วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Review : Marebito 2004 กระหาย...เลือด


       สุดยอดหนังสยองขวัญสุดจิตตกสัญชาติญี่ปุ่นที่หาดูได้ยากสุดๆ  Marebito เรื่องราวของตากล้องอิสระ มัสซุโอกะ ที่ชอบมีกิจวัตรประจำวันคือการบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆในแต่ละวันที่เขาพบเห็น กระทั่งวันหนึ่งมัสซุโอกะได้บังเอิญไปพบเห็นเหตุการณ์ฆ่าตัวตายที่สถานีรถไฟใต้ดิน แน่นอนว่าเขาไม่ยอมปล่อยให้นาทีสำคัญหลุดลอยไป มัสซุโอกะได้บันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดเอาไว้ด้วยกล้องวิดิโอคู่ใจ แต่เมื่อเขานำมันกลับมาเปิดดูที่ห้องพัก มัสซุโอกะก็บังเอิญสังเกตเห็นอะไรบางอย่างที่ผิดปกติ ผู้ชายคนนั้นกำลังหวาดกลัวต่ออะไรบางอย่าง ก่อนที่เขาจะลงมือฆ่าตัวตาย ด้วยความอยากรู้อยากเห็นมัสซุโอกะจึงเดินทางไปที่สถานีรถไฟใต้ดินอีกครั้งหนึ่ง ที่นั่นเขาพบทางเข้าที่เชื่อมต่อไปยังอุโมงค์ใต้ดินของสถานีรถไฟ มัสซุโอกะจึงตัดสินใจเดินสำรวจต่อไปเรื่อยๆเพื่อหวังว่าจะพบกับอะไรบางอย่างที่เป็นสาเหตุทำให้ชายคนนั้นฆ่าตัวตาย จนในที่สุดเขาก็ค้นพบสถานที่ลึกลับแห่งหนึ่งเข้า ซึ่งแม้แต่ตัวมัสซุโอกะเองก็ไม่เคยพบเคยเห็นที่ไหนมาก่อน ที่นั่นเต็มไปด้วยความงดงามเหนือจินตนาการ แสงและสีถูกสาดส่องไปทั่ว ราวกับว่ามันคือดินแดนแห่งสวรรค์ แต่นั่นยังไม่แปลกเท่ากับว่าเขาได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งเธอถูกล่ามด้วยโซ่ไว้ที่ข้อเท้า สภาพของเธอตอนนี้ดูอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด คล้ายกับว่าเธอกำลังจะตายในอีกไม่ช้า ด้วยความที่เป็นคนชอบสอดรู้สอดเห็นของมัสซุโอกะ เขาจึงพาเธอออกมาจากที่นั่นและล่ามเธอไว้ในห้องของตัวเอง ทุกๆวันมัสซุโอกะจะคอยเฝ้ามองและสังเกตพฤติกรรมของหญิงสาวคนนี้ เขาสังเกตเห็นว่าเธอไม่ยอมแตะอาหารนมหรือน้ำเลยแม้แต่น้อย ซึ่งนั่นทำให้สภาพร่างกายแย่ลงและเธอกำลังจะตาย...กระทั่งวันหนึ่งมัสซุโอกะบังเอิญได้รับบาดเจ็บเข้าที่นิ้วมือ เขากลับมาห้องพร้อมกับเลือดสดๆที่ไหลออกมาจากนิ้วของตัวเอง หญิงสาวรีบคว้านิ้วของเขาเข้ามาดูดอย่างสุดกระหาย และนั่นทำให้มัสซุโอกะรู้แล้วถึงสิ่งที่เธอต้องการ ไม่ใช่น้ำหรือนมแต่เป็นเลือดสดๆของมนุษย์เท่านั้น หลายวันผ่านไปมัสซุโอกะเลี้ยงเธอด้วยเลือดที่กรีดออกมาจากข้อมือตัวเอง ความผูกพันธ์แบบแปลกประหลาดของทั้งคู่เริ่มก่อตัวขึ้น ประกอบกับความรู้สึกบางอย่างในตัวของมัสซุโอกะที่เริ่มเปลี่ยนไป เมื่อเขารู้สึกว่าเลือดที่เขาให้เธอกินนั้นเริ่มมีไม่พอ...มัสซุโอกะจึงเริ่มออกล่าเหยื่อด้วยตัวเองเพื่อนำเลือดมาเป็นอาหารของหญิงสาว เขาเริ่มล่อลวงคนอื่นๆไปฆ่าและเชือดคอให้เลือดไหลรินลงไปสู่ขวดที่เขาเตรียมเอาไว้ นับวันผ่านไปมัสซุโอกะแทบจะไม่มีความเป็นมนุษย์เหลืออยู่ ตอนนี้เขารู้แล้วว่าเพราะอะไรชายคนนั้นถึงฆ่าตัวตาย เพราะหญิงสาวคนนี้เธอไม่มีวันพอและเธอยังกระหายเลือดเพิ่มมากขึ้นในทุกๆวัน


