วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

See Horror Movie Have Fun ? ดูหนังสยองขวัญยังไงให้อร่อย

เป็นการขายแพ็คเกตคู่ที่แสนจะลงตัวเท่าที่ผมเคยเจอมาเลย - -''
         
          เพื่อนๆหลายคนสงสัยว่าเอ๊ะ! หนังสยองขวัญเรื่องเดียวกันแท้ๆแต่ทำไมไม่สนุกเท่าที่คนอื่นเขาดูกัน เท่าที่เขาเขียนรีวิวให้อ่าน ปัญหานี้ทำให้หลายๆคนเซ็งมากๆ ครั้งผมจะมาแนะนำวิธีการดูหนังสยองขวัญให้สนุกอร่อยแซ่บในแบบฉบับเฉพาะตัว ซึ่งทุกคนสามารถนำไปใช้ได้

บรรยากาศต้องได้ ถ้าเราอยากดูหนังสยองขวัญให้แซ่บประการแรกๆเลยที่สำคัญคือ บรรยากาศ มันต้องมีความมืดความเงียบเข้ามาเกี่ยวมันถึงจะช่วยทำให้ดูหนังได้อรรถรส ความแตกต่างของมันนะหรอคิดแบบพื้นๆเลยก็ดูหนังผีตอนเช้าเคล้าเสียงนกจิ๊บๆบวกกับเสียงไก่ขัน แหม๋มันคงจะสยองขวัญหรอกนะนั่น เพียงแค่เราลองเปลี่ยนปรรยากาศเท่านั้น รสชาติความแช่บก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

ความต่อเนื่องต้องมี เวลาดูหนังสยองขวัญเคยใช่ไหมล่ะที่สต๊อปมันบ่อยๆ นี่ละส่วนเสียรสชาติความแซ่บล่ะการดูหนังสยองขวัญให้สนุกมีมันต้องไหลลื่นต่อเนื่องไม่ขาดตอนมากจนเกินไปมันจะเสียจังหวะของหนังแล้วเราก็จะดูมันไม่สนุกเท่าที่ควร เอาอีกสักตัวอย่างแล้วกัน นั่งดูหนังฆาตกรไล่ฆ่ากำลังถึงฉากระทึกหลังจากที่วิ่งไล่มานานทำเอาเราหายใจไม่ทั่วท้อง จังหวะนั้นเองฆาตกรก็งื้อมือฟันเหยื่อ อะโช๊ะ! กดสต๊อปโทรศัพท์เข้ารับโทรศัพท์ก่อนนะ ไงจ๋าดาร์ลิ่ง กลับมาดูอีกทีฆาตกรฟันชับๆไหงหนังมันไม่ตื่นเต้นเลยฟ่ะเปิดมาก็ฟันเลยไม่สนุกอะ เอวังด้วยประการฉะนี้แล

อย่าไปรู้จุดไคล์เม็ก อ่านรีวิวก็ดีอยู่หรอกมันช่วยทำให้เราดูหนังสยองขวัญได้อย่างเข้าใจทำให้ได้อารมณ์ร่วมมากขึ้น แต่หากมันมีสปอยล์แล้วเราเผลออ่านเข้าไปแล้วหรือเผลอรู้จุดหักมุมของหนังแล้ว ไอ้หย๊า หนังบางเรื่องมันจำเป็นต้องเพิ่งจุดนี้จุดหักมุมของหนัง ยกตัวอย่างหนังสยองขวัญที่ดีกรีความสนุกต้องพึ่งจุดหักมุม the sixth sense,the other ลองคิดดูถ้าหนังหนังสองเรื่องนี้ไม่มีจุดหักมุมที่ทำให้คนดูตกใจแทบหงายหลังทั้งเรื่องมันมีอะไรน่าสนใจพอที่จะทำให้เราคิดว่ามันสนุกแซ่บ คำว่าสปอยล์จึงเป็นข้อห้ามจนกว่าเราจะได้ดูหนังก่อนแล้วค่อยไปอ่านนะ

ระบบเสียงต้องเยี่ยม ในที่นี้ไม่ได้พูดการต้องมีเครื่องเสียงดีๆนะอย่าเข้าใจผิด เสียงจากอุปกรณ์ใดๆก็ได้ขอแค่ให้มันดังพอ ยิ่งดังมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้รสชาติความแซ่บของหนังสยองขวัญเพิ่มขึ้น เอาให้มันได้ยินเสียงฝีเท้า ให้ได้ยินเสียงหอบ ให้มันได้ยินแม้แต่กระทั้งเสียงก๊อกแก๊ก มันจะดึงคุณเข้าไปอินกับตัวหนังมากขึ้น ฉากสะดุ้งฉากตกใจถ้าเสียงที่เราเปิดไว้ดังพอก็เล่นเอาใจหล่นไปอยู่ตาตุ่มได้เหมือนกัน ดังนั้นเสียงจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญมากสำหรับหนังสยองขวัญ เหมือนมันจะดูเล็กน้อยลองดุหนังสยองปิดเสียงกับเปิดเสียงปกติกับเปิดเสียงดัง คุณจะได้เห็นความแตกต่างด้วยตัวคุณเอง

