วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

Review : Dogtooth 2009 ชีวิตแบบหมาๆ


             ศัพท์ใหม่ของวันนี้...ทะเลคือเก้าอี้ที่ทำด้วยเบาะหนัง ที่มีอยู่ทั่วไปในห้องนั่งเล่น ตัวอย่างประโยค เราไม่ควรยืนพูด ควรนั่งลงบนทะเลแล้วค่อยพูด ทางด่วนคือพายุลมแรง ถนนคือวัสดุที่แข็งแรงทนทาน ที่เราใช้ปูพื้นห้อง ตัวอย่างประโยค โคมไฟตกลงใส่พื้นห้อง แต่พื้นไม่เป็นรอยเพราะมันทำมาจากถนนแท้ร้อยเปอร์เซนต์ ปืนสั้นคือนกสีขาวที่สวยงาม... Dogtooth เรื่องราวของครอบครัวหนึ่ง ที่ประกอบไปด้วยพ่อแม่และลูกๆสามคน คนเป็นพ่อคือผู้นำสูงสุดที่มีอำนาจในการตัดสินใจและสามารถออกไปข้างนอกได้เพียงคนเดียว ลูกๆทั้งสามคนจำเป็นต้องอยู่ข้างในบริเวณบ้านที่มีกำแพงล้อมทุกด้านตลอดเวลา เพราะข้างนอกนั่นมีอันตรายมากมาย (เป็นคำพูดที่พร่ำบอกสั่งสอนลูกของพ่อ) โดยการควบคุมดูแลของแม่ในตอนที่พ่ออกไปทำงานนอกบ้าน ทุกๆคนจะออกจากบ้านได้ก็ต่อเมื่อพร้อมเท่านั้นหรือจนกว่าฟันเขี้ยวจะหลุด นั่นหมายถึงลูกพร้อมแล้วที่จะออกไปเผชิญโลกภายนอกที่โหดร้ายได้ ทุกๆคนต้องเชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่อย่างเคร่งคัด คนที่ทำดีจะได้สติ๊กเกอร์ไปเก็บสะสม ยิ่งมีสติ๊กเกอร์มากเท่าไหร่นั่นแสดงว่าลูกได้เติบโตขึ้นเป็นคนที่สุดยอดเท่านั้น สำหรับคนที่ฝ่าฝืนหรือทำผิด คนนั้นจะต้องถูกลงโทษตามความผิดที่ตนเองทำอย่างไม่มีคำว่าปราณี คำสอนที่ดูเพี้ยนๆและแปลกประปลาดเหล่านี้ถูกปลูกฝังในหัวเด็กสามคนนี้ตั้งแต่เกิด ทำให้พวกเขาเชื่อว่าทุกๆเรื่องที่ได้เห็นได้ยินได้ฟังจากพ่อ (ผู้ซึ่งเป็นคนที่แข็งแกร่งที่สุดในบ้านและเคยออกไปเผชิญโลกที่สุดโหดร้ายภายนอกได้) ว่ามันเป็นเรื่องจริง จนกระทั่งการมาถึงของหญิงสาวจากโลกภายนอกคนหนึ่ง ซึ่งคนพ่อจ้างมาเพื่อสอนวิธีบำบัดความไคร่ให้ลูกชาย เธอได้เปลี่ยนแปลงความคิดของลูกๆทั้งสามคนของพวกเขา และยัดเหยียดความรู้แบบใหม่ใส่ลงไป (เพราะเธอดูออกว่าเด็กพวกนี้มันอ่อนต่อโลก) เช่น การอยากได้อะไร ก็ต้องแลกมาด้วยการเลีย ซึ่งการเลียหมายถึงขอ  จากการเข้ามาเปลี่ยนแปลงบางคำสอนของบุคคลภายนอก ทำให้พวกเด็กๆเริ่มคิดอะไรที่มันแตกต่างและนอกกรอบมากขึ้น จนกระทั่งนำไปสู่บทสรุปที่ยากจะแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงมันได้ในที่สุด