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว เชื่อไหมครับว่าผู้กำกับหนังเรื่องนี้คือ Takashi Shimizu ถ้าถามว่าเขาเป็นใครหลายคนอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่าเขาคือผู้ที่สร้างตำนานหนังผีสุดหลอนอย่าง Ju-on แล้วล่ะก็หลายคนถึงบางอ้อทันที (ตำนานผีหน้าขาว เดินก๊อกแก๊ก ที่ตอนนี้มีเต็มไปหมดแล้วทั่วทั่งโลก - -'') ที่เหลือเชื่อกว่านั้นคือเขาใช้เวลาทำหนังเรื่องนี้เพียงแค่ 8 วันเท่านั้นเอง แต่ไม่ใช่ว่ามันจะไม่เอาไหนนะครับ การถ่ายทำจะดำเนินเรื่องแบบกึ่งๆระหว่างมุมมองแบบธรรมดาทั่วไปผสมกับมุมมองแบบโฮมวิดิโอซึ่งมาจากกล้องของมัสซุโอกะ เนื้อมีความดราม่าปนกับความผูกพันธ์แบบจิตๆ ที่ดูแล้วหน่วง ป่วย วิงเวียน จนแทบจะเป็นลมกันเลยทีเดียว

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม  โหดร้าย อำมหิต จิตตก และป่วยหนักแบบขั้นรุนแรง ตอนแรกผมก็กลัวเด็กสาวครับเธอกระหายเลือด แต่ดูไปดูมาคนที่ผมกลัวจริงๆกลับเป็นมัสซุโอกะมากกว่า เพราะเขาเล่นฆ่าแบบสีหน้าไม่มีความวิตกกังวลใดๆเลยแม้แต่น้อย สายตาจ้องมองเหยื่อเหมือนกับว่า "มันก็แค่อาหาร" ทั้งๆที่เหยื่อดิ้นพลั่กๆเลือดสาดกระจายอยู่ตรงหน้า เหี้ยมโหดและจิตกว่าฆาตกรต่อเนื่องบางคนซะอีก มิหนำซ้ำตัวหนังยังจัดว่าแรงเอาการ ดูแล้วจิตตกอกสั่นขวัญหาย

 ระดับความน่าดู 3 ดาว จากประสบการณ์ตรงสุดๆ - -'' ของการดูหนังสยองขวัญจากประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น Himizu , Cold Fish , หรือ Guilty of Romance (จริงๆยังมีเรื่องอื่นอีกเพียบ) สิ่งหนึ่งที่ผมได้เป็นประจำเลยก็คือ ความป่วยหนักและจิตตกครับท่าน - -'' ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมประเทศญี่ปุ่นถึงติดอันดับประเทศที่มีความเครียดมากที่สุดในโลก แค่นั้นยังไม่พอญี่ปุ่นยังมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงสุดๆอีกด้วย หนังที่พวกเขาทำออกมาแต่ละเรื่องมันบอกได้ถึงความเป็นจริงบางอย่างได้เลย วิถีชีวิตของพวกเขานั้นเต็มไปด้วยความอึดอัดการแก่งแย่งและความกดดันที่บีบบังคับให้พวกเขาดิ้นรนอยู่ตลอดเวลา ไม่งั้นไม่สามารถมีชีวิตอยู่ที่นี่ได้ประมาณนั้นเลย ผลลัพท์ที่ได้ออกมาก็คือหนังที่สร้างแทบทุกเรื่องที่เรตแรงๆ มักจะแฝงประเด็นความเป็นดราม่าชวนจิตตกและหดหู่อยู่เสมอๆ ไม่ใช่ว่าหนังมันไม่ดีนะครับ หนังมันดีแต่ควรชั่งใจตัวเองก่อนจะดีกว่าครับว่า เราจะรับสภาพกับสิ่งที่เราจะดูต่อไปนี้ได้หรือเปล่า ถ้าช่วงนี้แย่ๆเซ็งๆแนะนำเลยครับว่าอย่าดู เพราะหนังมันไม่ได้ออกแนวบันเทิงแต่อย่างได้ มิหนำซ้ำยังสร้างภาวะแรงกดดันและเพิ่มความเครียดหนักให้กับเรามากขึ้นไปอีก

