วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review : Man Bites Dog 1992 เรียกข้าว่า...ไอ้ชาติชั่ว (คนกัดหมา)


        สุดยอดหนังสุดโหดและเสื่อมแบบสุดขั้วจากประเทศฝรั่งเศส (จะสังเกตว่าหนังโหดหลายๆเรื่องที่เป็นตำนานมาจากประเทศนี้ ไม่ผิดที่จะบอกว่าฝรั่งเศสคือสุดยอดประเทศแห่งศิลปะทุกแขนงจริงๆ แม้กระทั่งภาพยนต์ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในศิลปะด้วยเช่นกัน) ที่ดีกรีความดิบถ่อยและระยำแบบหาที่เปรียบไม่ได้เลย Man Bites Dog แน่นอนว่าแทบทุกคนเคยดูเรียลลิตี้ประเภทตามติดชีวิตบุคคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคนสำคัญหรือดารานักแสดง แต่ทว่าหนังเรื่องนี้จะพาเราดำดิ่งไปตามติดชีวิตชายโรคจิตที่ฆ่าคนได้อย่างไม่เลือกหน้า ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือคนแก่หรือครอบครัวแสนสุข ชายคนที่ใช้ชื่อว่าเบ็น ซึ่งมีงานอดิเรกเป็นฆาตกร แค่เพียงเขาไม่ถูกชะตาใครก็จะลงมือฆ่าแบบสุดโหดและป่าเถื่อนแบบสุดๆ ภาพที่เราจะได้เห็นกันก็คือชายที่ชื่อว่าเบ็นลงมือฆ่าคน ข่มขืนและซ้อมคนอย่างไร้เหตุผล โดยที่ไม่มีความแค้นหรือผิดใจแต่อย่างใด เขาทำเพียงเพื่อความสนุกสนาน สร้างเสียงหัวเราะและตลกขบขัน เรื่องราวทั้งหมดถูกถ่ายทอดผ่านทีมงานตากล้องคณะหนึ่ง ซึ่งเมื่อพวกเขาเห็นการกระทำของเบ็นมากๆเข้า ก็เริ่มสนุกไปกับเบ็นด้วย เริ่มซึมซับความรุนแรงจากเบ็นจนถึงขั้นเลยเถิด จากแค่ถ่ายภาพเฉยๆก็มาเป็นร่วมด้วยกันกับเบ็น จนสุดท้ายถึงกับลงมือซะเอง ไม่ว่าจะมองมุมไหนๆนี่คือหนังสุดอันตรายที่ขัดต่อศีลธรรมและความเป็นคนของคุณอย่างถึงที่สุด การกระทำต่างๆนาๆของเบ็น จะต้องทำให้คุณจำไปจนวันตายอย่างแน่นอน เป็นหนึ่งในหนังดีที่ต้องห้ามเพราะความรุนแรงของตัวหนัง


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม ได้รับเสียงชมแบบถึงพริกถึงขิงมามากมาย ถ้าคนชอบก็จะชอบแบบสุดแต่ถ้าคนเกลียดก็คงเกลียดเข้าไส้ เพราะไม่ว่าตัวหนังจะสื่อถึงอะไรก็ตาม ภาพที่ปรากฏมันทั้งโหด ดิบ ถ่อยและเสื่อมเกินกว่าที่คนธรรมดาจะรับได้ ไม่แปลกที่จะมีคนไม่ชอบ แต่สำหรับหลายๆคนนี่คือหนังสุดโหดและฮาร์ดคอร์ถึงใจ แถมมีให้ข้อคิดดีๆด้วย

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม หลายต่อหลายฉากทำร้ายจิตใจคนดูเป็นอย่างมาก (อีกแล้ว) ซ้อมคนแก่ ฆ่าเด็ก ฉุดหญิงสาวไปข่มขืน ฆ่าล้างโครตครอบครัว ยิงใครก็ได้ที่ตัวเองอยากจะยิง เฮ้ย!นี่มันหนังอะไรเนี่ย คุณจะต้องอุทานคำนี้ออกมาเชื่อผมสิ

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม แรงมากต้องห้ามและสุดอันตราย หนังที่ควรวางให้พ้นจากมือเด็กๆ พฤติกรรมของเบ็นมันป่าเถื่อนรุนแรงและไม่ควรเลียนแบบเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่หนังจะสื่อความจริงแล้ว ไม่ใช่เบ็นแต่เป็นพฤติของพวกทีมงานตากล้องต่างหาก ที่ปล่อยให้เบ็นทำอย่างนั้นแต่ตัวเองกลับนิ่งเฉย สุดท้ายก็ค่อยๆเริ่มซึมซับความเป็นเบ็นเข้าไป และลงท้ายก็คือการกลายเป็นคนอย่างเบ็นซะเอง หนังกำลังจะบอกว่า ความรุนแรงทุกอย่างมันเรียนรู้และซึมซับเข้าไปสู่ตัวใครก็ได้ ขนาดผู้ใหญ่ที่เป็นตากล้องยังซึมซับความรุนแรงของเบ็นได้เลย แล้วคุณลองคิดดูถ้าเกิดพวกเขาเป็นเด็กล่ะ แล้วซึมซับความเป็นเบ็นเข้าไป มันจะขนาดไหนกัน แค่คิดผมก็สยองแล้ว "ปล.ห้ามให้เด็กดูเด็ดขาด"

ตัวหนังนะครับ ^ ^ เรื่องนี้ไม่มีซับไทยครับ ถ่ายทำเหมือนๆสารคดี เน้นให้ดูความชั่วสุดโต่งของเบ็น เข้าใจง่ายครับ

Man Bites Dog 1992 เรียกข้าว่า...ไอ้ชาติชั่ว (คนกัดหมา)

เพิ่มซับไทยให้นะครับ ^ ^

ซับไทย

2 ความคิดเห็น:

  1. ได้ยินกิตติศัพท์มันมาเหมือนกันนะครับ แต่ไม่คิดว่ามันจะ แหม สมชื่อจริงๆ

    ตอบลบ
  2. อยากดูมานานแระ ขอบคุณนะครับ

    ตอบลบ