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม เป็นหนังดราม่าสัญชาติกรีซที่สร้างออกมาได้ออกเจ็บป่วยทางจิตเหลือเกิน (แต่ก็แฝงสาระด้วยเหมือนกัน) การปลูกฝังและยัดเยียดความรู้แบบผิดๆให้ลูกๆตั้งแต่เกิด ทำให้พวกเขาเชื่อในสิ่งที่คนเป็นพ่อเป็นแม่สั่งสอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแนวคิดหรือจิตใจ การยัดเยียดความความกลัวให้ลูกๆทุกวันว่าข้างนอกมันอันตรายมาก แต่ถ้าหากเราอยู่หลังกำแพงนี่และรวมตัวรักใคร่กลมเกลียว จะไม่มีอันตรายใดๆเข้ามาทำร้ายพวกเราได้ เปรียบเสมือนกับการสอนให้ลูกๆหรือคนในปกครองให้รักกันและรู้จักความสามัคคี โดยการอ้างถึงโลกภายนอกให้เปรียบเสมือนสิ่งชั่วร้าย เป็นแนวคิดแปลกๆแต่มีการใช้อยู่จริงบนโลกใบนี้

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม  ดูแล้วป่วยหนักเลย ถึงตัวหนังจะไม่ได้แสดงออกถึงความรุนแรงแบบโต้งๆ แต่ผมกลับมองว่ามันแย่กว่านั้นอีก ยกตัวอย่างเช่น พวกเด็กๆที่ไม่เคยเห็นแมวมาก่อน วันหนึ่งมีแมวก็โดดข้ามรั้วเข้ามา ด้วยจิตสำนึกที่พ่อสอนว่า "ทุกอย่างข้างนอกล้วนอันตราย" แมวตัวเล็กๆจึงไม่ต่างไปจากสัตว์ประหลาดสุดน่ากลัว ว่าแล้วเด็กคนนึงก็จัดการแทงแมวจนไส้ไหล (ป่วยจิตพอไหมล่ะ) แต่ยิ่งกระแทกความรู้สึกต่อไปอีก เมื่อคนพ่อทราบเรื่องที่แมวบุกเข้ามาในบ้านให้พวกเด็กๆเห็น แล้วพวกเขาไม่เข้าใจว่าแมวจากโลกภายนอกมันไม่โหดร้ายอย่างที่คิด พ่อจึงจัดการกลับมาบ้าน เอามีดกรีดเสื้อผ้าตัวเองจนเละเทะ จากนั้นชโลมตัวด้วยสีแดงให้เหมือนเลือด และบอกว่าตัวเองพึ่งต่อสู้กับแมวมา ดูสิเกือบเอาชีวิตไม่รอด (ให้ตายเถอะพระเจ้า)

ระดับความน่าดู 5 ดาวเต็ม ถึงมันจะป่วยแต่ทว่าตัวหนังก็มีสาระใช่เล่นและแฝงประเด็นเสียดสีสังคมต่างๆนาๆมากมาย เช่นสังคมแบบปิดบางประเทศ ที่ผู้นำจะยัดเยียดความรู้อะไรไปก็ได้ให้กับบรรดาคนที่อยู่ใต้ปกครอง และคนพวกนั้นก็เชื่อกันอย่างเป็นตุเป็นตะเพราะไม่เคยรู้จักโลกภายนอกและศรัทธาในท่านผู้นำอย่างสุดกำลัง ซึ่งไม่ต่างไปจากหนังสักเท่าไหร่ เพียงแต่ว่าตัวหนังมันยัดเยียดคำสอนที่มันสุดโต่งไปหน่อยเท่านั้นเอง ไม่งั้นมันก็คือสังคมแบบเดียวกันนั่นล่ะ ถึงกระนั้นแล้ว ตัวหนังก็ไม่ใช่สำหรับทุกคนที่จะดูมันได้อย่างแน่นอน เป็นหนังที่เหมาะสำหรับคนบางกลุ่มหรือบางประเภทจริงๆ

Dogtooth 2009 ชีวิตแบบหมาๆ

3 ความคิดเห็น:

  1. หนังน่าดูอีกแล้ว ขอบคุณมากๆนะคะที่นำมารีวิว

    ตอบลบ
  2. เรื่องนี้เจ่งเลยคับ มันสอนลูกผิดๆจนเกินแก้ไขได้

    ตอบลบ
  3. คาสิโนออนไลน์ แจกโบนัสฟรี 20% สนใจที่ https://www.111player.com

    ตอบลบ