ตัวหนังนะครับ ^ ^

Marebito 2004 กระหาย...เลือด

7 ความคิดเห็น:

  1. ดูหนังแรงๆของญี่ปุ่นหลายเรื่องแล้วจิตตกเหมือนกันค่ะ แต่รู้สึกว่าน่าสนใจดี เรื่องนี้ก็น่าดูค่ะ ขอบคุณที่นำมารีวิวนะคะ

    ตอบลบ
  2. ตอนผมดูก็โอเคนะ ไม่ได้จิตตกแต่ประการใด แต่ดูนานแล้วครับ เดี๋ยวไว้ลองหยิบมาดูอีกรอบ ดูซิวะคราวนี้จะจิตตกไหม ฮ่าๆ (เอ๊ะ หรือเราชินชาไปแล้วหว่า แต่ก็ไม่น่านะ เพราะบางเรื่องดูแล้วก็จิตตกจริงจัง อย่าง Eden Lake กับ Martyrs แต่อย่างหนัง Cannibal Holocaust, Faces of Death, Guinea Pig, Men Behind the Sun หรือหนังแนวๆนี้นี่ทำใจดูไม่ได้สักที เหอๆ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แต่ผมเฉยๆกับหนังพวกนี้นะ - -'' รู้สึกว่ามันฉินตา เพราะเราก็ดูหนังแนวๆนี้อยู่แล้ว
      แต่ไอ้หนังประเภทที่เล่นกับด้านมืดของจิตใจ หรือว่าแสดงธาตุแท้สุดจิตตก นี่มันแบบว่า
      ดูแล้วอึดอัด กระอักกระอ่วน จะฆ่าก็ฆ่าเลยเถอะ มันทรมาน ประมาณนั้นเลยครับ

      ลบ
  3. ผมดูจบแล้ว ไม่เข้าใจตอนจบครับ แอบๆแนบบทสรุปมาให้หน่อยได้มั้ยครับ
    ไม่เก่งภาษา

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ19 ตุลาคม 2556 เวลา 14:38

    อ่านรีวิวแล้วพล็อตหนังคล้ายหนังแวมไพร์ของสวีเดนเรื่อง Let the Right One In เลยอะ แบบว่าเด็กผู้หญิงเป็นแวมไพร์ที่ต้องหล่อเลี้ยงด้วยเลือดเท่านั้น ใช้ชีวิตด้วยกันสองคนกับชายเร่ร่อนคนหนึ่ง โดยเค้าต้องฒ่าคนและเอาเลือดมาให้หล่อนและเอาเงินมาใช้จ่าย ตั้งแต่ผู้ชายยังเป็นหนุ่มจนแก่และสุดท้ายก็ตายด้วยคมเขี้ยวของแม่สาวน้อยแวมไพร์ด้วยความเต็มใจ(เค้าขอให้เธอกัดคออะนะ!!!) จนสุดท้ายเด็กชายตัวน้อยพระเอกของเรื่องก็ลุ่มหลงเธอและกลายมาเป็นทาสคนใหม่ไปซะ ชอบเรื่องนี้มากๆๆๆๆๆๆๆๆ สะเทือนอารมณ์ไงไม่รู้ เราดูจบแล้วร้องไห้เว้ยเฮ้ย!!!

    ตอบลบ
  5. เรื่องนี้ไม่มีซับไทยใช่มั้ยครับ

    ตอบลบ