วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : We Need to Talk About Kevin 2011 คำสารภาพโหดของเควิน


         "ทำไมลูกจึงฆ่าทุกคน" คำถามที่ดังก้องอยู่ในหัวอกของคนเป็นแม่ ที่กำลังเผชิญกับชะตากรรมอันสุดสะเทือนใจที่สุดในชีวิต หลังจากสามีและลูกสาวตัวน้อยเพิ่งถูกฆาตกรรมเสียชีวิต ด้วยฝีมือลูกชายคนโตของเธอเอง อีกทั้งเขายังจับเพื่อนๆนักเรียนทุกคนขังไว้และลงมือสังหารฆาตกรรมหมู่ทุกๆคน We Need to Talk About Kevin เรื่องราวของ เอวา คุณแม่ซึ่งทิ้งความฝันที่ตัวเองรักและหันมาทำใจยอมรับกับสภาพความเป็นแม่ หลังจากเธอรู้ว่าตั้งท้องกับสามีของเธอ เควินคือลูกชายคนแรกที่เกิดขึ้นมาก่อน ตามมาด้วยน้องสาวอีกคนคือซีเลีย 15 ปีต่อมา เอวาต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเธอไปทั้งหมด และถูกตราหน้าว่าเป็นแม่ของฆาตกร หลังจากที่เควินลูกชายของเธอลงมือสังหารหมู่เพื่อนๆในชั้นเรียนของเขาหลายสิบคน อีกทั้งยังฆ่าพ่อและน้องสาวแท้ๆของเขาเองอีกด้วย หลังจากที่ถูกประฌามจากสังคมว่าสั่งสอนลูกยังไงให้กลายเป็นคนแบบนี้ เอวาเฝ้าถามคำถามกับตัวเองตลอดว่า เควินนั้นเป็นฆาตกรโรคจิตจริงๆหรอ หรือว่าเป็นเพราะการอบรมเลี้ยงดูของเธอกันแน่ การที่เอวาให้กำเนิดเควินในช่วงเวลาที่เธอยังไม่พร้อม (ยังไม่ทิ้งความฝันและยังไม่พร้อมรับภาระหน้าที่ความเป็นแม่) นั่นเท่ากับว่าเธอไม่ได้สนใจหรือใส่ใจในตัวเควินเท่าที่ควร ไม่ได้สั่งสอนไม่ได้พูดบอกหรืออบรม ผิดก็แค่ด่าหรือตี แต่ไม่อธิบายว่าเพราะอะไรเควินจึงผิด เควินเติบโตมาในความรู้สึกแบบนั้นมาทั้งชีวิตของเขา ซึ่งต่างจากซีเลียน้องสาว ซึ่งเกิดมาในช่วงที่ทุกๆอย่างกำลังเป็นไปได้ด้วยดี แม่พร้อมจะเลี้ยงดูเพราะมีประสบการณ์แล้ว เวลาผ่านไปนานจนทำให้เธอทิ้งความฝันและหันไปเป็นแม่อย่างเต็มตัว แน่นอนว่าทุกๆอย่างล้วนแล้วแต่ผ่านการเฝ้ามองดูจากเควินอยู่ห่างๆ ว่าทำไมเขาถึงไม่ได้ความรักจากครอบครัวเช่นเดียวกันกับน้องสาว การที่เควินเป็นฆาตกรนั้นจริงๆแล้วเพราะตัวเขาเองหรือเป็นเพราะแม่อย่างเอวากันแน่ และสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดใครคือคนต้องรับผิดชอบ...


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม หนังสร้างมาจากงานเขียนของ Lionel Shriver ในชื่อเรื่องเดียวกันกับตัวหนัง ซึ่งเธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริง ของเหตุวัยรุ่นฆาตกรรมหมู่ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาหลายๆเหตุการณ์ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีสาเหตุเบื้องลึกเบื้องหลังในการกระทำของตัวฆาตกรแต่รายละรายแตกต่างกัน อาจมีปมปัญหาตั้งแต่เด็ก พ่อแม่แยกทาง ถูกกลั่นแกล้งโดนรังแก และรวมไปถึงการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนที่ผิดๆ จนกระทั่งเกิดโศกนาฎกรรมสุดสลดเช่นนี้ และตัวหนังก็ถ่ายทอดเรื่องราวทั้งหมดออกมาได้อย่างละเอียดครบถ้วน

ระดับความสยอง 3 ดาว  หนังเน้นหนักไปที่ความเป็นดราม่าทุกระทมของตัวละครหลักอย่างเอวา รวมไปถึงเล่ารายละเอียดต่างๆมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่ชี้ต้นสายปลายเหตุในการสังหารหมู่ของเควิน ว่าทำไมเขาถึงตัดสินใจทำแบบนั้นลงไป จนกระทั่งในที่สุดฉากสุดท้ายสุดสลด เมื่อเควินตัดสินฆ่าทั้งพ่อและน้องสาวของตัวเอง จากนั้นไปรวมงานเลี้ยงฉลองของโรงเรียนและขังเพื่อนๆทุกคนของเขา ก่อนลงมือสังหารโหดทุกๆคนด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

 ระดับความน่าดู 4 ดาว หนังใช้เวลาในการสร้างตั้งแต่เริ่มต้นจนออกฉายรวมกันแล้วถึง 6 ปี (ถือว่านานมากๆเลยทีเดียว) ได้รับเกียรติเข้าฉายในงานเทศกาลหนังเมืองคานน์ในปี 2011 สร้างกระแสความฮือฮาในหมู่ผู้ชมรวมไปถึงเสียงวิจารณ์หนาหูว่า ตัวหนังนั้นตีแผ่เรื่องราวได้ค่อนข้างสมจริง และมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคนและทุกครอบครัว อีกทั้งตัวหนังยังกวาดรางวัลมาแล้วมากมายหลายสาขา ดูแล้วไม่เสียเวลาและได้ในสมองคิดตามไปตลอดทั้งเรื่อง ถึงแม้สุดท้ายแล้วตัวหนังจะไม่เฉลยว่าทั้งหมดที่เควินทำลงไปเป็นเพราะแม่หรือเพราะตัวเขาเอง แต่ทว่ามีประโยคหนึ่งที่เควินพูดเอาไว้ว่า "ทุกคนอยากออกทีวีเพื่อเป็นคนสำคัญ ผมเองก็อยากเป็นคนสำคัญ และการเรียนก็ไม่ช่วยทำให้ผมเป็นคนสำคัญได้" พูดง่ายๆก็คือเควินไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า "คนที่สำคัญคนหนึ่งของครอบครัวเท่านั้นเอง"

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทย

We Need to Talk About Kevin 2011 คำสารภาพโหดของเควิน

1 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องนี้หนุกมากคับสำหรับไม่เน้นเลือดสาดกระจาย ตัวบทและนักแสดงสุดยอดคับ แนะนำอีกเสียงสำหรับคนที่พลาดคับ

    ตอบลบ