วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Poltergeist 1982 ผีหลอกวิญญาณหลอน (คุณขอมา)


         สุดแห่งหนังสยองขวัญในยุคคลาสสิคที่หลอกบรรดาเด็กๆในสมัยนั้นจนขวัญกระเจิง Poltergeist เรื่องราวของวิญญาณร้ายที่หลอกหลอนครอบครัวฟรีลิ่ง จนทำให้พวกเขาอยู่กันไม่เป็นสุข แรกก็แค่ทำเสียงเคาะปึงปัง ย้ายที่ข้าวของไปมาอย่างสนุกสนาน แต่แล้วเรื่องก็ลุกลามมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อครอบครัวฟรีลิ่งเริ่มที่จะทนไม่ไหวและคิดที่จะพวกมันออกไปให้พ้นๆบ้านของเขา เจ้าผีร้ายยิ่งโกรธแค้นมากขึ้นและลักพาตัวลูกสาวของพวกเขาไปซ่อนไว้ ครอบครัวฟรีลิ่งต้องหาทางช่วยลูกสาวตัวน้อยให้ออกมาก่อนที่เธอจะต้องตายกลายเป็นผีไปจริงๆ หนังเรื่องนี้คือหนังต้องสาปของจริงที่ทุกวันนี้ก็ยังคงมีคนพูดถึงอยู่ ถึงราวราวการตายไปทีละคนของนักแสดงในเรื่อง ตัวหนังกำกับโดย โทบี้ ฮูเปอร์ เจ้าตำนานแห่งสิงหาสับเลทเธอร์เฟส โดยที่เนื้อเรื่องมาจากสุดยอดผู้กำกับในยุคนั้นอย่าง สตีเวน สปิลเบิร์ก เป็นคนเขียนบทให้ สปิลเบิร์กบอกว่าเขาได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น ที่มีครอบครัวหนึ่งถูกวิญญาณร้ายตามหลอกหลอนและเล่นงานพวกเขาอยู่ พอสปิลเบิร์กได้ฟังแบบนั้นก็เลยปิ๊งไอเดียคิดที่จะสร้างหนังเรื่องนี้ขึ้นมา แต่สปิลเบิร์กไม่รู้เลยว่า ครอบครัวที่เป็นแรงบันดาลใจของเขาในการเขียนบท พวกเขาไม่ชอบให้ทำแบบนี้ เขาเชื่อว่าถ้าหนังเรื่องนี้ถูกฉายออกไป วิญญาณร้ายที่กำลังเล่นงานพวกเขาอยู่จะแข็งข้อมากขึ้น และอาจทำให้พวกเขาเดือดร้อนกว่านี้ พวกเขาจึงสาปแช่งหนังเรื่องนี้ไว้ว่า "ใครก็ตามที่นำหนังเรื่องนี้ออกฉายไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับหรือแม้แต่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมไปถึงนักแสดง ขอให้ทุกคนที่มีชีวิตหลังจากนี้ล้มเหลว วิบัติ และมีอันเป็นไป" แน่นอนว่าหนังลงทุนสร้างไปแล้ว เดินกล้องไปแล้ว อะไรก็หยุดไม่ได้อีกแล้ว ปรากฎว่าคำสาปนั้นเป็นจริง หลังจากหนังเรื่อง Poltergeist ออกฉายทำให้ผู้กำกับ โทบี้ ฮูเปอร์ ดังระเบิดแต่ทว่าผลงานหลังจากหนังเรื่องนี้ของเขา กลับตกต่ำแย่และดิ่งลงเหว ไม่สามารถสร้างผลงานที่ดีเหมือนยุคก่อนๆได้อีกเลย นอกจากนั้นยังมีนักแสดงของหนังเรื่องนี้ต้องสังเวยชีวิตไปอีกถึงสี่คน หรือว่าจะเป็นคำสาปของจริง


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว คำว่า Poltergeist ที่หลายๆคนรู้จักกัน แท้ที่จริงแล้วมันคือคำที่ผสมกันระหว่างคำว่า Polter ที่แปลว่าเสียงดัง กับคำว่า Geist ที่แปลว่า ผี วิญญาณ เป็นภาษาเยอรมัน โดยที่เมื่อนำมารวมเข้าด้วยกันแล้ว Poltergeist แปลว่า ผีที่ส่งเสียงหรือทำเสียงดัง ยกตัวอย่างง่ายๆก็คือ เสียงฝีเท้า เสียงเคาะสิ่งต่างๆ เสียงสิ่งของเคลื่อนไหวหรือย้ายที่เอง สิ่งเหล่านี้คือ Poltergeist หรือเรียกง่ายๆว่า การกระทำของผีนั้นเอง

ระดับความสยอง 4 ดาว หนังเรื่องนี้ไม่ใช้หนังสยองขวัญเพรียวๆเพียงอย่างเดียว แต่ตัวหนังยังแฝงอารมณ์ขันร้ายๆและจิตนาการของเด็กๆลงไปด้วย เหมือนสมัยเด็กๆของพวกเราแต่ละคน ที่ชอบคิดไปเองว่านู่นว่านี่เป็นผี แต่แค่เรื่องนี้ต่างออกไปหน่อย เพราะว่าพวกเด็กๆไม่ได้คิดไปเอง แต่มันมีผีอยู่กับพวกเขาจริงๆต่างหาก บรึ๋ยย...สยองขนหัวลุก

