วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Perfect Blue 1997 เธอกับฉันและฝันของเรา (คุณขอมา)


       สุดยอดการ์ตูนอนิเมชั่นสุดหม่นและชวนให้จิตตกเรื่องนี้จากประเทศญี่ปุ่น ที่จะทำให้คุณต้องกลับไปคิดใหม่ว่า แท้จริงแล้วคำว่าการ์ตูนมันเหมาะกับเด็กจริงหรอ เพราะเนื้อหาและภาพในการ์ตูนเรื่องนี้ทั้งรุนแรงและล่อแหลม แถมยังสลดหดหู่แบบสุดๆ จนไม่คิดว่านี่จะเป็นการ์ตูนที่ควรเปิดให้เด็กๆได้ดูกัน Perfect Blue มิมะสาวน้อยนักร้องไอดอลของญี่ปุ่นที่มีแฟนๆคลั่งไคล้เธออยู่เป็นจำนวนมาก ได้ตัดสินใจลาออกจากวงการนักร้องไอดอล เพื่อเดินทางเข้าสู่เส้นทางการแสดง สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากให้กับแฟนๆที่ติดตามผลงานเธอมาตลอด นั่นยังไม่เท่ากับว่าตั้งแต่ที่เธอเข้าวงการนักแสดง เธอเริ่มได้เล่นบทที่แรงๆมากขึ้นเรื่อยๆและหลากหลายในบุคคลิกตัวละคร ทำให้เธอมีความรู้สึกสับสนว่าแท้จริงแล้วเธอเป็นใครกันแน่ โลกความจริงและความฝันของมิมะเริ่มทับซ้อนกัน จนแยกไม่ออกว่าอันไหนคือเรื่องจริงอันไหนคือฝันและอันไหนคือการแสดง มิมะเริ่มมีอาการวิตกและประสาทหลอนหลังจากที่บรรดาคนรอบๆข้างเธอพากันล้มตาย ที่สาเหตุมาจากที่เธอเริ่มเปลื้องตัวมากขึ้น ยอมเล่นบทถูกรุมข่มขืน ยอมถ่ายอัลบั๊มภาพโป๊เปลือยของตัวเอง ซึ่งเธอก็รู้ว่ามันไม่ดีและรู้ตัวเองดีว่าคิดผิดที่เลือกเดินทางนี้ ถึงอยากจะย้อนกลับไปเป็นไอดอลเหมือนเดิมแต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ ในบรรดากลุ่มแฟนๆที่คลั่งไคล้เธอตั้งแต่สมัยเป็นไอดอล ยังมีคนบางคนแอบติดตามเธอทุกฝีก้าว สต๊อกเกอร์ที่ไม่พอใจในการทำตัวของมิมะและคอยรอโอกาสและเวลาเล่นงานเธอ แค่ก้าวเดียวสั้นๆของความฝันของมิมะ ที่เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตเธอจนไม่เหมือนเดิม


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม เป็นอนิเมชั่นที่สร้างมาสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ เนื้อหาทั้งเข้มข้นและรุนแรง ภาพที่ทอดออกมาก็สื่อให้เห็นกันจะๆไปเลยไม่มีปิดบังส่วนไหน หลังทำให้คนดูสับสนและหลอนไปกับภาพความคิดหรือการกระทำของมิมะ ที่ไม่สามารถแยกออกได้ว่าอันไหนคือความฝันอันไหนคือความจริง แถมท้ายกับตอนจบที่ชวนให้ตกหดหู่แบบสุดๆ

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม ถึงจะเป็นอนิเมชั่นแต่มันกลับเต็มไปด้วยความรุนแรงแบบเต็มขั้น หลายๆฉากทำร้ายจิตใจคนดูเป็นอย่างมาก แท้จริงแล้วอนิเมชั่นเรื่องนี้ วางโปรเจคมาให้สร้างเป็นหนังภาพยนต์แต่ด้วยว่าปัญหาหลายๆอย่างทำให้ไม่มีความพร้อมในการสร้าง เลยต้องสร้างมาเป็นการ์ตูนแทน ซึ่งกลับกลายเป็นว่าการ์ตูนเรื่องนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สร้างมุมมองแปลกใหม่ ภาพและฉากที่หนังไม่สามารถสื่ออกมาได้ ตัวอนิเมชั่นกลับสื่ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมลงตัว ส่งผลให้มันกลายเป็นตำนานไปในที่สุด

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม รู้หรือไม่ครับว่าอนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นแรงบันดาลให้ Darren Aronofsky สร้างสุดยอดหนังสยองขวัญจิตหลอนรางวัลออสก้าร์อย่าง Black swan ซึ่งตัวตัวออกมายอมรับออกหน้าบานว่าอนิเมชั่นเรื่องนี้ มันยอดเยี่ยมเกินกว่าที่จะอยู่แต่ในโลกการ์ตูนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ตัวอนิเมชั่นไม่เหมาะกับเด็กแน่นอน แล้วคุณจะต้องทึ่งในความหลอนจิตตกและหดหู่ สุดยอดอนิเมชั่นหลอนๆที่คุณควรได้รับชมสักครั้งในชีวิต

 ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับไทยพร้อมด้านในเลย

Perfect Blue 1997 เธอกับฉันและฝันของเรา

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 ตุลาคม 2555 เวลา 19:07

    ขอบคุณมากๆค่ะ เรื่องนี้เพื่อนเคยดูแล้วเล่าให้ฟังเหมือนกัน แต่ส่วนตัวยังไม่เคยดู อ่านรีวิวแล้วต้องหาไปดูซะแล้วค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่นี่ก็มีให้ดูนะ ในกรณีที่หาไม่เจอ โหลดจากบล็อกก็ได้ครับผม ^ ^

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม 2555 เวลา 15:05

      ขอบคุณมากๆนะคะ จะคอยติดตามค่ะ

      ลบ
  2. T^Tดูได้จากตรงไหนอ่ะคะ หาไม่เจอ ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กำลังไล่อัฟตัวหนังมาเรื่อยๆครับผม หลังจากพายุผ่านไป เน็ตพึ่งกลับมาใช้งานได้ตามปกติ
      จะพยายามอัฟให้ไวที่สุดแล้วกันครับ

      ลบ
  3. ขอความกรุณา ช่วยอัพเรื่องให้อีกรอบได้ไหมครับ เหมือนลิ้งค์มันจะเสียไปแล้วครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
  4. เรื่องนี้สนุกมากคับ ผมรุสึกว่าเรืองblack swanเค้าชอบเรื่องนี้เลยเอามาเปนต้นแบบ ได้ดูเรื่องนี้เพราะคุนอ้วนเลยขอบคุนมากคับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2557 เวลา 08:47

    ช่วยอัพอีกทีครับ

    ตอบลบ