วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Review : Horror Stories II 2013 เรื่องเล่า...เขย่าขวัญ 2 (คุณขอมา)


         ภาคต่อของหนังสยองขวัญสั่นประสาทจากประเทศเกาหลี Horror Stories หลังจากที่หนังภาคแรกประสบความสำเร็จอย่างท้วมท้น กวาดทั้งเสียงวิจารณ์รวมไปถึงรายได้อย่างมหาศาล ส่งผลให้หนังสยองขวัญเรื่องนี้ถูกภาคต่อขึ้นมาทันทีในปีถัดไป และนี่คือ Horror Stories II ในภาคนี้จะเป็นเรื่องราวสยองขวัญที่ถูกเล่าผ่านปากของ เซยอง หญิงสาวผู้มีสัมผัสที่ 6 ซึ่งเธอเป็นพนักงานใหม่ของบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง ในคืนนั้นเองหัวหน้าแผนก ปาร์ค สั่งให้เธอตรวจสอบ 3 คดีที่ไม่ชอบมาพากล โดยอาศัยพลังพิเศษของเซยองเข้าช่วย เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของเรื่องราวทั้งหมด

เรื่องที่ 1 Cliff "หน้าผา" เป็นเรื่องราวของเพื่อนรักสองคน ดองวุกและซังยุน ที่อาศัยช่วงเวลาวันหยุดของคนทั้งคู่ เพื่อไปปีนภูเขาและไต่ผากัน แต่ระหว่างที่พวกเขากำลังถ่ายภาพตัวเองอยู่นั้น ทั้งคู่เกิดพลัดตกลงหน้าผาไปและติดอยู่ตรงซอกของผา โดยที่ทั้งน้ำอาหารโทรศัพท์และสิ่งของที่จำเป็นทั้งหมดถูกทิ้งไว้ด้านบน เวลาผ่านไปหลายวัน...พวกเขาทั้งหิวและกระหายอย่างสุดๆ จนกระทั่งซังยุนเหลือบไปเห็น ช็อคโก้บาร์ (ช็อคโกแล็ตแท่ง) ในกระเป๋าของดองวุก และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวเขย่าขวัญสุดชีวิตที่พวกเขาต้องเจอ ทั้งคู่พยายามแก่งแย่งเอาอาหารที่เหลือเพียงชิ้นเดียวมาไว้เป็นของตัวเอง ธาตุแท้และความเห็นแก่ตัวเริ่มแสดงออกมาให้เห็นซึ่งกันและกัน บัดนี้มิตรภาพของพวกเขา มีค่าไม่เท่ากับช็อคโกแล๊ตเพียงแท่งเดียว
ระดับความสะพรึง 4 กระโหลก เป็นตอนที่สนุกมาก แถมยังให้อารมณ์แบบเซอร์ไวเวอร์เอาชีวิตรอดอีก ทั้งๆที่ตอนแรกไม่มีใครอยากกินช็อคโก้บาร์เลยแม้แต่น้อย ไปๆมาๆกลับจะฆ่ากันเพราะมัน ในยามคับขันจริงๆ ขนาดเพื่อนรักยังหักเหลี่ยมโหด - -''

เรื่องที่ 2 Accident "อุบัติเหตุ" เป็นเรื่องราวของสามสาวเพื่อนรัก จีอุน,มีรา และซันจู หลังจากที่สอบตกในการเป็นครู ทั้งหมดจึงเลือกปลอบใจตัวเองด้วยการขี่รถไปเรื่อยๆและเมาให้หัวราน้ำ แต่ด้วยความประมาทเลินเล่อจึงทำให้รถของพวกเธอเกิดประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำตกลงข้างทาง ทั้งหมดได้รับบาดเจ็บแต่ก็ยังพอเดินไหว พวกเธอจึงเลือกเดินเท้าต่อไปเพื่อขอความช่วยเหลือ จนกระทั่งในที่สุดก็เดินมาพบสถานที่แห่งหนึ่งเข้า และการเข้าไปในนั้นจะเป็นฝันร้ายที่พวกเธอจะต้องจดจำไปจนวันตาย
ระดับความสะพรึง 3 กระโหลก กลางๆ เฉยๆ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น พล็อตเรื่องซ้ำกับหนังไทยบางเรื่องด้วย

