วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Pans Labyrinth 2006 อัศจรรย์แดนฝัน มหัศจรรย์เขาวงกต


        จริงไหมที่เขาว่าโลกนิทานมันช่างสดใสและหอมหวลเกินกว่าที่จะจินตนาการได้ โลกที่เปี่ยมไปด้วยความสุขและเศร้าบ้างเป็นบางครั้ง แต่สุดท้ายก็ยังสามารถจบแบบแฮปปี้เอนดิ้งมีความสุข หนังเรื่องนี้จะบอกเราเองว่า "มันก็ไม่เสมอไปหรอก" ไม่ใช่องค์หญิงทุกคนจะได้พบเจ้าชายขี่ม้าขาว ยังมีองค์หญิงตัวเล็กๆในโลกสุดเลวร้าย ที่เธอพยายามไขว้คว้าหาสิ่งที่เธอต้องการ ไม่ว่ามันจะต้องพยายามและเพ้อฝันมากแค่ไหนก็ตาม สุดยอดภาพยนต์ที่่หลายๆคนต้องบอกว่า ยอดเยี่ยมและหม่นหมองแบบที่สุด นิทานเพียงเรื่องเดียวที่เด็กๆไม่ควรจะได้มีวันอ่านมัน นี่คือ Pans Labyrinth เรื่องราวของโอฟีเลีย สาวน้อยผู้เดินทางติดตามแม่ที่เป็นช่างเย็บผ้า มายังค่ายทหารของผู้บัญชาการสุดโหด ซึ่งเขาคนนี้ก็คือพ่อใหม่ของเธอนั่นเอง โลกความจริงของโอฟีเลียนั้นทั้งน่ากลัวรุนแรงและเต็มไปด้วยความโหดร้ายของสงครามและการฆ่ากัน เธอไม่มีทั้งเพื่อนและพ่อใหม่ก็ไม่ค่อยชอบใจเธอเท่าไหร่นัก ด้วยสาเหตุที่ว่าเธอเป็นลูกติดมาและเขารักแต่น้องชายที่กำลังจะเกิดในอีกไม่ช้า แถมยังเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของเขาแท้ๆ สิ่งเดียวที่ยึดเหนี่ยวโอฟีเลียไว้ มีเพียงหนังสือนิทานเก่าๆที่เธอชอบอ่านและเพ้อฝันไปต่างๆนาๆ จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้พบกับเทพารักษ์ที่ชื่อว่าฟอน ที่มาปรากฏกายให้เธอเห็น ฟอนบอกกับโอฟีเลียว่าแท้จริงแล้วเธอเป็นองค์หญิงที่พลัดพรากหลงทางมาจากโลกแห่งจินตนาการ หนทางที่จะกลับสู่พระราชวังที่เธอจากมา มีเพียงแต่ต้องผ่านการทดสอบสามข้อเท่านั้น ซึ่งโอฟีเลียจะต้องทำมันให้สำเร็จก่อนคืนพระจันทร์เต็มดวงจะมาถึง ด้วยความหวังและความฝันของเด็กสาวตัวน้อยๆที่อยากจะมีอิสระและหลุดพ้นโลกที่เลวร้ายที่เธอกำลังเผชิญอยู่ เธอจึงทำตามคำแนะนำของฟอน โอฟีเลียเลือกที่จะอยู่ในโลกจิตนาการของเธอ ดีกว่าต้องทนรับรู้ความจริงที่แสนเจ็บปวดในโลกแห่งความจริง ภาพยนต์ที่จะพาคุณดำดิ่งสู่โลกแห่งจินตนาการอันมืดมิดของโอฟีเลีย ที่ไม่มีแม้แต่แสงหรือสิ่งที่เรียกว่าความหวัง


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม เป็นบทสรุปที่ลงตัวและน่าเหลือเชื่อเป็นอย่างมาก โลกแห่งจินตนาการของโอฟีเลียนี่มันช่างหม่นหมองเสียจริงๆ ดูแล้วทั้งเศร้าทั้งเหงาและสะเทือนต่อความรู้สึก ชะตากรรมของเด็กสาวที่พยายามหลีกหนีความจริงอันโหดร้าย เข้าสู่โลกจินตนาการของตัวเธอเอง ที่ขอบอกว่าตลอดทั้งเรื่องมันชวนให้สลดใจและหดหู่เป็นอย่างยิ่ง

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม เป็นหนังสยองขวัญหลอนๆและสร้างความหดหู่ได้เป็นอย่างดี ด้วยธีมที่เกี่ยวกับโลกนิทาน เทพารักษ์ ภูติจิ๋ว อสุรกาย และองค์หญิง ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลของหนังเรื่องนี้ ไม่มีส่วนที่บ่งบอกว่ามันน่ารักหรือมีความสุขแม้แต่น้อย ตัวหนังอัดแน่นไปด้วยความเครียดและกดดันกระหน่ำมาตลอดทั้งเรื่อง เป็นหนังเกี่ยวกับนิทานที่เด็กๆไม่ควรดู

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม ฟังจากชื่อภาษาไทย ขอบอกว่าน่ารักและน่าค้นหาเหลือเกิน แต่ไหงตัวหนังกลับต่างกันราวฟ้ากับเหว มุมมองที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากตัวละครอย่างโอฟีเลียนั้น มันช่างบีบหัวใจคุณเสียจริงๆ ไม่ว่าเธอจะพยายามมากแค่ไหน เราทุกคนก็ต้องรู้ดีแก่ใจ "ว่ามันไม่มีทางเป็นจริง" กับบทสรุปที่เรียกน้ำตาและทำร้ายความรู้สึกของคุณจนไม่มีเหลือ สุดยอดหนังสยองขวัญชั้นดี ที่แนะนำว่าทุกคนต้องดูให้ได้สักครั้งในชีวิต


ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับไทยพร้อมด้านในเลย

Pans Labyrinth 2006 อัศจรรย์แดนฝัน มหัศจรรย์เขาวงกต

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 ตุลาคม 2555 เวลา 22:11

    เรื่องนี้สนุกมากๆเลยค่ะ ออกแนวแฟนซีหน่อยๆ เมื่อก่อนดูบ่อยมากกับน้อง แล้วเราเคยกลัวไอ้เอาตามายัดใส่มือมากเลย 555

    เแต่เรื่องนี้สนุกจริงๆ ภาพสวยมากๆด้วย ขอบคุณที่นำมารีวิวนะคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 ตุลาคม 2555 เวลา 18:04

    โปสเตอร์แต่ละรูป ออกแบบสวยมากเลย~

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นั่นสินะครับ เป็นหนังสยองขวัญที่โปสเตอร์สวยมากๆ

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ20 ตุลาคม 2555 เวลา 13:58

    อยากดูแบบเป็นเสียงต้นฉบับมากๆเลย
    ขอบคุณคะ...

    ตอบลบ
  4. ผมอยากได้ช๊อกของเด็กนั้นมาก จะเอาไปใช้ให้คุ้มค่าที่สุด ฮ๋า ๆ ๆ

    ตอบลบ