วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Review :The Boy in the Striped Pajamas 2008 เด็กชายในชุดนอนลายทาง (รั้วที่ลวงตา)


       นี่คือสุดยอดหนังดราม่าที่เรียกน้ำตาคุณได้เป็นถังๆ แต่ทว่าที่มากกว่านั้นมันทิ้งร่องรอยความรู้สึกเจ็บปวดและสะเทือนใจเป็นอย่างมากให้แก่คนดูด้วย เรื่องราวของสงครามและการสูญเสีย ทันทีที่อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ได้กลายเป็นผู้นำของกองทัพเยอรมัน เขาได้กักขังและสังหารชาวยิวเป็นแสนๆคน ชาวยิวจำนวนมากมายถูกต้อนและนำไปขังในสถานกักกัน เพื่อใช้แรงงานเยี่ยงทาส ให้สร้างนู่นสร้างนี่จนกว่าจะหมดแรงอดอาหารและตายไปเอง คนที่เหลือรอดชีวิตก็เพียงแค่รอความตายเท่านั้น เมื่อครอบครัวของนายทหารชาวเยอรมันต้องย้ายจากกรุงเบอร์ลิน มาอยู่ในพื้นที่ชนบทเพื่อตำแหน่งหน้าที่การงานที่ก้าวหน้าขึ้น เขามีลูกชายที่ชื่อว่าบรูโน่ ซึ่งรู้สึกไม่พอใจและไม่ความสุขเลยกับการที่ย้ายมาอยู่ที่นี่ การที่ต้องทิ้งเพื่อนและมาอยู่ในที่แปลกๆที่มีทหารเดินไปเดินมากันให้วุ่นวาย มันทำให้จิตใจของบรูโน่เริ่มเหงาและห่อเหี่ยวลงในทุกๆวัน จนกระทั่งวันหนึ่งเขาสังเกตเห็นว่าข้างๆบ้านที่เขาพักอยู่ มีฟาร์มอะไรสักอย่างที่มีคนอยู่เต็มไปหมด ทุกๆวันจะมีควันเหม็นๆลอยมาจากที่นั่น ไหนจะบรรดาผู้คนที่ใส่ชุดแปลกๆลายขวางเหมือนกันหมด ด้วยความที่เป็นเด็กบรูโน่ไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าสิ่งที่เขาเห็นนั่นมันคืออะไร ประกอบความอยากรู้และรักความสนุกสนาน วันหนึ่งเขาจึงได้แอบไปที่ฟาร์มนั้น และที่นั่นเขาได้พบเด็กชายอีกคนที่ชื่อว่า ชมาเอล และแล้วมิตรภาพที่แสนงดงามก็เกิดขึ้นภายใต้รั้วลวดหนามแหลมคม รั้วลวดหนามที่มิอาจกั้นความเป็นเพื่อนของเด็กสองคน ภายใต้สถานการณ์ของสงครามที่ร้อนระอุ กองกำลังนาซีภายใต้การนำของฮิตเลอร์ ได้สังหารชาวยิวเป็นผักปลา แต่พวกเขาหารู้ไม่ว่า ในอีกมุมหนึ่งเล็กๆในชนบท เด็กน้อยสองคนกำลังสานความสัมพันธ์ความเป็นเพื่อนระหว่างเยอรมันและยิว โดยที่อะไรก็ไม่สามารถมากั้นความรักของพวกเขาได้ สุดยอดหนังดราม่าที่สะเทือนอารมณ์จนคุณต้องหลั่งน้ำตากับมิตรภาพของความเป็นเพื่อน กับบทสรุปที่ทำร้ายหัวใจของคุณจนแหลกไม่มีชิ้นดี และนี่คือ The Boy in the Striped Pajamas


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็์ม ตัวหนังถ่ายทอดความโหดร้ายของสงครามผ่านมุมมองของเด็กๆ ที่ไม่เข้าใจสถานการณ์ของโลกภายโลกว่าแล้วเลวร้ายมากแค่ไหน โลกสดใสของเด็กๆที่จะทำให้คุณเพ้อฝันและหวนคิดถึงความทรงจำเก่าๆ ก่อนที่ทั้งหมดที่คุณสร้างภาพตาม จะถูกกระชากออกมาและถูกเหยียบย่ำไปต่อหน้าต่อตา ด้วยตอนจบที่แสนเจ็บปวดและบาดลึกไปถึงก้นบึ้งของหัวใจ หนังสร้างจากนวนิยายขายดีซึ่งถูกตีพิมพ์และแปลภาษามาแล้วทั่วโลก การันตีได้เลยว่าเยี่ยมแบบสุดๆ

