเลย

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านในเลย

Part 1 The Tall Man 2012 ปริศนาน่าสะพรึงของชายร่างยักษ์

Part 2 The Tall Man 2012 ปริศนาน่าสะพรึงของชายร่างยักษ์

3 ความคิดเห็น:

  1. เหมือนเคยได้ยินตำนานเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ หนังเรื่องนี้น่าสนใจทีเดียวเลย ขอบคุณสำหรับรีวิวนะคะ น่าดูมากก

    ตอบลบ
  2. สนุก ๆ ไม่ผิดหวังจริง ๆ

    ตอบลบ
  3. ผมว่าเรื่องนี้แปลกดีนะ มีอะไรให้คิดเยอะ แต่เสียดายที่หนังมันเหนือไปซักน่อย

    ตอบลบ