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม จะพูดว่าหนังเรื่องนี่ล่ะคือจุดกำเนิดเริ่มต้นของคำว่า โพลเตอร์ไกสท์ ที่เราๆได้ยินกันอยู่ทุกวันนี้ ตัวหนังทำออกมาได้สนุกน่าติดตามและสยองใช้ได้เลย เป็นหนังที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายๆคน ว่านี่คือหนังสยองขวัญที่ดูสนุกที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่เคยผ่านตามา ถึงแม้เวลาจะล่วงเลยผ่านไปและมีภาคต่อของหนังตามออกมาอีก แต่นั่นก็ไม่ทำให้ความคลาสสิคของหนังเรื่องนี้สูญหายไปแต่อย่างใด เป็นที่จดจำอยู่ในความทรงจำดีๆของใครหลายๆคนไปตลอดกาล นี่คือหนังสยองขวัญที่ทุกคนดูได้และไม่ควรพลาดที่จะดู

ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับไทยพร้อมด้านในเลย

Poltergeist 1982 ผีหลอกวิญญาณหลอน

นักแสดงที่เสียชีวิตทั้งหมดในหนังเรื่อง Poltergeist ไล่จากซ้ายไปขวา Dominique Dunne,Julian Beck,Will Sampson,Heather O'Rourke

     พูดถึงคำสาปที่มีในหนังนั้น จะจริงเท็จอย่างไรไม่มีใครสามารถรู้ได้ แต่หนังเรื่องนี้ดังระเบิดจนในเวลาต่อมาได้มีการสร้างภาคต่ออีก 2 ภาคตามมา ปรากฏว่ามีคนตายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ บรรดานักแสดงหลายคน ตายกันอย่างเป็นปริศนา แม้แต่กระทั่งสาวน้อยตัวเอกในเรื่องก็ไม่เว้น ในภาคแรก Dominique Dunne สาวน้อยวัย 22 ปี ซึ่งในเรื่องเธอได้รับบทเป็นพี่สาวในครอบครัวฟรีลิ่ง หลังจากถ่ายทำเรื่องนี้จบ เธอถูกฆ่ารัดคอโดยฝีมือแฟนเก่าของเธอเอง ซึ่งเมื่อสอบปากคำเขาบอกว่าผีสั่งให้เขาฆ่าเธอ เพราะไม่ต้องการให้เธอเล่นหนังเรื่องนี้ ในภาคที่สอง Julian Beck นักแสดงวัย 60 ปี ได้ป่วยเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหารระยะสุดท้ายและคร่าชีวิตของเขาไปหลังจากถ่ายทำหนังภาคต่อเสร็จ ทั้งๆที่ก่อนจะเล่นหนังเขาได้รับการตรวจร่างกายมาเป็นอย่างดีแล้ว ว่าพร้อมและสามารถเล่นได้ ที่สำคัญไม่เคยตรวจพบเชื้อมะเร็งอยู่ในตัวเขาแม้แต่น้อย คนต่อมาคือ Will Sampson วัย 53 ปี เข้าได้รับการเข้าผ่าตัดไตหลังจากที่เล่นหนังภาคสองเสร็จไปได้ไม่นาน และแน่นอนเขาเสียชีวิตจากการผ่าตัดครั้งนั้น ด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน ภาคที่สามและภาคสุดท้าย Heather O'Rourke วัย 12 ปี เด็กสาวตัวเล็กๆน่ารักผมสีทอง ที่เป็นตัวละครนำในทุกๆภาคของ Poltergeist ได้เสียชีวิตลงเนืองจากโรคไข้หวัดใหญ่และติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งก่อนหน้านั้นเธอมีโรครุมเร้าอยู่มากมายและค่อยเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ หลังจากที่เล่นหนังเรื่องนี้ จนสุดท้ายเธอก็จากไปในหนังภาคที่สามนั้นเอง ทำให้หนังยุติการสร้างภาคต่อลงที่ 3 ภาคและปิดตำนานอาถรรพ์และคำสาปผี Poltergeist ลงไว้ตรงนี้ แต่ทว่าไม่นานมานี้ แซม ไรมี่ เจ้าตำนานหนังสยองขวัญอย่าง Evil Dead ได้เผยออกมาว่า เขาคิดที่จะหยิบหนังสยองขวัญเรื่องนี้ขึ้นมารีเมคสร้างใหม่และเป็นส่วนร่วมในฐานะโปรดิวเซอร์ จะเป็นยังไงนั้นคงต้องรอชมกัน


8 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจมากครับ อ่านเรื่องย่อแล้วหลอนนอกจอกันเลยทีเดียว

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2555 เวลา 14:19

    เคยตามดูเพราะชอบเพลงประกอบค่ะ ตอนนั้นเหมือนทีวีเอามาฉายสามภาคติดแต่ดูได้แค่สองภาค ดูแล้วหลอนๆดีค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณที่รีวิวนะครับผมสนใจอยู่นานแล้ว

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2555 เวลา 16:22

    โถ~หนูไม่น่าเลย น่ารักด้วยนะเนี่ย

    ตอบลบ
  5. นี่หล่ะ เรื่องที่เราต้องการ รออยู่นะจ้ะ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณมากเลยอ่ะ ชอบ ชอบ

    ตอบลบ
  7. ผมได้ดูแต่ภาดแรกภาคเดียว หนุกเลยคับ

    ตอบลบ