สุดท้ายการมีเพื่อนร่วมทาง หนังสยองขวัญมันไม่เขียนบอกทุกคนว่าต้องดูคนเดียวถึงจะดีที่สุด ดูหลายคนใช่ว่าจะไม่กลัว จะดูกับเพื่อนกับแฟนหรือครอบครัวมันดีทั้งนั้นล่ะ(แต่ต้องเป็นคอเดียวกันนะ ไม่งั้นมีสั่งปิดแน่ๆ)การดูคนเดียวทำให้กลัวมากกว่าก็จริง แต่ในที่นี้เราพูดถึงความสนุกความแซ่บซึ่งดูคนเดียวมันจะสนุกกว่ามีเพื่อนดูได้ไง เผลอๆดูคนเดียวกลัวเกินไปเลยไม่ดูต่อปิดเลยก็มี ดังนั้นการมีเพื่อนร่วมทางก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย สงสารคนไม่มีคนดูด้วยจังฮู้ !

หากเพื่อนๆสามารถทำได้ตามที่บอกไว้รับรองว่าการดูหนังสยองขวัญครั้งต่อไปของเพื่อนๆจะสนุกกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน ถึงทำได้ไม่ครบทุกข้อแค่บางข้อก็พอแล้วครับ แค่นี้ก็ได้รสชาติความสยองเพิ่มขึ้นแล้ว ข้อดีของหนังซาวเทร็คอย่างที่เราๆดูกันคือพลังเสียงที่มีคุณภาพ เสียงสมจริงไม่ต้องมีเสียงพากย์เป็นเสียงต้นฉบับล้วนๆ ที่เด็ดกว่านั้นคือไม่มีการตัดตอนฉากโหดฉากสำคัญออกไปและไม่เซ็นเซอร์ เห็นกันจะจะแบบเต็มๆสองตากันเลยทีเดียว

ป.ล.บล๊อกเราไม่ได้ห้ามคอมเม้นต์หรือกดถูกใจนะครับ - -'' เม้นต์แล้วไม่เสียตังกดถูกใจผมก็ไม่ได้เงินนะ แต่ว่ามันจะเป็นกำลังใจให้ผมมีแรงเขียนต่อไป จะแนะนำติชมอะไรก็ได้บล็อกมีไว้เพื่อทุกคนอยู่แล้วล่ะครับผม


By Newz

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ค่ะ จะลองเอาไปใช้ดูนะคะ (สำหรับวิธีที่ไม่เคยทำ)
    แต่บางข้อ เราก็ตั้งใจแหกกฏนะ อย่างเปิดเสียงดัง ๆ
    บางทีมันระทึก บิ้วอารมณ์ซะจนต้องแอบหรี่เสียงลง
    ที่ทำไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ กลัวหัวใจวายก่อนดูหนังจบ (x_x)

    ป.ล. 1)ภาพด้านบนมันอะไรคะนั่น นอกจากจะ fail แล้ว ยังเพลียได้อีก มันเข้ากันมากไหมนั่นระหว่าง fear.com กับ care bears
    ป.ล. 2)พูดถึง Original Soundtrack ที่ขาดไม่ได้คงเป็น Sub เพื่อเพิ่มอรรถรสและเข้าใจหนังมากขึ้น
    เดิมเราไม่เคยรู้เกี่ยวกับการใช้ Sub เลยค่ะ (ถ้าจะดูก็ตามโรงหนัง ไม่ก็ DVD สำเร็จรูป)
    แต่ Blog นี้แหละ ที่ทำให้เรารู้จักวิธีใช้ Sub file
    ดีค่ะ ได้ความรู้อะไรใหม่ ๆ เยอะเลย นอกเหนือจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหนัง
    หลังจากเรื่อง Inside ที่เจอ sub ไม่ตรงไป เรื่องที่ 2 ก็ปรับ Sub เป็นแล้วค่ะ (โชคดีที่พอจะทำเป็น เพราะ Haute Tension พูดฝรั่งเศสกันทั้งเรื่อง)
    ต้องขอบคุณคำแนะนำของคุณอ้วนน้อยอีกครั้งนะคะ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ13 กันยายน 2555 เวลา 06:48

      สู้ต่อไปนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้

      ลบ