วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Review :The Divine Move 2014 เซียนหมาก โค่นโคตรเซียน


          The Divine Move หนังระทึกขวัญสุดโหดดิบจากประเทศเกาหลี สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนขายดี เรื่องราวของ แตซู อดีตเซียนหมากล้อมที่ปัจจุบันถูกจองจำอยู่ในคุก ข้อหาฆาตกรรมพี่ชายแท้ๆของตัวเอง ในวันเกิดเหตุพี่ชายของแตซูได้มาขอร้องให้เขาช่วย "เดินนำ" ให้หน่อย เพราะเกมที่พี่ชายของแตซูจะเล่นต่อไปนี้มีเดิมพันที่สูงและหากแพ้ก็อาจจะหมายถึงชีวิตเลยทีเดียว (อธิบายคำว่า "เดินนำ" ก็คือกลโกงชนิดหนึ่งของนักเล่นหมากล้อม โดยการให้เซียนหมากอีกคนแอบเล่นอีกกระดานอยู่ด้านนอก จากนั้นก็จะคอยวางหมากล่วงหน้าเพื่ออ่านเกมและทิศทางที่เป็นไปได้ แล้วส่งซิกบอกผู้เล่นตัวจริงให้เดินตามทิศทางที่จะชนะ ด้วยกลยุทธ์นี้จะทำให้ผู้เล่นรู้ล่วงหน้าคู่ต่อสู้ไปหนึ่งก้าวเสมอ) ด้วยความจำยอมและไม่มีทางเลือก แตซูจึงรับปากพี่ชายไป ผลปรากฏว่าพวกเขาแพ้เพราะอีกฝ่ายก็เล่นตุกติกเหมือนกันแถมยังเก่งกว่าอีกด้วย พี่ชายของแตซูถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมและตัวเองก็ถูกยัดเหยียดข้อหาฆาตกรรม ช่วงเวลาที่อยู่ในคุกแตซูได้พบกับเทพเจ้าหมากล้อมในตำนาน เขาได้ฝึกฝนและเรียนรู้เทคนิคการเอาชนะและกลโกงต่างๆมากมาย อีกทั้งยังได้รับความช่วยเหลือจากขาใหญ่ประจำคุกมาช่วยฝึกศิลปะการป้องกันตัวให้  แลกกับการที่แตซูสอนเขาเล่นหมากล้อมให้เอาชนะผู้คุมให้ได้ บัดนี้แตซูพร้อมแล้วที่จะกลับคืนสังเวียนหมากล้อมที่เดิมพันด้วยชีวิต  เกมแห่งการแก้แค้นให้พี่ชายที่ตายไปกำลังจะเริ่มต้นขึ้น  จะหมากล้อมหรือจะไฟว้ จะใครหน้าก็หยุดแตซูไม่ได้อีกแล้ว


ระดับของเนื้อหา
           สำหรับคนที่ไม่ได้อ่านการ์ตูนมาก่อนแล้วมาดูหนังเรื่องนี้อย่างผม ขอบอกเลยครับว่าไม่รู้ว่าการ์ตูนมันสนุกมากไหม แต่หนังสนุกมาก เนื้อเรื่องมีความยาวเกือบ 2 ชั่วโมงแต่กลับไม่น่าเบื่อสักนิด มีความเข้มข้นลุ้นระทึกและโหดตลอดทั้งเรื่อง หนังทำมาสไตล์การ์ตูนจ๋าอย่างชัดเจน ตัวเอกมีความแค้นและติดคุกในข้อหาที่ตัวเองไม่ได้ทำ จากนั้นก็ฝึกฝนประสบการณ์และเรียนรู้เทคนิคต่างๆเพื่อกลับมาล้างแค้น แต่ด้วยพล๊อตแบบนี้แหละ ที่ทำให้มันดูสนุกและคนดูลุ้นตามไปได้ไม่ยากเลยครับ
ระดับความสยอง
       โหดขิงๆครับ จะฆ่าก็ฆ่าเลย จ้วง ฟัน กระหน่ำแทง เรียกได้ว่าสดๆกันเลยทีเดียว เป็นเกมหมากล้อมที่เดิมพันกันด้วยชีวิต ไม่ได้ห้ามโกงแต่ห้ามแพ้(โกงได้ แต่ถ้าจับได้ก็ตายสถานเดียว) ตัวร้ายโครตโหด แต่พระเอกก็เทพชนิดที่ว่า 10 ต่อ 1 ยังเอาไม่ลง หนังทั้งระทึกและกดดันให้คนดูลุ้นตาม มีการพลิกกลับไปกลับมา ลูกเล่นลูกหยอก เล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว ประหนึ่งหนังเซียนไพ่สมัยก่อน แต่มาในเวอร์ชั่นหมากล้อม ที่ทั้งดุดิบและโหดกว่ามากมาย
 ระดับความน่าดู
        จะไม่อธิบายก็คงไม่ได้ "หมากล้อม" หรือ "โกะ" นั้น มีวิธีการเล่นแบบอธิบายง่ายๆได้ประมาณนี้ครับ คือใน 1 เกมจะมีผู้เล่นสองคน แต่ละคนจะผลัดกันวางหมากลงบนกระดานขนาด 45x45 cm ซึ่งหมากของใครล้อมของฝ่ายได้ก็คือการกินและหมากชุดนั้นจะต้องถูกนำออกไป เมื่อจบเกมต่างฝ่ายต่างนับหมากที่มีอยู่บนกระดาน ฝ่ายไหนมีจำนวนหมากเหลือมากที่สุดคือผู้ชนะ (จะว่าไปมันก็คล้ายๆเกม Othello เลยครับ แต่ลึกซึ้งและละเอียดอ่อนกว่ามาก) ในหนังนั้นมันเป็นพื้นที่เล็กๆขนาด 45x45 cm ที่ใครแพ้ถึงตาย ถือว่าเป็นเกมศักดฺ์สิทธิ์อย่างแท้จริง สำหรับคนที่ไม่รู้เรื่องพวกนี้เลยแล้วมาดูหนังก็ไม่ได้ส่งผลอะไรมากครับ หนังมันก็พอดูเข้าใจง่าย ใครๆก็ดูรู้เรื่องแน่นอน แต่หากยิ่งรู้เรื่องเกี่ยวกับการเล่นด้วยแล้วล่ะก็จะยิ่งเพิ่มอรรถรสของความสนุกไปได้อีกครับ

ลิ้งดูหนังนะครับ พากย์ไทย
The Divine Move 2014 เซียนหมาก โค่นโคตรเซียน

3 ความคิดเห็น:

  1. หลังจากที่อ่านเรื่องย่อ ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นหนัง แอ็คชั่น มากกว่าสยองขวัญนะครับ คิดว่าคงจะคล้ายๆ เรื่อง old boy ผสมกับ โครตเซียน
    พูดถึงเรื่อง old boy ช่วยรีวิวให้อ่านด้วยนะครับ เห็นล่ำลือกันว่าโหดดิบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. old boy มีรีวิวในบล็อคเรียบร้อยแล้วครับผม ^ ^

      ลบ
  2. อยากรู้นางเอกชื่ออะไรคับ

    ตอบลบ