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม ตัวหนังไม่ใช่หนังสยองขวัญแต่อย่างใด แต่ทว่าการกระทำและภาพที่สื่อออกมา มันช่างชวนให้สงสารและสลดหดหู่ยิ่งนัก สภาพของชาวยิวที่ถูกใช้งานเยี่ยงทาส จะตายวันตายพรุ่งก็ยังไม่รู้ บีบให้เราสงสารทรมานใจและล่วงรู้ถึงชะตากรรมของชมาเอลได้เลย ว่าคงเหลือเวลาสำหรับเขาอีกไม่นาน ที่น่าเจ็บปวดยิ่งกว่านั้นก็คือทั้งบรูโน่และชมาเอลพวกเขาไม่รู้เรื่องเลย ว่าสักวันความตายจะมาพรากเขาทั้งคู่ออกจากกัน นี่คือจุดที่สะเทือนใจคนดูแบบสุดๆ ที่คุณดูแล้วจะไม่มีวันลืมหนังเรื่องนี้ได้เลย

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม ใครที่ชอบหนังแนวดราม่าเนื้อหาดีๆและการถ่ายทอดมุมมองภาพที่สวยสดงดงาม คุณไม่ควรพลาดหนังเรื่องนี้ ส่วนแฟนๆหนังสยองขวัญคุณก็จะได้ดูเรื่องราวมิตรภาพของคำว่าเพื่อนที่สุดแสนจะหดหู่และสะเทือนใจและยากที่จะลืมเลือน ถือว่าได้ทั้งไปและกลับคุ้มค่าแก่การหามารับชมเป็นอย่างยิ่ง เกล็ดเล็กน้อยอยู่ด้านล่างเพื่อเพิ่มความรู้และอรรถรสในการรับชม

ภาพจริงของชาวยิวที่ถูกกักขังและฆ่าอย่างไร้ความเมตตาปราณี
           ทำไมฮิตเลอร์ถึงเกลียดคนยิว? ทำไมถึงสั่งให้ทัพนาซีกวาดล้างและฆ่าชาวยิวจนหมดสิ้น? สารพัดคำตอบที่ได้มาล้วนมากมาย อันไหนจริงอันไหนหลอกคงไม่มีใครรู้แน่ชัด แต่บล็อกเกอร์ข้ออ้างอิงข้อมูลที่คิดว่าน่าเชื่อถือได้มากที่สุด ว่าแท้จริงแล้วชาวยิวไม่มีถิ่นกำเนิดแน่ชัดและไม่มีประเทศเป็นของตัวเอง เมื่อกลุ่มของพวกเขาเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นก็เริ่มกระจายตัวไปตามประเทศต่างๆ และประเทศเยอรมันเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย จากการที่ชาวยิวแฝงตัวเข้ามาและเริ่มมีอิทธิพลต่อประเทศเยอรมันมากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นว่าคนเยอรมันแท้ๆกลับตกเป็นผู้น้อยด้วยค่ากว่าคนยิวบางคนเสียอีก ทั้งๆที่จริงประเทศนี้คือประเทศของพวกเขา เมื่อเห็นท่าจะไม่ดีฮิตเลอร์จึงลุกขึ้นมาจัดการและสังหารชาวยิวให้สิ้นไปจากประเทศของเขา ด้วยข้อหาที่ว่าเป็นบ่อนทำลายความเป็นเยอรมัน คนยิวบางคนมาสมสู่กับหญิงสาวเยอรมันทำให้ลูกที่เกิดมาเป็นเลือดพันธ์ทาง(เลือดผสม)ไม่ใช่เชื้อสายเยอรมันแท้ๆ ทั้งอาหารการกินและที่อยู่อาศัยของชาวเยอรมันถูกชาวยิวครอบครองมากกว่าครึ่ง และบทสรุปที่ฮิตเลอร์เลือกใช้ก็คือฆ่าล้างโครตชาวยิวให้หมดนั้นเอง ด้วยความคิดของฮิตเลอร์ที่ว่า พวกชาวยิวเป็นคนรักพวกพ้องและเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ เอื้อเฟื้อจุนเจือแบ่งปันให้เฉพาะยิวด้วยกันก่อนจากนั้นถึงค่อยมาเป็นชาวเยอรมัน จากการกวาดล้างชาวยิวของฮิตเลอร์ ส่งผลให้ชาวเยอรมันเข้มแข็งและเป็นปึกแผ่นมากขึ้นกลายเป็นประเทศมหาอำนาจในทางสงครามและการทหารอันดับต้นๆของโลก แต่ด้วยวิธีการที่ฮิตเลอร์ใช้มันรุนแรงและขัดต่อศีลธรรมความเป็นมนุษย์แบบถึงที่สุด จึงถูกต่อต้านจากประเทศต่างๆและยุคสมัยของฮิตเลอร์และกองทัพนาซีก็ถึงคราวมีอันต้องยุติลงไปในที่สุด

