วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

Review : Zoo 2005 บันทึกลับฉบับสยอง (คุณขอมา)


          หนังสร้างจาก "Zoo" หนังสือรวมเรื่องสั้นของ โอตสึอิจิ นักเขียนนิยายเขย่าขวัญที่โด่งดังจาก "Goth คดีตัดข้อมือ" และ "ฤดูร้อน ดอกไม้ไฟ และร่างไร้วิญญาณของฉัน"  ในหนังสือนั้นมีทั้งหมด 10 ตอน ถูกเลือกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ 5 ตอน ซึ่งแต่ละตอนจะมีจุดเด่นและเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน เรื่องที่ถูกหยิบยกขึ้นมาสร้างใน Zoo นั้น มีเรื่อง Kazari to Youko เรื่องราวเกี่ยวกับพี่น้องฝาแฝดที่ได้รับความรักจากแม่ไม่เท่ากัน คาซาริคือคนที่แม่รัก ส่วนโยโกะคือส่วนเกินที่แม่ไม่ต้องการ ความไม่เท่าของเธอทั้งคู่ นำพามาสู่จุดจบที่น่าสะพรึง , Seven Rooms เรื่องราวของพี่สาวและน้องชาย ที่ถูกจับตัวมาขังในห้องปิดตาย มีเพียงท่อระบายน้ำสกปรกที่เชื่อมต่อกับโลกภายนอกได้ ขนาดพอที่ให้น้องชายตัวเล็กๆที่สามารถรอดผ่านไปได้ พี่สาวจึงให้น้องออกไปขอความช่วยเหลือ แต่แล้วพวกเขาก็ค้นพบความจริงสุดสยองของห้องปิดตายนั่น , SO - far เรื่องราวของเด็กชายที่ถูกทิ้งไว้ที่บ้านเพียงลำพัง แล้วเกิดได้ยินข่าวอุบัติเหตุครั้งใหญ่ ประกอบกับจู่ๆพ่อแม่ที่เพิ่งออกไป ไหงกลับบ้านมาไวนักล่ะ พอเขาคุยกับพ่อ พ่อบอกว่าแม่ตายในอุบัติเหตุแล้ว พอคุยกับแม่บ้าง แม่ก็ดันบอกว่าพ่อตายแล้ว แต่มันจะเป็นไปได้ไง ในเมื่อลูกชายก็มองเห็นเขาทั้งคู่อยู่เนี่ย , Hidamari no Shi เรื่องราวนักวิทยาศาสตร์หนุ่ม ที่เขาได้สร้างหุ่นยนต์สาวขึ้นมา และสอนให้รู้จักเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบคนธรรมดา แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็บอกกับเธอว่า "อีกอาทิตย์หนึ่งฉันจะตาย ช่วยฝังฉันไว้ที่เนินเขาด้วยนะ" เพราะนี่คือเหตุผลที่เขาสร้างเธอขึ้นมา , ZOO เรื่องราวชายหนุ่มที่ลงมือฆ่าแฟนสาวของตัวเองแล้วซ่อนศพไว้ที่สวนสัตว์ร้าง เขาหวนกลับที่นั่นทุกๆวันเพื่อถ่ายภาพการเปลี่ยนแปลงของหญิงสาวที่เขารัก จากสภาพร่างสวยงามไปจนถึงเน่าสลาย พร้อมกับความคับแค้นใจที่เธอนอกใจเขา และนั่นคือสาเหตุที่เขาลงมือฆ่าเธอใช่หรือเปล่า หนังยาวถึงสองชั่วโมงเต็ม กับ 5 เรื่องราวที่ดูลึกลับและขนหัวลุกเป็นที่สุด


ตอนที่1 Kazari to Youko คาซาริมีชีวิตที่สุขสบายมีแม่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ต่างกับโยโกะที่เหมือนหมาข้างถนน ที่แม้แต่ที่ซุกหัวนอนยังไม่มี ต้องอาศัยเบาะเก่าๆเป็นที่นอน น้ำไม่ได้อาบ ผมไม่ได้หวี ของกินดีๆไม่เคยตกถึงท้อง ความแตกต่างของคนทั้งสองก่อให้เกิดบทสรุปที่ชวนให้ขนลุกอยู่ไม่น้อยเลย เอาไป 4 ดาว

ตอนที่2 Seven Rooms ห้องปิดตายกับท่อระบายน้ำที่โสโครก ที่คนน้องเท่านั้นที่สามารถลอดผ่านไปได้ ความจริงที่พวกเขาพบก็คือ นอกจากพวกเขาแล้วยังมีคนอื่นถูกขังอยู่ในห้องแบบเดียวกันนี้ ทุกๆวันจะมีคนถูกฆ่าไปทีละห้อง พวกเขาเหลือเวลาอีกไม่มากที่จะคิดหาแผนการหนีออกไปจากที่นี่ก่อนจะถึงคิวของตัวเอง บทสรุปตอนนี้ค่อนข้างสะเทือนใจและหดหู่พอได้เลย เอาไป 4 ดาว

ตอนที่3 SO - far พ่อแม่มองไม่เห็นกันและกัน แต่ลูกชายกลับบอกว่าทั้งสองคนยืนอยู่ข้างกันแท้ๆ นี่มันเรื่องบ้าอะไรเนี่ย หรือพ่อแม่เขาจะตายกันไปแล้วจริงๆ หลายๆคนยกให้ตอนนี้เป็นตอนที่ดีที่สุดในทั้งหมด 5 ตอนที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ พล๊อตเรื่องน่าสนใจมากๆ เป็นตลกร้ายๆที่แฝงไปด้วยแง่คิดที่เกี่ยวกับครอบครัว เอาไป 4 ดาว

