วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Necromentia 2009 ตามรักจากนรก


       หนังสยองขวัญสั่นประสาทสุดดาร์คดำมืด ที่หวนให้คิดถึงหนังสยองคลาสสิคอย่าง Hellriser ที่มีพี่พินเฮดกับเหล่าซีโนไบท์สุดสยอง โดยที่ผู้กำกับบอกว่า ได้แรงบันดาลใจมากจากเรื่องนี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเหล่าปิศาจสุดโหดและดาร์คแบบเดียวกับเหล่าซีโนไบท์ สไตล์ดำๆมืดๆหม่นๆเฉกเช่นเดียวกันกับ Hellriser และเรื่องนี่้ก็คือ Necromentia เรื่องราวชายผู้สูญเสียภรรยาอันเป็นที่รักและไม่อาจสามารถทำใจได้ เขาพยายามทุกวิถีทางเพื่อจะดึงเธอกลับมาจากนรกอเวจี โดยการทำพิธีกรรมบางอย่าง ประกอบกับเหตุการณ์อื่นๆที่สอดคล้องและเชื่อมโยงเหตุการณ์เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเด็กชายที่ถูกล่อลวงจากปิศาจหมูให้ลงมือฆ่าคน หรือปิศาจร้ายจากขุมนรกที่ครั้งหนึ่งเคยมีชีวิตเป็นมนุษย์ แต่แล้วกลับถูกทรยศหักหลังจนทำให้จิตใจมีแต่ความเคียดแค้น ส่งผลให้เขากลับมาในร่างของปิศาจและรอวันแก้แค้นอย่างใจจดใจจ่อ ทุกเรื่องราวถูกเรียบเรียงและถูกเล่าออกมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่ทั้งหมดถูกเชื่อมโยงเข้าเป็นเรื่องเดียวกัน เป็นหนังสยองขวัญอินดี้ทุนต่ำ แต่กลับเด่นในเรื่องความสยองและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นฉากปิศาจหมูเต้นระบำ ที่มาพร้อมกับเพลงสยองจากนรกที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกับการฆ่า หรือจะเป็นปิศาจยักษ์ปากฉีกสุดโหดที่มาพร้อมโซ่และตะขอ เพื่อเกี่ยวกระชากและลากวิญญาณทุกดวงลงสู่นรกอันมืดมิด เป็นหนังสยองขวัญที่ทั้งโหดและหลอนไปพร้อมๆกัน


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว ตัวหนังได้รับอิทธิพลมาจากผลงานดาร์คๆของ Clive Barker มาเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็นเหล่าตัวประหลาด ภูติผีปิศาจและโลกหลังความตาย กับเนื้อหาที่ซับซ้อนสุดงงและชวนหลอน ตามสไตล์ของ Clive Barker ซึ่งก็ถือว่าทำออกได้ไม่เลว

ระดับความสยอง 4 ดาว ฉากโหดๆและหวาดเสียวมีอยู่เยอะพอสมควรครับ ถึงจะทุนน้อยแต่ถือทำออกมาได้เกินคาดจริงๆ หลายๆฉากก็ติดตาและน่าจดจำ อาจออกแนวทรมานทรกรรมเสียด้วยซ้ำ มีทั้งโซ่ทั้งตะขอและของมีคม มาให้คนดูได้เสียวตลอด

ระดับความน่าดู 4 ดาว หนังอาจทำความเข้าใจและดูยากนิดหนึ่ง เพราะเนื้อเรื่องตัดสลับกันไปกันมา กว่าจะเข้าใจต้องใช้เวลาดูไปเรื่อยเพื่อเปิดเผยเนื้อเรื่องและทำความเข้าใจ ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับเรื่องนี้ คือฉากที่เจ้าปิศาจหมูปรากฏตัว มันเป็นอะไรที่ดูแล้วติดตาและน่าจดจำมากๆ ดูแล้วสยองแต่ก็แฝงไปด้วยอารมณ์ขันโหดๆ หมูมันเต้นก็จริงแต่โหดถึงสาวไส้ออกมาเล่นเลยทีเดียวล่ะ นี่ถ้าไม่มีเจ้าหมูกับปิศาจปากฉีกนะ เรื่องนี้ขาดอรรถรสไปเยอะและคงได้ไม่ถึง 4 ดาว ลองดูสักครั้งในชีวิตก็ไม่เสียหายเนอะ

 ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับมีแต่ภาษาอังกฤษนะครับ ลำพังตัวหนังก็หายากพอแรง ซับยิ่งไปกันใหญ่หาไม่ได้เลยครับ - -''

Necromentia 2009 ตามรักจากนรก

3 ความคิดเห็น:

  1. อ่านรีวิวแล้วหิวครับ อยากดูจัง ไว้ดูแล้วจมาเม้นท์ครับ

    ตอบลบ
  2. เรียนถามคุณอ้วนน้อย หนังที่มีซับไทยส่วนมากซับจะไม่ตรงกับนักแสดงพูด จะแก้ไขได้อย่างไร แต่ถ้าเป็นซับENG ก็ปกติดี ช่วยตอบด้วย ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันมีวิธีปรับซับง่ายๆสอนเราอยู่ครับผม สามารถศึกษาได้จากกูเกิ้ลเลยครับ
      ซึ่งสาเหตุที่ซับบางเรื่องตรง บางเรื่องไม่ตรง ปัญหาอยู่ที่เฟรมเรตของตัวหนังกับซับไม่ตรงกันครับ
      ซึ่งหนังส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 23.98 ไม่ก็ 25 แต่บางเรื่องก็แล้วแต่นะครับอาจไม่เหมือนกัน
      พอปรับเฟรมเรตเสร็จแล้วเราก็มาเลื่อนซับให้วินาทีตรงกัน ให้ซับตรงกับคำพูด จากนั้นก็ดูได้ยาว
      จนจบทั้งเรื่องเลยครับ ศึกษาครั้งเดียวง่ายๆ แต่สามารถดูหนังในบล็อกได้ทุกเรื่องแน่นอนครับผมรับประกัน ^ ^

      ลบ