วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Review : Alive 1993 ปาฏิหาริย์สุดขั้วโลก


        นี่คือภาพยนต์ที่ถูกสร้างมาจากเรื่องจริงของผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกลงบนภูเขาหิมะที่สุดแสนจะหนาวเหน็บ พวกเขาทั้งหมดต้องเผชิญกับสภาพอากาศสุดเลวร้ายและความหนาวแบบสุดขั้ว การรอคอยความช่วยแทบจะเป็นไปไม่ได้เพราะพวกเขาบินหลุดออกนอกเส้นทางการบิน จึงทำให้การค้นหาเป็นไปได้ยาก มิหนำซ้าพวกเขายังต้องเผชิญกับความหิวโหยและการขาดแคลนอาหาร ทำให้มีคนเป็นจำนวนมากต้องตายลงไป ผู้รอดชีวิตที่เหลืออยู่ พวกเขาหมดสิ้นแล้วทั้งหนทางและความหวัง สิ่งเดียวที่จะทำให้พวกเขามีชีวิตต่อไปได้คืออาหาร ซึ่งในตอนนี้มันไม่มีอะไรที่จะกินได้ ยกเว้นเสียแต่ว่าพวกเขาจะต้องกินศพของเพื่อนๆที่ตายไปแล้วเท่านั้น นี่คือ Alive เมื่อเครื่องบินโดยสารของทีมรักบี้ที่บินขึ้นจากอุรุกวัยและกำลังเดินทางไปยังชิลี ได้เกิดอุบัติเหตุตกลงในเทือกเขาแอนดีสที่แสนจะหนาวเหน็บด้วยอุณภูมิที่ติดลบตลอดเวลา การตกลงมาครั้งนี้ทำให้นักบินและนักเรียนบางส่วนตายในทันที และยังมีบางส่วนที่รอดชีวิต บ้างก็บาดเจ็บสาหัสหรือเล็กน้อย ส่วนอาหารการกินก็ถูกนำมารวบรวมและแจกจ่ายให้ทุกคนคนละนิด จนกว่าหน่วยกู้ภัยจะมาช่วยเหลือพวกเขา แต่หลายวันผ่านไปไม่มีวี่แววของหน่อยกู้ภัยมาเลยแม้แต่น้อย เนื่องจากสภาพอากาศสุดเลวร้ายที่มีพายุหิมะแทบตลอดเวลา ทำให้หน่วยกู้ภัยหยุดการค้นหาพวกเขา เพราะคิดว่าทุกคนคงไม่รอดแล้ว หลายสัปดาห์ผ่านเลยไปน้ำและอาหารพวกเขาหมดลง พวกเขาเริ่มกินน้ำที่ได้มาจากการละลายหิมะ ทำให้หลายคนเริ่มป่วย บางคนที่บาดเจ็บอยู่ก่อนแล้วก็เริ่มทยอยตายกันไปทีละคน พวกเขาไม่ทั้งอาหารและน้ำ และกำลังจะตายกันหมดทุกคนในอีกไม่ช้า แต่แล้วหนึ่งในพวกเขาก็เริ่มออกความเห็นว่า พวกเขาควรจะกินเนื้อจากศพเพื่อประทังชีวิตต่อไป แรกๆก็ไม่มีใครเห็นด้วย แต่พอมีคนหนึ่งเริ่มกินเนื้อ คนที่สอง ที่สาม ก็ตามมาเรื่อยๆ ในความรู้สึกบัดซบนั้น พวกเขาทุกคนคิดเพียงแต่ว่าจะต้องรอดออกไปจากนรกนี่ให้จงได้


ระดับของเนื้อหา
          ตัวหนังสร้างมาจากคำบอกเล่าของผู้รอดชีวิตแบบเป๊ะๆ งานสร้างเรียกได้ว่าแทบจะเหมือนของจริง ดังนั้นเราจะได้เห็นความพยายามและความอดทนของผู้รอดชีวิต ที่แม้จะผ่านมาสักกี่เดือน (พวกเขาติดกันเป็นเดือนๆเลยนะ) ก็ไม่ยอมละทิ้งความหวังที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป แม้ต้องกินกันเองก็ต้องทำ ทุกวันนี้พวกเขาก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและไม่มีวันลืมเลือน
ระดับความสยอง
          ดูแล้วทั้งสลดหดหู่และค่อนข้างสะเทือนใจไม่น้อย ถึงจะออกเป็นแนวดราม่าแต่มันก็ยังไม่วายมีความเป็นสยองขวัญอยู่ดี ลองนึกภาพคุณกำลังกินเนื้อเพื่อนตัวเองอยู่สิ แล้วต้องกินแบบดิบๆซะด้วย มันไม่ใช่น่ากลัวแต่มันยากที่จะทำใจต่างหาก ซึ่งสาเหตุที่พวกเขาไม่เอาเนื้อไปผ่านความร้อนก็เพราะว่ามันจะสูญเสียน้ำและสารอาหารในเนื้อไปจำนวนมาก ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกที่จะกินมันแบบดิบๆแทน ถึงจะดูเลวร้ายแต่พวกเขาก็จำเป็นต้องทำเพื่อเอาชีวิตรอด
 ระดับความน่าดู
        หนังจะดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆครับและค่อยๆจะทวีความสนุกและหดหู่ขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะมีคนรอดชีวิตออกมาได้ แต่นั้นก็นับว่าน้อยนิดจริงๆถ้าเทียบกับผู้โดยสารทั้งลำ การที่พวกเขารอดออกมาได้ ต้องเรียกว่าปาฏิหารย์จริงๆ เป็นหนังแนวเอาชีวิตที่าร้างมาจากเหตุการณ์จริง เมื่อคุณต้องตัดสินว่าจะมีชีวิตอยู่ต่อไปด้วยการกินศพเพื่อน หรือยอมตายภายใต้สภาพอากาศอย่างหนาวเหน็บ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับไทย

Alive 1993 ปาฏิหาริย์สุดขั้วโลก

4 ความคิดเห็น:

  1. หูย
    เคยดูเป็นสารคดีครับ ยังไม่เคยดูเป็นหนัง

    ตอบลบ
  2. แนวนี้ชอบจริงๆครับ

    ตอบลบ
  3. น่าดูดีครับ นึกถึงหนังดราม่าอย่าง The Way Back แต่มาในรูปแบบของคาลนิบาลโซ้ยเนื้อมนุษย์ บรื๋ออออ

    ตอบลบ
  4. หนุกใช้ได้เลยคับกับเรื่องนี้ การเอาตัวรอด แถมเรื่องจิงอีก บ๊ะ ขอบคุนสำหรับตัวหนังคับ

    ตอบลบ