ตัวหนังนะครับ ^ ^ ซับไทยพร้อมด้านในเลย พาสเดียวโหลดแรงๆ

The Boy in the Striped Pajamas 2008 เด็กชายในชุดนอนลายทาง (รั้วที่ลวงตา)

13 ความคิดเห็น:

  1. เข้ามาบอกว่าอยากดูเรื่องนี้มากค่ะ...
    นานมาแล้วเคยดูหนังดราม่าเล็ก ๆ เรื่องนึง ชื่อ I am David

    ตอบลบ
  2. เป็นหนังเกี่ยวกับเด็กหนุ่มที่หนีจากค่ายทหาร แล้วออกเดินทางไปตามที่ต่าง ๆ
    แม้ว่าจะออกมาสู่โลกภายนอกแล้ว แต่ฝันร้ายก็ยังคงฝังลึกอยู่ภายใจจิตใจ..

    ตอบลบ
  3. ดูจบประทับใจมากค่ะ และทำให้แพ้ทางหนังสงครามที่มีเด็กดำเนินเรื่อง มาจนถึงตอนนี้
    แต่!! ตอนจบของเด็กน้อยเสื้อลายทาง ช่างต่างจากหนุ่มน้อยเดวิดยิ่งนัก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สรุปจากที่อ่านรีวิวของบล็อกเกอร์นะคะ เพราะยังไม่เคยดูตัวหนัง
      อย่างน้อยน้องเดวิดก็ยังได้เจอกับคนดี ๆ จนนำไปสู่ตอนจบที่แสนประทับใจ

      ลบ
  4. ป.ล.1 ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ท้ายรีวิวด้วยนะคะ
    ป.ล.2 ขออภัยสำหรับการโพสต์ต่อ ๆ กันหลายความเห็น
    เพราะโพสต์ทีเดียวไม่ขึ้นอ่ะค่ะ ต้องตัดเป็นท่อน ๆ แบบนี้ -_-"

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โพสต์ยาวไม่ใช่ปัญหาครับ ดีกว่าไม่โพสต์เลย ฮะฮา

      ลบ
  5. ขอบคุณสำหรับหนังดีๆนะครับ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณสำหรับหนัง ปกติ เราไม่ชอบ หนังดราม่า มุมมองชีวิต เพราะเราเป็นคนเครียด (แต่ดันดูหนังสยองระทึกขวัญ เลือดสาด คลายเครียด เนี่ยนะ..) แต๋ก็ต้องดูบ้างหล่ะ เพราะถ้าไม่เปิดใจรับหนังหลากหลายแนวมุมมองเลย เราจะเหมือนปิดกั้นตัวเอง ไม่ให้พบกับความกว้างของมุมมองภาพยนตร์ อย่างไรก็ขอบคุณมาก ๆ

    ตอบลบ
  7. ขอบอกหนังเรื่องนี้ผมดูกับเพื่อนหลายคนพอดูจบทุกคนต่างคิดเหมือนกัน มันช่างหดหู่มากคับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ3 มกราคม 2557 เวลา 03:19

    บอกตรงๆค่ะไม่กล้าดู เพราะละเอียดอ่อนกับเด็กมาก T^T

    ตอบลบ
  9. สุดท้าย ทั้ง บรูโน่ และ ชมาเอลก็โดนเผาในห้องประตูเหล็กนั่น เป็นตอนจบที่แบบหดหู่มาก

    ตอบลบ
  10. สุดท้าย ทั้ง บรูโน่ และ ชมาเอลก็โดนเผาในห้องประตูเหล็กนั่น เป็นตอนจบที่แบบหดหู่มาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จะสปอยทำมายยยยย ผมยังไม่ดู T T
      เจ้าของบล็อกเค้าอุตส่าห์รีวิวแบบไม่สปอย ไม่น่าเลื่อนลงมาเลย :(

      ลบ