เรื่องที่ 3 Escape "หนี" เป็นเรื่องราวของคุณครูฝึกหัดคนใหม่ บยอนชิน ที่เข้าสอนวันแรกก็สร้างความอับอายขายขี้หน้าประชาชีซะแล้ว ด้วยการเปิดแก้มก้นและปิกาจู๊ให้นักเรียนทั้งห้องดูโดยไม่ได้ตั้งใจ (ฮาโครต) แต่นั่นก็ทำให้เขาได้พบกับเด็กนักเรียนสาวคนหนึ่งที่ชื่อว่า แตฮี ซึ่งเธอบอกว่าตัวเองเป็นพวกเล่นของมนต์ดำและไสยเวทย์ต่างๆนาๆ ด้วยความไฟแรงประกอบกับความที่อยากให้นักเรียนยอมรับ บยอนชินจึงไปในที่ที่แตฮีแนะนำ แต่เขาหารู้ไม่ว่าตัวเองกำลังเดินเข้าไปสู่ปากทางของนรกอเวจี ในห้องของตึกแห่งหนึ่งซึ่งเป็นกักขังวิญญาณชั่วร้ายสุดจิต วิญญาณของครอบครัวฆาตกรต่อเนื่องกำลังรอคอยต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัวอย่างบยอนชินอยู่แล้ว สถานที่นี้เข้าได้...แต่ออกไม่ได้ หนทางเดียวที่บยอนชินจะรอดออกไปได้ ก็คงมีแต่ต้องหนีสถานเดียว
ระดับความสะพรึง 4 กระโหลก เป็นตอนที่ผมชอบที่สุดในภาคนี้เลยครับ ทั้งฮาโครต โหดสยอง มากันให้ครบเลย มิหนำซ้ำเรื่องราวก็แหวกแนวทะลุมิติเอามากๆ เดาไม่ออกเลยว่าบทสรุปจะเป็นแบบไหน แต่แค่ลุ้นให้บยอนชินหนีออกครอบครัวนรกให้ได้ก็สนุกสุดๆแล้ว นี่ถ้านับรวมความฮาเข้าไปด้วยนะ ผมให้ 5 กระโหลกเต็มเลย เพราะว่าฮาจริงอะไรจริงมากมาย


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว ถึงแม้ตัวหนังจะแบ่งออกเป็นตอนย่อยๆ 3 ตอนอย่างชัดเจน ทว่าในภาคนี้ก็นับรวมตอนหลักเข้าไปด้วย (ตอนหัวหน้าแผนกปาร์คกับเซยองที่เป็นคนเล่าเรื่องราวทั้งหมด) โดยใช้ชื่อตอนว่า "444" ซึ่งนั่นก็หมายถึงเวลาตี 4 กับอีก 44 นาที ซึ่งนับว่าเป็นเวลาที่เซยองเล่าทั้ง 3 เรื่องจบลง จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นอันนี้ต้องไปลุ้นกันเองเนอะ เนื้อเรื่องยังคงอยู่ในระดับมาตราฐาน มีตอนที่ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง คละๆกันไป

ระดับความสยอง 4 ดาว ดูเหมือนในภาคนี้จุดขายของมันไม่ได้อยู่ที่ความสยองขวัญอย่างภาคแรกครับ แต่เน้นไปที่บทบาทและการกระทำแทน มาในแนวสยองขวัญตลกร้ายๆกึ่งเสียดสี ผสมผสานความเป็น Horror (สยองขวัญ) และ Comedy (ตลก) เข้าด้วยกัน ผลลัพท์ที่ได้ก็ออกมาค่อนข้างน่าพอใจ ถึงแม้จะไม่ดีเทียบเท่าภาคแรก แต่มาตราฐานก็ยังไม่ตกไป

 ระดับความน่าดู 4 ดาว หลังจากที่ภาคแรกสร้างความหวาดผวาให้คนดูได้อย่างอยู่หมัด ไปกับเรื่องราวสยองขวัญสุดสะพรึง (ภาคที่แล้วในบล็อคมีรีวิวนะครับ และไม่ตลกเลยแม้แต่น้อย น่ากลัวล้วนๆ) มาในภาคนี้หนังกลับสร้างจุดแตกต่าง โดยการใส่ความตลกขบขันลงไปด้วย แต่ก็เป็นตลกแบบร้ายๆ ยกตัวอย่างเช่นในตอนแรก ที่เพื่อนรักสองคนจะฆ่ากันตายเพราะแย่งช็อคโกบาร์แท่งเดียว ในตอนที่สองก็เช่นกัน (ตรงนี้บอกส่วนตลกร้ายไม่ได้เดี๋ยวสปอยล์เนื้อเรื่อง) และตอนสุดท้ายที่คุณครูฝึกหัดจะต้องหนีออกจากนรกอเวจีทั้งๆที่แค่อยากพิสูจน์ตัวเองเท่านั้น ถึงจะเป็นหนังภาคต่อเหมือนกัน แต่ทว่าก็ให้อารมณ์ความสนุกสยองไปคนละแบบ ซึ่งใครจะดูภาคนี้แนะนำให้นึกถึงหนัง 5 แพร่งครับแล้วคุณก็จะไม่ผิดหวังเลย

ภาพโปสเตอร์จากทั้ง 4 ตอนใน Horror Stories II

5 ความคิดเห็น:

  1. อยากได้ซับไทย แง๊ๆ ภาคแรกด้วยอ่ะ

    ตอบลบ
  2. น่าดูมากๆเลยค่ะ ชอบพล็อตตอนแรกจัง

    ขอบคุณนะคะ : )

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ1 มกราคม 2557 เวลา 17:47

    ดูยังไงเหรอครับเรื่องนี้ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  4. มีตัวหนังมั้ยค่ะ ชอบภาคแรกมากเลยย

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ2 กรกฎาคม 2557 เวลา 02:03

    น่าดูสุดๆ

    ตอบลบ