วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : Sleepwalkers 1992 ดูดชีพผีพันธุ์สุดท้าย


        จากการเขียนบทของ สตีเฟ่น คิง (อย่าเข้าใจผิดนะครับ เรื่องนี้ไม่ได้มาจากนวนิยายสยองขวัญของเขา แต่เขาเขียนเนื้อเรื่องมาให้สร้างหนังครับ) Sleepwalkers หนังเล่าถึงการดำรงอยู่ของปิศาจร้ายเผ่าพันธุ์หนึ่ง ที่เรียกกันว่า สลีพวอล์คเกอร์ (เป็นครึ่งคนครึ่งแมว สามารถแปลงกายเป็นมนุษย์ธรรมดาได้) พวกมันมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการดูดพลังชีวิตของหญิงสาวบริสุทธิ์ มีอาคมเวทมนต์ในการพรางตัวและฆ่าไม่ตาย จุดอ่อนของพวกมันเพียงอย่างเดียวก็คือแมว พวกมันแพ้แมวอย่างรุนแรงจนถึงขนาดแค่เพียงแมวข่วน พวกมันอาจถึงกับตายได้เลยทีเดียว หลังจากการลงมือสังหารเหยื่อครั้งสุดท้าย พวกมันได้ออกเดินทางมายังเมืองเล็กๆแห่งหนึ่ง เพื่อมองหาเหยื่อรายใหม่ ในที่สุดพวกมันก็พบ แทนย่า โรเบิร์ตสัน เด็กสาวสวยดาวโรงเรียน ซึ่งเธอทั้งน่ารักและยังบริสุทธิ์ เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการดูดกลืนพลังชีวิตของเธอ สำหรับปิศาจสลีพวอล์คเกอร์แล้ว พวกมันในตอนนี้เหลือกันเพียงกลุ่มสุดท้าย ซึ่งประกอบไปด้วย แมรี่ เบรดี้ และลูกชายของเธอ ชาร์ล สองแม่ลูกสลีพวอล์คเกอร์คู่สุดท้ายบนโลก พวกมันจำเป็นต้องได้อาหารภายในเร็ววัน ก่อนที่พวกมันจะหิวและทรมานจนตาย ทั้งคู่จึงพยายามล่อลวงแทนย่าให้ตกหลุมพรางที่วางไว้ เพื่อที่จะได้จับเธอมาดูดกลืนวิญญาณ ส่วนบรรดาคนที่ขัดขวางก็จะถูกเล่นงานและถูกฆ่า แทนย่าจะหลุดพ้นจากสถานการณ์นี้ได้หรือเปล่า ติดตามได้ในหนังเลยครับ


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว หนังสยองขวัญแทบจะทุกเรื่องที่ผ่านพ้นปลายปากกาของ สตีเฟ่น คิง ล้วนแล้วแต่มีกลิ่นอายของความสยองขวัญปนกับความแฟนตาซี คล้ายๆกับเรากำลังดูนิทานสยองขวัญเรื่องหนึ่ง ซึ่งตัวหนังมันจะกลิ่นไอทำนองนี้ ชวนให้คนดูได้ติดตามและค้นหาไปจนจบเรื่อง ขนาดเรื่องนี้ถือว่าเนื้อเรื่องก็ไม่ได้มีอะไรมากมายและซับซ้อนอย่างเรื่องอื่นแท้ๆ แต่ทว่ามันกลับมีเสน่ห์และชวนให้หลงใหลไปกับเรื่องราวของมันได้ สตีเฟ่น คิง แกเก่งจริงๆครับ ต้องยอมรับ

ระดับความสยอง 3 ดาว  กลางๆครับ ไม่แหวะมากไป พอดีๆดูได้สนุกๆ ช่วงท้ายเป็นอะไรที่ลุ้นกันสนุกมาก หลังจากที่ชาร์ลลูกชายของแมรี่ถูกเล่นงานซะเกือบตาย แมรี่แค้นใจมากจึงกลับไปเอาคืนกับพวกมนุษย์ ซึ่งขอบอกว่าเป็นอะไรที่มันวินาศสันตะโรกันพอได้เลย ประมาณว่าลูกข้าใครอย่าแตะ ถ้าแตะมีตายกันหมดหมู่บ้าน

 ระดับความน่าดู 3 ดาว ตัวหนังพยายามบอกว่าเผ่าพันธุ์สลีพวอล์คเกอร์นั้น มีการดำรงอยู่มาอย่างยาวนานและอาจเป็นบรรพบุรุษของเหล่าแวมไพร์กระหายเลือดก็ได้ ซึ่งในหนังก็มีฉากที่พวกมันดูดเลือดคนธรรมดาด้วย (จริงๆแล้วเหมือนกับขย้ำกินมากกว่า - -'') ถ้าไม่นับเรื่องแพ้แมว พวกมันก็แข็งแกร่งไร้เทียมทาน ไม่กลัวแสง แปลงกายได้ มีอาถาอาคมพรางตัว เป็นอมตะถ้าหากได้กินพลังชีวิตของคนอื่นไปเรื่อยๆ นับว่าไอเดียของสตีเฟ่น คิง เจ๋งใช้ได้เลย ถึงตัวหนังจะไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมาย แต่ก็สนุกและดูฆ่าเวลาได้เพลินๆครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทยด้านในเลย

Sleepwalkers 1992 ดูดชีพผีพันธุ์สุดท้าย

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2556 เวลา 19:41

    เคยดูสมัยเด็กๆๆ ยอมรับว่าสมัยนั้นสนุกและหน้ากลัวมาก

    ตอบลบ