วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Se7en 1995 เจ็ดข้อต้องฆ่า


              สุดหนังสยองขวัญที่ถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในหนังสยองขวัญแนวสืบสวนสอบสวนที่ดีที่สุดในโลก ติดหนึ่งในสิบอันดับหนังสยองขวัญที่ดีที่สุดตลอดกาลและไม่ควรพลาดก่อนตาย นี่คือที่สุดแห่งความสยองและหักมุม Se7en เรื่องราวของบาปเจ็ดประการในศาสนาคริสต์ซึ่งประกอบไปด้วย ความใคร่(ราคะ),ความโลภ(โลภะ),ความโกรธ(โทสะ),ความตะกละ,ความริษยา,ความโอหังและความเกียจคร้าน บาปทั้งเจ็ดนี่ล้วนแล้วแต่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน ตราบใดที่เรายังเรียกตัวเองว่ามนุษย์อยู่ แต่หากบาปนั้นมันหนักหนาสาหัสจนเกินอภัยแล้วใครล่ะจะเป็นผู้ลงทัณฑ์ แน่นอนว่าคงไม่ใช่พระเจ้า เมื่อนายตำรวจสองคนต้องมารับมือกับฆาตกรที่ฉลาดเป็นกรด ที่มันลงมือฆาตกรเหยื่อหลายต่อหลายรายและทิ้งปมน่าสงสัยเอาไว้ให้พวกเขามากมาย เมื่อพวกเขาสืบเจาะลึกลงไปเรื่อยๆก็ได้รู้ถึงสาเหตุและแรงจูงใจของมัน แท้จริงแล้วฆาตกรรายนี้แตกต่างจากคนอื่น มันไม่ได้ฆ่าเพราะมีเรื่องบาดหมางใจกัน ไม่ได้ฆ่าใครคนไหนก็ได้ เหยื่อทุกคนที่มันเลือกล้วนแล้วแต่มีบาปใหญ่หนักหนาติดตัว บาปที่ต้องการ การชำระล้างให้หมดไปด้วยชีวิต การที่จะพูดกระซิบให้คนเชื่อเรื่องบาปบุญคุณโทษนั้น ในสมัยนี้คงยากเย็นแสนเข็ญ โลกเปลี่ยนแปลงไปมากมาย มีสิ่งอำนวยความสะดวก(เกียจคร้าน) มีของกินสะดวกใช้สะดวกซื้อ(ตะกละ) มีคนมีเงิน(โอหังโอ้อวด) มีคนไม่มีเงิน(ริษยาอยากได้อยากมี)และมีคนที่ทำได้ทุกอย่างเพื่อเงินที่เพิ่มมากขึ้น(ละโมบโลภมาก) มีเทคโนโลยีล้ำหน้าทันสมัยคุยกันได้ทั่วโลก(ราคะตัญหานอกใจ) และแน่นอนทั้งหมดทั้งมวลเมื่อมันไม่ได้ดั่งใจ ย่อมก่อให้เกิดความเครียดจนกลายเป็นความโกรธไม่พอใจ(โทสะแรงแค้น) ทางเดียวที่จะเรียกสติของทุกคนกลับมาคืนมา มีแต่ต้องลงมือฆ่าเท่านั้น ให้ทุกคนได้เห็นว่าจุดจบของผู้ที่ทำบาปนั้นเป็นเช่นไร ให้พวกเขาหวาดผวาและหวาดกลัวที่จะทำบาปและไม่ทำบาปกันอีกต่อไป ซึ่งบาปทั้งหมดฆาตกรรายนี้จะขอรับเอาไว้เอง เป็นความคิดของฆาตกรที่สุดยอดจริงๆ แต่ผิดวิธการไปนิดว่าไหมล่ะ


 ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม หนังสนุก กระชับฉับไว มีฉากสยองเพียบ ทั้งตื่นเต้นลุ้นระทึกกดดันแถมยังมีหักมุม ครบทุกองค์ประกอบที่หนังสยองขวัญควรมีจริงๆ(หนังสยองขวัญปัจจุบันบางเรื่อง หาได้สักสองข้อก็เก่งแล้ว) ตัวหนังเล่นกับเรื่องราวของบาปบุญคุณโทษ ผ่านมุมมองนายตำรวจสองคน ซึ่งการที่ต้องสืบสวนและตามหาตัวฆาตกรรายนี้ ทำให้พวกเขาเองก็ต้องเอาตัวไปคลุกอยู่กับคำว่าบาปด้วยเช่นกัน กับบทสรุปที่หักมุมและทำร้ายจิตใจแบบสุดๆในตอนท้าย

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม น่ากลัวครับ ถึงจะไม่ได้เน้นตรงที่ความโหดหรืออะไรแนวๆที่หนังเชือดเขาทำกัน แต่ด้วยบรรยากาศที่หม่นๆ อึมครึมๆ ฟ้าฝนตกตลอดทั้งเรื่อง มันชวนให้จิตใจห่อเหี่ยวเสียเหลือเกิน บรรยากาศชื้นๆแล้วมาเจอศพที่ถูกฆ่าทิ้งไว้นานๆ ทั้งชื้นทั้งเหม็นอับและโทนสีหม่นๆ พอเอามารวมๆกันแล้วสยองและติดตามากๆเลยครับขอบอก

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม ร่ายยาวมาซะขนาดนี้ ไม่แนะนำให้ดูก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว กับสุดยอดหนังสยองขวัญเรื่องนี้ จัดว่าอยู่ในระดับขึ้นหิ้งและคลาสสิคทุกครั้งที่หยิบมาดู ฉากจบเป็นอะไรที่จะทำให้ทุกคนต้องถึงกับอึ้ง แล้วพูดคล้ายกันว่า"อะไร...อยู่ในกล่อง"

 ตัวหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย

Se7en 1995 เจ็ดข้อต้องฆ่า

5 ความคิดเห็น:

  1. หนังดีมากครับ

    ตอบลบ
  2. หนังสุดโปรดตลอดกาล
    แบรด พิตต์ ยอดเยี่ยมมากในเรื่องนี้

    ตอบลบ
  3. สุดยอดเลยเรื่องนี้

    ตอบลบ
  4. ผมให้หกดาวเลยนะเรื่องนี้

    ตอบลบ
  5. สุดยอดอีกเสียงคับ เดินเรื่องได้หนุกมากๆ

    ตอบลบ