ตอนที่4 Hidamari no Shi นักวิทยาศาสตร์หนุ่มที่สร้งหุ่นยนต์สาวขึ้นมาและสอนการใช้ชีวิตแบบคนธรรมดาสามัญ แต่แล้วจู่ๆเขาก็บอกกับเธอว่าเขากำลังจะตาย ช่วยฝังศพเขาในที่ที่เขาต้องการด้วย เพราะนี่เป็นเหตุผลที่เขาสร้างเธอขึ้นมา ตัวหนังสร้างเป็นอนิเมชั่นภาพสวยงามใช้ได้ ดูแล้วให้อารมณ์ เศร้า เหงา รัก ไม่สยองนัก เอาไป 3 ดาว

ตอนที่5 ZOO เพราะความหึงหวงทำให้ชายหนุ่มพลั้งมือฆ่าหญิงสาวที่ตนเองรัก เขาซ่อนศพเธอไว้ที่สุสานร้างและแวะกลับไปดูเพื่อถ่ายรูปเก็บไว้ทุกๆวัน เป็นตอนที่เอามาตั้งเป็นชื่อเรื่องแล้วก็ชื่อหนังสือ พอทำมาเป็นหนังแล้ว กลับไม่สนุกอย่างที่คิด เป็นตอนที่แย่ที่สุดในบรรดาทั้งหมด เอาไป 2 ดาว


 ตัวหนังนะครับ ^ ^ ตัวนี้มีซับไทยกับซับภาษาอังกฤษครับ

Zoo 2005 บันทึกลับฉบับสยอง

12 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ เคยอ่านหนังสือ จำได้แต่ kazari กับ seven rooms kazari เป็นเรื่องแรกในหนังสือที่เบิกโรงได้ดี ทำให้ชวนติดตาม ถ้าในหนังสือผมว่าseven rooms ประทับใจที่สุดเพราะเนื้อเรื่องไม่ค่อยซับซ้อน เพื่อนๆลองหามาอ่านดูกัน หนังสือออกมานานมากแล้ว เป็นของสำนักพิมพ์ NB Horror ตามร้านเช่าพอจะมีอยู่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เดี๋ยวลองดูหนังดูเนอะ แล้วลองเปรียบเทียบกัน หนังมันขึ้นอยู่กับผู้กำกับด้วย
      ว่าจะถ่ายทอดสิ่งที่หนังสือ มาได้ครบถ้วนหรือเปล่า แต่คิดว่าน่าจะคล้ายกันอยู่นะ ^ ^

      ลบ
  2. แผ่นเรื่องนี้โคตรบังเอิญเลยผม ร้านเช่าแถวบ้านดันเอาออกมาวางขายลดสุดๆ ก่อนจะปรับปรุงร้านทำอย่างอื่น
    ตอน seven rooms ชอบมากเลย
    มีใครรู้ชื่อเพลงที่ใช้ประกอบบ้างมั้ยครับ เพลงญี่ปุ่นมันส์ๆ ชอบมาก แต่ไม่รู้เพลงไร วงไร

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13 ตุลาคม 2555 เวลา 20:31

    อยากอ่านเรื่องนี้มาตลอดทั้งชีวิตเลย ได้ดูหนังบางตอนชอบตอนเซเว่นรูม กับฝาแฝด

    แต่เรื่องสุดท้ายดูไม่รู้เรื่องเท่าไร ขอบคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ12 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:10

    อยากอ่านเรื่องนี้เวอร์ชั่นนิยาย แต่หาไม่ได้ซักทีเนชั่นก็ไม่พิมพ์ซ้ำแล้ว
    จะลองโหลดหนังไปดูก่อน ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  5. ผมชอบตอน SO - far สุดละ ละเมียดละในขณะตัวบทหนักหน่วง เจ่งคับ

    ตอบลบ
  6. ผมก้อชอบเรื่อง sofar มากที่สุดเหมือนกันคับ ทำออกมาได้ดีมาก นำปัญหาครอบครัวมาเล่น ตัวหนังทั้งเข้าใจง่ายและกระชับ สุดยอดคับ

    ตอบลบ
  7. ชอบเรื่องแรกนะ รู้สึกสะใจแทนยังไงไม่รู้ แต่สงสัยว่าso farเนี่ยเป็นโรคจริงๆมั้ย หรือเป็นแค่เรื่องแต่งขึ้นมา ถ้ามีจริงนะก้น่าสงสาร

    ตอบลบ
  8. ชอบเรื่องแรกนะ รู้สึกสะใจแทนยังไงไม่รู้ แต่สงสัยว่าso farเนี่ยเป็นโรคจริงๆมั้ย หรือเป็นแค่เรื่องแต่งขึ้นมา ถ้ามีจริงนะก้น่าสงสาร

    ตอบลบ
  9. โหลดหนังไม่ได้ค่ะ T_T

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2557 เวลา 19:57

    โหลดไม่ได้อะคับT T

    ตอบลบ
  11. โหลดไม่ได้อ่าค่ะ เสียใจจจจจจ
    เคยอ่านแบบ ที่เป็นหนังสืออยู่ สนุกดีค่ะ อดเลยดูหนัง

    ตอบลบ